Business

พรุ่งนี้ ‘รถไฟฟ้าสายสีทอง’ เริ่มเก็บค่าโดยสาร 15 บาท ‘สีเขียวส่วนต่อขยาย’ ยังฟรี

พรุ่งนี้ (16 ม.ค.) “รถไฟฟ้าสายสีทอง” เริ่มเก็บ ค่าโดยสาร 15 บาท “สีเขียวส่วนต่อขยาย” ยังฟรีต่อเนื่อง ขณะพิษโควิดฉุดยอดผู้โดยสาร กทม. วูบแล้ว 70%

นายเกรียงพล พัฒนรัฐ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้เปิดให้บริการเดินรถ ระบบขนส่งมวลชนระบบรองสายสีทอง สถานีกรุงธนบุรี(G1) – สถานีคลองสาน (G3)  เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยเปิดให้บริการฟรีตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งครบกำหนดในวันนี้ (15 ม.ค. 64) และ รถไฟฟ้าสายสีทอง จะเริ่มเก็บ ค่าโดยสาร ในอัตรา 15 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2564 นี้เป็นต้นไป

สำหรับผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีทอง นอกจากการใช้บริการกดบัตรโดยสารที่บริเวณสถานีแล้ว ยังสามารถนำบัตรโดยสาร รถไฟฟ้า BTS รายเดือนและบัตรแรบบิท มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีทองได้เช่นกัน โดยหักเป็นรายเที่ยว หรือหักตามมูลค่าค่าโดยสารเที่ยวละ 15 บาท แล้วแต่ชนิดของบัตร

รถไฟฟ้าสายสีทอง ค่าโดยสาร

นายเกรียงพลกล่าวต่อว่า จากสถิติการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีทองในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่า มีผู้โดยสารเฉลี่ยที่ประมาณ 10,000  เที่ยวคนต่อวัน โดยสถานีที่มีประชาชนใช้บริการสูงสุดคือที่สถานีเจริญนคร (G2)

แต่จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในระลอก 2 ที่เริ่มมีผู้ป่วยในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งภาครัฐได้ออกมาตรการควบคุมโรค ที่เข้มงวดมากขึ้น โดยประกาศให้สถานศึกษาในพื้นที่หยุดเรียน เน้นการทำงานจากที่บ้าน (Work from home) รวมทั้งการจำกัดจำนวนคนเข้าสถานที่ต่าง ๆ และเข้มงวดการเดินทางของประชาชน  ทำให้ผู้โดยสารลดลงกว่า 70% โดยปัจจุบันมีผู้โดยสารที่ประมาณ 3,000 เที่ยวคนต่อวัน

แนวโน้มดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับปริมาณผู้โดยสารใน รถไฟฟ้า ส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงห้าแยกลาดพร้าว (N9) – คูคต (N24 ) ที่บริษัทได้เปิดให้บริการถึงสถานีปลายทางคูคต ไปเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2563 มีผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 125,444 เที่ยวคนต่อวัน ซึ่งในช่วงแรกที่ให้บริการมีผู้โดยสารมากกว่า  150,000 เที่ยวคนต่อวัน แต่จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ผู้โดยสารลดลง ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 80,000 เที่ยวคนต่อวัน  โดยในส่วนต่อขยายสายสีเขียว ขณะนี้ทางฝ่ายนโยบายยังไม่มีกำหนดจัดเก็บค่าโดยสาร

อย่างไรก็ตามได้กำชับเจ้าหน้าที่ในการทำความสะอาดและ ขอความร่วมมือผู้เดินทางปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยเคร่งครัด ตลอดเวลาที่ใช้บริการระบบขนส่งมวลชน

1218381

นอกจากนี้บริษัทยังได้ดำเนินการป้องกันในทุกระบบขนส่งมวลชนที่บริษัทให้บริการ ทั้งโครงการพัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม โครงการรถบีอาร์ที (BRT) โครงการรถบริการสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ ให้กำหนดรอบการทำความสะอาดด้วยน้ำยาแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่อง ทั้งก่อนและหลังให้บริการในแต่ละวัน

สำหรับโครงการพัฒนาการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม ที่บริษัทเปิดให้บริการเรือไฟฟ้าจำนวน 7 ลำไปเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2563 ได้รับความสนใจจากประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยที่ประมาณ 1,000 เที่ยวคนต่อวัน แต่หลังจากที่มีการระบาดของโควิด-19 ผู้โดยสารก็ลดลงกว่า 70 % ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ทางบริษัทได้มีมาตรการเข้มงวด เพื่อสร้างความมั่นใจ และปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร โดยคัดกรองสุขภาพของเจ้าหน้าที่ พนักงาน ทุกครั้งก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ การคัดกรองอุณหภูมิของผู้โดยสารประจำท่าเรือ และให้ผู้โดยสารกรอกประวัติข้อมูลทุกครั้งก่อนใช้บริการ และต้องสวดหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง พร้อมทั้งจัดจุดบริการแอลกอฮอล์ ทุกท่าเรือ และบนเรือ ตลอดจนเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดจุดสัมผัสภายในเรือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ

รถไฟฟ้าสายสีทอง ค่าโดยสาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการ รถไฟฟ้า สายสีทอง เป็นระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง (Feeder) ที่ กทม. ได้มอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ

ในเส้นทางเฟสที่ 1 มีจำนวน 3 สถานี ระยะทางรวม 1.80 กิโลเมตร รองรับการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ฝั่งธนบุรีที่มีการพัฒนาเป็นย่านเศรษฐกิจใหม่ที่มีศักยภาพ คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารในปีแรกที่เปิดให้บริการอยู่ที่ 42,260 เที่ยว-คนต่อวัน

ทั้งนี้ 3 สถานีที่เปิดให้บริการเฟสแรก ได้แก่

  • สถานีกรุงธนบุรี (GN1)
  • สถานีเจริญนคร (GN2)
  • สถานีคลองสาน (GN3)

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo