Business

ค่ายมือถือยกเว้นค่าดาต้าเมื่อใช้ ‘หมอชนะ’ หนุนประชาชนโหลดแอพฯ สู้โควิด-19

ค่ายมือถือยกเว้นค่าดาต้าเมื่อใช้ “หมอชนะ” ส่งเสริมประชาชนโหลดแอพฯ สู้ โควิด-19 พร้อมเปิดแพคเกจพิเศษ เน็ตฯ 79 บาท บรรเทาผลกระทบ work from home

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DEs) กล่าวว่า เพื่อเป็นช่วยเหลือประชาชนในช่วงไวรัส โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทุกรายจึงร่วมสนับสนุนการใช้แอพพลิเคชั่น หมอชนะ ด้วยการไม่คิดค่าบริการข้อมูล (Data) หรือใช้อินเตอร์เน็ตได้ฟรีเมื่อประชาชนใช้แอพฯ ดังกล่าว เป็นระยะเวลา 3 เดือน

โควิด-19 หมอชนะ

แนวทางดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการใช้งานแอพฯ หมอชนะ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการช่วยกันเฝ้าระวัง ติดตาม ดูแล สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในส่วนของประชาชนเองและการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ ปัจจุบันยอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นหมอชนะอยู่ที่กว่า 6 ล้านครั้ง นับตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2564 และยอดดาวน์โหลดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยแอพฯ สามารถรองรับได้ 30 ล้านดาวน์โหลด

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ได้แก่ ผู้ให้โทรศัพท์เคลื่อนที่ และผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ (เน็ตบ้าน) ประกอบด้วย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค, บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (เอ็นที) และบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB หารือมาตรการช่วยเหลือประชาชนช่วงโควิด–19 ระบาดรอบใหม่ เพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชนและได้ข้อสรุปดังนี้

1.กรณีการใช้งานอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ (Fixed Broadband) หรือเน็ตบ้าน ผู้ให้บริการจะสนับสนุนประชาชน ด้วยการปรับเพิ่มความเร็วขึ้นไม่ต่ำกว่า 100/100 Mbps สำหรับผู้ใช้บริการที่ใช้บริการในโครงข่ายไฟเบอร์ และเพิ่มความเร็วให้เต็มขีดความสามารถของอุปกรณ์นั้นๆ ในกรณีที่ไม่ได้ใช้บริการโครงข่ายไฟเบอร์ เช่น xDSL

shutterstock 1735794395 e1610362943535

2.กรณีการใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือเน็ตมือถือ ปัจจุบันมีการออกแพ็กเกจเสริมในการสนับสนุนการ Work From Home อยู่แล้ว แต่เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม จึงมีความร่วมมือในการออกแพ็กเกจเสริมพิเศษ ในราคา 79 บาทต่อเดือนใช้งานได้ 30 วัน ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 10 Mbps เพื่อรองรับการใช้งานแอพพลิเคชั่น Work From Home ต่าง ๆ เช่น Microsoft Teams 365, ZOOM

นอกจากนี้ได้กำชับให้ผู้ให้บริการทุกรายดูแลคุณภาพสัญญาณให้มีประสิทธิภาพในช่วงที่ประชาชนทำงานที่บ้าน โดยเฉพาะเรื่องโครงข่ายในการรองรับโครงการคนละครึ่งรอบใหม่ของรัฐบาล และเตรียมระบบรองรับ OTP ในการลงทะเบียนรับสิทธิ์ของโครงการด้วย

สำหรับโรงพยาบาลภาคสนาม กสทช. ก็ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ให้บริการทุกรายสนับสนุนการติดตั้ง Internet WiFi และสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่เตรียมรองรับการปฏิบัติงานของทีมบุคลากรทางการแพทย์ และการใช้บริการ ณ โรงพยาบาลภาคสนาม ที่จังหวัดสมุทรสาครเรียบร้อยแล้ว

 

วิธีการดาวน์โหลดแอพฯ “หมอชนะ”

สามารถสแกน QR Code ของหมอชนะ เพื่อทำการดาวน์โหลดได้ หรือ ดาวน์โหลดได้ที่ App Store / Google Play เพียงค้นหาคำว่า “หมอชนะ” จากนั้น “กดติดตั้ง” โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

หมอชนะ

วิธีการใช้งานแอปพลิเคชั่นหมอชนะ

1. สำหรับผู้ใช้ใหม่ให้ทำการลงทะเบียนก่อนเข้าใช้แอพฯ หมอชนะ เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนของตนเอง
2. กดรับข้อตกลง
3. ถ่ายรูปตัวเองหรือใส่รูปที่เห็นหน้าเราได้อย่างชัดเจน
4. “หมอชนะ” ขออนุญาตเข้าถึงข้อมูลได้ ทั้งตำแหน่งที่อยู่ เพื่อคอยแจ้งเตือน หากคุณเข้าไปใกล้ชิดกับคนที่มีความเสี่ยง หรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยง รวมถึงการเคลื่อนที่ของคุณ เพื่อจัดการการใช้พลังงานมือถืออย่างมีประสิทธิภาพ
5. จากนั้นแอพฯ จะขอสิทธิ์เข้าถึง Bluetooth เพื่อคอยสแกนคนใกล้ตัว และแจ้งเตือนทันทีหากคุณเข้าไปใกล้ชิดกับคนที่มีความเสี่ยง
6. ระบบจะขอให้ยืนยันการแจ้งเตือน เมื่อคุณอยู่ใกล้คนที่มีความเสี่ยง

จากนั้นระบบจะเริ่มประเมินอาการของคุณ

1. บอกอาการของตนเอง ตามที่ทางแอพฯ ได้มีมาให้
2. บอกประวัติการเดินทางของตนเอง
3. บอกความใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงของตัวคุณ
4. มีอาชีพที่ใกล้ชิดคนต่างชาติ

หมอชนะ

จากนั้นระบบ หมอชนะ ก็จะสามารถประเมินความเสี่ยงของตัวคุณว่า คุณนั้นจะได้ สีอะไร โดยมีสี เขียว เหลือง ส้ม และแดง โดยสีต่าง ๆ จะบ่งบอกถึงความเสี่ยง

  • สีเขียว หมายถึง ความเสี่ยงต่ำ
  • สีเหลือง หมายถึง ความเสี่ยงต่ำ แต่ต้องทำตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด
  • สีส้ม หมายถึง มีความเสี่ยงปานกลาง ต้องมีการกักตัว 14 วัน หากมีอาการควรรีบไปโรงพยาบาลทันที่
  • สีแดง หมายถึง ความเสี่ยงสูงมาก เพราะมีอาการป่วย และมีประวัติเดินทางต่างประเทศหรือใกล้ชิด กลุ่มเสี่ยงให้รีบไปโรงพยาบาลทันที เพื่อทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดทันที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo