Business

January Effect คืออะไร? มีจริงไหมในตลาดหุ้นไทย 

January Effect คืออะไร ? มีจริงไหมในตลาดหุ้นไทย  แล้วสถิติที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ?

เมื่อเข้าสู่เดือนมกราคมของทุกปี สิ่งที่มักจะถูกพูดถึงของการลงทุนในตลาดหุ้น คงจะเป็นเหตุการณ์ January Effect ซึ่งเป็นความเชื่อของนักลงทุนที่ว่า ตลาดหุ้นจะวิ่งเป็นขาขึ้นในช่วงเดือนมกราคม เอาเป็นว่าเราจะมาไขข้อข้องใจกันว่า January Effect คืออะไร ? เกิดขึ้นจริงไหม แล้วสถิติที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ?

cover January effect หุ้น

January Effect มีสาเหตุมาจากอะไร ? 

January Effect คือ ความเชื่อของนักลงทุนที่ว่าตลาดหุ้นมักจะปรับตัวขึ้นร้อนแรงในช่วงเดือนมกราคม โดยมีสาเหตุหลักๆ ที่เชื่อกัน 3 ข้อดังนี้ 

1. การกลับมาซื้อขายของนักลงทุน หลังจากการปิดตลาดหยุดยาวในช่วงเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ 

2. เป็นช่วงเวลาดีที่นักลงทุนส่วนมากมักจะเลือกปรับพอร์ตการลงทุน เพื่อต้อนรับปีใหม่

3. กองทุนบางส่วนมีทำ Window Dressing โดยการทยอยขายหุ้นออกไป จึงมีการกลับเข้ามาซื้อหุ้นคืนเข้าพอร์ตอีกครั้งในเดือนมกราคม 

January Effect ความเชื่อหรือ ความจริง ?

เอาจริงๆ แล้ว ปรากฎการณ์ January Effect นั้นค่อนข้างคลุมเคลือพอสมควร และไม่ได้มีหลักฐานยืนยันแน่นอนในเชิงสถิติว่าจะต้องเกิดขึ้นแน่นอนทุกปี โดยเป็นเพียงความเชื่อและการคาดการณ์ของนักลงทุนบางกลุ่มเท่านั้น สังเกตได้ว่านับตั้งแต่ตลาดหุ้นไทยเริ่มเทรดตั้งแต่ปี 2518 จนถึงปัจจุบัน ดัชนีหุ้นช่วงเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคมปีก่อนหน้า ก็ไม่มีความสม่ำเสมอขนาดนั้น

 อย่างไรก็ดี แม้ January Effect จะไม่ได้มาตามนัดแบบเป๊ะๆ ทุกปี แต่จากการรวบรวมในการเก็บสถิติในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา (2554-2563) พบข้อมูลที่สนใจว่าในเดือนมกราคม ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสเป็นบวกถึง 70% โดยให้ผลตอบแทนเป็นบวกถึง 7 ปี และเป็นลบเพียง 3 ปีเท่านั้น คิดเป็นผลตอบแทนเฉลี่ย +1.69%

11JAN สถิติ 10 ปี หุ้นไทยเดือนมกราคม

จะเห็นว่า 3 ปีที่ตลาดหุ้นไทยไม่ได้เกิด January Effect ได้แก่ปี 2554 เป็นช่วงที่ยุโรปและสหรัฐ กำลังเผชิญกับวิกฤติซัพไพร์มและวิกฤติหนี้ของประเทศในยุโรป, ปี 2557 เป็นปีที่ประเทศไทยมีวิกฤติทางการเมือง เกิดรัฐประหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, ปี 2563 การเกิดวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ที่รุนแรงไปทั่วโลก 

ดังนั้น สังเกตได้ง่ายๆ เลยว่าหากปีไหนที่มีเหตุการณ์สำคัญหรือวิกฤติเศรษฐกิจ ก็มักจะส่งผลต่อตลาดหุ้นให้ผันผวน และได้รับผลกระทบตามไปด้วยอย่างมีนัยสำคัญ โอกาสเกิด January Effect ก็จะยากขึ้นด้วย 

อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงสถิติและการตั้งข้อสังเกตเบื้องต้นเท่านั้นครับ เราคงไม่สามารถบอกหรือฟันธงได้ว่ามันจะเกิดขึ้นตลอด สุดท้ายนี้หวังว่าทุกคนจะโชคดีกับการลงทุนในเดือนมกราคมนี้ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo