Business

สินค้า GI ไทย สร้างรายได้กว่า 36,000 ล้าน ปักธงจดทะเบียนเพิ่มอีก 18 รายการ

สินค้า GI ไทย สร้างมูลค่าเพิ่มแล้วกว่า 36,000 ล้าน พาณิชย์ตั้งเป้า ขึ้นทะเบียนใหม่ในประเทศ 18 สินค้า จดทะเบียนในต่างประเทศ 2 สินค้า ที่อินโดนีเซีย

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าส่งเสริมการคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ทั้งในไทยและต่างประเทศ หลังจากที่ผ่านมา พบว่า สินค้าภายใต้ระบบการคุ้มครอง GI ไทยสามารถสร้างมูลค่าทางการตลาดโดยรวม ได้กว่า 36,000 ล้านบาท

สินค้า GI
68476837 – germinated brown rice on wooden table background., gaba rice.

สำหรับการจดทะเบียน GI ในประเทศไทย ได้วางเป้าหมาย ร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่น ผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียนสินค้า GI รายการใหม่  อีกอย่างน้อย 18 รายการ จากเดิมที่ขึ้นทะเบียนไปแล้ว 134 รายการ

ส่วนการขอรับความคุ้มครองในต่างประเทศ ได้คัดเลือกสินค้าไทย ที่มีศักยภาพจำนวน 2 สินค้า ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ และข้าวสังข์หยด เมืองพัทลุง มาจัดทำคำขอยื่นจดทะเบียน GI ในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อยกระดับสินค้าไทย ให้ได้มาตรฐานสากลและเพิ่มโอกาสทางการค้าให้กับเกษตรกร โดยคาดว่า การผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียน GI ใหม่ ทั้งในและต่างประเทศ จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับสินค้า GI ได้สูงขึ้นอีก

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ช่วยเหลือผู้ประกอบการ ให้สามารถปรับตัว และจำหน่ายสินค้า GI ได้อย่างต่อเนื่อง ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

วีระศักดิ์
วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

ล่าสุด ได้มีการจัดทำแผนขยายตลาดสินค้า GI สู่ช่องทางออนไลน์แล้ว ด้วยการหาช่องทางการตลาด ที่เหมาะสมกับจุดเด่นของตัวสินค้า จัดอบรมเทคนิคจำเป็นในการขายสินค้าออนไลน์ ให้แก่ผู้ประกอบการ GI และเตรียมจัดทำแคมเปญส่งเสริมการขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Facebook, เพจกรมทรัพย์สินทรัพย์สินทางปัญญา, เพจ GI Thailand และ เว็บไซต์ shop@24 เป็นต้น

ขณะเดียวกัน จะเดินหน้าประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ จัดโปรโมตสินค้า GI ไทยผ่านเว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ณ ประเทศญี่ปุ่น www.thailandtravel.or.jp เพื่อเผยแพร่ข้อมูลคุณภาพสินค้า GI ไทยให้เป็นที่รู้จัก และสร้างการรับรู้ถึงเอกลักษณ์ความแตกต่าง จากสินค้าประเภทเดียวกัน ที่มาจากแหล่งภูมิศาสตร์อื่น

นอกจากการส่งเสริมการจดทะเบียน GI ทั้งในและต่างประเทศแล้ว จะให้ความสำคัญกับการจัดทำ ระบบควบคุมตรวจสอบคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ทั้งในและต่างประเทศ ว่าจะได้รับสินค้า GI ที่มีคุณภาพ และมาจากแหล่งผลิตที่แท้จริงด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo