Business

‘นักร้อง นักดนตรี’ ยื่น 4 ข้อถึงนายกฯ ขอหมื่นบาท-พักชำระหนี้ เยียวยาโควิด-19

ตัวแทนคนทำงานกลางคืน “นักร้อง นักดนตรี” ยื่น 4 ข้อเรียกร้องถึงนายกฯ ขอหมื่นบาท-พักชำระหนี้ เยียวยาโควิด-19

วันนี้ (8 ม.ค. 64) ตัวแทนกลุ่มผู้ทำงานในสถานบันเทิง นักร้อง นักดนตรี และอาชีพกลางคืน จำนวน 10 คน นำโดยนายทักษะศิลป์ อุดมชัย ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอรับการเยียวยาผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ

นักร้อง นักดนตรี เยียวยาโควิด-19

ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ทำงานในสถานบันเทิง นักร้อง นักดนตรี และอาชีพกลางคืน ในการ เยียวยาโควิด-19 มีทั้งหมด 4 ข้อ ดังนี้

1.มาตรการเยียวยาจากภาครัฐ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน ถ้าหลังจากนั้น ยังไม่สามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติ ก็ขอให้รัฐบาลเยียวยาเพิ่มอีก 1 เดือน รวมระยะเวลา 3 เดือน โดยขอทราบผลการพิจารณาก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564

2.การพักชำระหนี้ ไฟแนนซ์รถยนต์ จักรยานยนต์ รวมถึงที่พักอาศัย รวมถึงช่วยเหลือเรื่องค่าเช่าหรือการผ่อนที่อยู่อาศัย โดยขอให้รัฐบาลออกหนังสือรับรองว่าเป็นบุคคลไร้รายได้กรณีฉุกเฉิน เนื่องจากอยู่ในพื้นที่แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงถูกสั่งไม่ให้ทำงาน

แนวทางดังกล่าวจะทำให้ผู้ได้รับผลกระทบสามารถผ่อนผันการชำระค่างวดต่าง ๆ ออกไปได้จนกว่าสถานการณ์ดีขึ้น เมื่อกลับมาทำงานและมีรายได้ จึงกลับมาชำระหนี้ตามปกติ

3.ขอผ่อนปรนใบอนุญาตการแสดงดนตรีของสถานประกอบการ เพื่อให้ร้านสามารถทำการแสดงดนตรีได้ตามมาตรการควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข โดยทางผู้ประกอบการจะปฎิบัติตามอย่างเคร่องครัด

4.ขอให้รัฐช่วยเหลือเรื่องการจัดจ้างงาน โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นองค์กร ภาคธุรกิจขายสินค้า หรือหน่วยงานราชการ จ้างการแสดงดนตรี เพื่อสนับสนุนการจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ทางตัวแทนหวังว่ารัฐบาลจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือ เยียวยาโควิด-19 ทั้ง 4 ข้อ หรือตามที่เห็นสมควร เพื่อให้ผู้ทำงานในอาชีพนี้อยู่รอดและมีรายได้เลี้ยงครอบครัวต่อไป

อาคม81631

“คลัง” เตรียมเสนอ เยียวยาโควิด-19 พื้นที่สีแดง

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 12 มกราคม 2564 กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการทางการเงินเพื่อ เยียวยาโควิด-19 ให้ประชาชน โดยจะเป็นมาตรการของธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank

ด้านสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็จะเสนอมาตรการลดภาระด้านรายจ่ายด้วย เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ในพื้นที่เสี่ยง 28 จังหวัด และจะเน้นเข้าไปดูแล 5 จังหวัด “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” ได้แก่ สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด

นายอาคม กล่าวอีกว่า มาตรการทางการเงินที่จะเสนอ ครม. ในวันอังคารหน้า จะมีทั้งรูปแบบเรื่องสินเชื่อ และดูแลหนี้ให้กับประชาชน รวมทั้งธุรกิจภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบด้วย เช่น การพักชำระเงินต้นไว้ก่อน โดยจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย หรือลดการจ่ายดอกเบี้ยบางส่วน เป็นต้น ซึ่งมาตรการจะเป็นของเดิมที่มีอยู่แล้ว ส่วนมาตรการที่ระยะเวลาถึงเดือนมิถุนายน 2564 ก็จะมีการพิจารณาให้อีกครั้งหนึ่ง แต่จะเร่งดูส่วนนี้ก่อน

“รูปแบบการเยียวยาครั้งนี้จะดูให้ละเอียด เนื่องจากลักษณะจะเป็นการดูแลเฉพาะกลุ่ม รวมทั้งต้องพิจารณาประกอบกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันด้วย ว่าระยะเวลาจะยืดออกไปนานเท่าไหร่ แม้ผลกระทบจะเริ่มเกิดขึ้นแล้ว แต่เศรษฐกิจก็ยังสามารถเดินหน้าได้อยู่ ยังไม่ได้มีการปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมด เพียงแต่ว่ามีการจำกัดเวลา ในเรื่องการเปิด-ปิดสถานที่ต่าง ๆ ประชาชนยังสามารถเดินทางไปจับจ่ายใช้สอยได้” นายอาคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังตอบไม่ได้ว่า มาตรการ เยียวยาโควิด-19 ประชาชนกลุ่มเสี่ยงจะออกมาภายในเดือนมกราคมนี้เลยหรือไม่ แต่จะพยายามทำให้เร็วที่สุด จะตามมาหลังจากที่มาตรการทางการเงิน ทั้งสินเชื่อ พักชำระหนี้ และมาตรการลดรายจ่ายออกมาแล้ว

“มาตรการเยียวยาต้องดูรายละเอียด และต้องหารือกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้งก่อนเสนอเข้า ครม. ส่วนจะเยียวยาเฉพาะ 28 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงหรือไม่นั้น ยังไม่สรุป ขอดูอีกครั้งก่อน” นายอาคม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo