Business

การันตี! รัฐบาลไม่ถังแตก เยียวยาโควิด ระลอก 2 มีแน่นอน เกือบ 9 แสนล้าน

รองโฆษกฯ ออกมายืนยันรัฐบาลไม่ถังแตก มาตรการเยียวยาสำหรับโควิด ระลอก 2 มีแน่นอนเกือบ 9 แสนล้าน ขอให้รอมติครม.  รัฐมีแหล่งเงินทั้งในส่วนของเงินงบประมาณปี 2564 งบกลางรายการเงินสำรองจ่าย 
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความว่า “รัฐบาลไม่ถังแตก มาตรการเยียวยาสำหรับโควิด ระลอก 2 มีแน่นอน ขอให้รอมติครม.”
ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 2 รัฐบาลเข้าใจดีว่า ประชาชนอาจมีความกังวลถึงสถานะการคลังของรัฐบาลว่าจะมีความมั่นคงเพียงพอ ต่อการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด รวมถึงดูแลเศรษฐกิจให้ฟื้นและเติบโตในระยะยาวหรือไม่ เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อการดำเนินงานของรัฐบาล
เงิน
จึงขอเรียนข้อมูลจากกระทรวงการคลังว่า ภาครัฐมีแหล่งเงินทั้งในส่วนของเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 งบกลางรายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็นและรายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจำนวนกว่า 1.39 แสนล้านบาท และเงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 ในส่วนที่เหลือ จำนวน 4.7 แสนล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 25 ธันวาคม 2563) และงบลงทุนรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 2.9 แสนล้านบาท ที่จะดูแลและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้ต่อไป
ส่วนมาตรการเยียวยา ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำลังพิจารณาในรายละเอียด และจะเสนอให้ครม.พิจารณาโดยเร็ว และข่าวลือที่ว่ากระทรวงการคลังจ่ายเงิน 4,000 บาท ไม่เป็นความจริง
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight