Business

จับตาหุ้น IPO สุดฮอต! ต่อแถวเข้าเทรด

จับตาหุ้น IPO สุดฮอต !! ต่อแถวเข้าเทรดปี 2564 กลายเป็น “ปีทอง” ของหุ้น IPO ก็ว่าได้ มีหุ้นเข้าจดทะเบียนใหม่ทั้งสิ้น 26 บริษัท

ตลอดปี 2563 ที่ผ่านมา แม้จะเป็นปีที่ยากลำบากของตลาดหุ้นไทย แต่กลับกลายเป็น “ปีทอง” ของหุ้น IPO ก็ว่าได้ โดยมีหุ้นเข้าจดทะเบียนใหม่ทั้งสิ้น 26 บริษัท แบ่งเป็นหุ้นที่เข้า SET จำนวน 14 บริษัท และตลาด mai 12 บริษัท

พบว่าผลงานของหุ้น IPO ปี 2563 ให้ผลตอบแทนเป็นบวกถึง 20 ตัว และมีเพียง 6 ตัวเท่านั้น ที่ผลตอบแทนติดลบ ซึ่งหุ้นที่เข้า SET ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 40% ขณะที่หุ้นที่เข้า mai ก็ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 53% โดยหุ้นที่ทำผลงานโดดเด่นทำผลตอบแทนในรอบปีเกิน 100% ได้แก่

หุ้น IPO สุดฮอต1

1. IIG : บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผลตอบแทน 227%

2. YGG : บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผลตอบแทน 210%

3. SICT : บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ผลตอบแทน 200%

4. NCAP : บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ผลตอบแทน 172%

5. SAK : บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ผลตอบแทน 129%

6. STGT : บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผลตอบแทน 11%

7. MICRO : บริษัท ไมโครลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ผลตอบแทน 107%

อย่างไรก็ดี ในปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้หุ้น IPO ทำผลตอบแทนค่อนข้างสูง เนื่องจากหลายบริษัทมีธุรกิจ ที่ได้อานิสงส์จากเทรนด์การลงทุนในปัจจุบัน เช่น เทคโนโลยี สุขภาพ และสินเชื่อรายย่อย

ทั้งนี้ในปี 2564 ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างแท้จริง จึงมีหุ้นจำนวนมากเตรียมพาเหรดเข้าตลาดทั้ง SET และ mai โดยมีหุ้นที่น่าสนใจด้วยกันดังนี้

หุ้น OR : บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)

ตลาดรอง : SET

กลุ่มอุตสาหกรรม : ทรัพยากร

หมวดธุรกิจ : พลังงานและสาธารณูปโภค

จำนวนหุ้นที่ IPO : ไม่เกิน 3,000,000,000 หุ้น คิดเป็น 25% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว

เรียกว่าเป็นหุ้น IPO ที่รอคอยมานาน ด้วยความน่าสนใจที่เป็นบริษัทเรือธง (Flagship) ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และสินค้า-บริการอื่นๆ (Non-Oil) ทั้งในและต่างประเทศ ของกลุ่มปตท. (PTT) 

ความน่าสนใจของ OR คือการที่มีธุรกิจครอบคลุมทั้งสถานีบริการน้ำมัน PTT Station, จำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม LPG, ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น PTT Lubricants, FIT Auto รวมถึงร้านค้าปลีกอย่าง Café Amazon, Texas Chicken, Hua Seng Hong Dimsum, Pearly Tea และร้านสะดวกซื้อ Jiffy

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของการเข้าตลาด คือมีการจัดสรรหุ้น IPO ของ OR ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ PTT ที่อัตราการจัดสรร 95 หุ้น PTT ต่อ 1 หุ้น โดยกำหนดให้วันที่ 5 มกราคม 2564 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นของ PTT (Record Date) ที่มีสิทธิ์ได้รับการจัดสรรหุ้น IPO ของ OR นั่นแสดงว่าเราคงได้เห็นการเข้าตลาดของ OR ภายในเร็วๆ นี้

หุ้น IPO สุดฮอต2

 

หุ้น DMT : บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)

ตลาดรอง : SET

กลุ่มอุตสาหกรรม : บริการ

หมวดธุรกิจ : ขนส่งและโลจิสติกส์

จำนวนหุ้นที่ IPO : ไม่เกิน 140,000,000 หุ้น คิดเป็น 11.85% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทฯ

ผู้บริหารโครงการสัมปทานทางยกระดับดอนเมืองช่วงดินแดงจนถึงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ซึ่งจุดสำคัญที่น่าสนใจของบริษัทนี้ คือการเป็นหุ้นโครงสร้างพื้นฐานไม่มีตัวในไทย จึงมีสตอรี่ในความเป็น “เสือนอนกิน” กระแสรายได้สม่ำเสมอ และการเติบโตจากการปรับค่าผ่านทางตามข้อกำหนดสัมปทานที่ค่อนข้างแน่นอนนั่นเอง

หุ้น NTL : บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน)

ตลาดรอง : SET

กลุ่มอุตสาหกรรม : ธุรกิจการเงิน

หมวดธุรกิจ : เงินทุนและหลักทรัพย์

จำนวนหุ้นที่ IPO : จำนวนไม่เกิน 907,428,600 หุ้น คิดเป็น 39.1% ของหุ้นทั้งหมด

เพิ่งมีการยื่นไฟลิ่งไปสดๆ ร้อนๆ สำหรับ “เงินติดล้อ” ผู้ให้บริการทางการเงินซึ่งเป็น Non-bank โดยให้บริการสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันแบบครบวงจร  สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง และบริการนายหน้าประกันภัยและประกันชีวิต

ทั้งนี้ เงินติดล้อ เป็นกิจการร่วมค้าระหว่างธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) และ Siam Asia Credit Access Pte Ltd (SACA) โดยถือหุ้นฝ่ายละ 50% ซึ่งก็ต้องบอกว่านี่คงเป็นอีกหนึ่งหุ้น IPO ที่ต้องจับตามองให้ดีสำหรับปีนี้

สำหรับ IPO ทั้งสามตัวข้างต้น ไม่ว่าจะเป็น OR, DMT และ NTL ล้วนแต่เป็นบริษัทที่มีความโดดเด่นเฉพาะด้าน และมีความน่าสนใจที่แตกต่างกันไป หากสนใจเพิ่มเติมก็อย่าลืมทำการบ้านศึกษาในรายละเอียดให้ลึกซึ่งเพิ่มเติม เพื่อรอในวันที่หุ้นเหล่านี้เข้าตลาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo