Business

‘เฉลิมชัย’ เตรียมพร้อม ‘เยียวยาเกษตรกร’ 7 ล้านคน รอฟังสัญญาณจากรัฐบาล

“เฉลิมชัย” สั่งเตรียมข้อมูล พร้อม “เยียวยาเกษตรกร” กว่า 7 ล้านคนทั่วประเทศ หลังรัฐบาลประกาศจะช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบโควิด-19

วันนี้ (6 ม.ค. 64) นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (5 ม.ค. 64) เรื่องการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยมอบหมายให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ รวมถึงกระทรวงการคลัง, สำนักงบประมาณ, สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ช่วยกันดูแลผลกระทบที่เกิดขึ้นใน 2 เดือนนี้นั้น

เยียวยาเกษตรกร

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมความพร้อมในการ เยียวยาเกษตรกร เพื่อความรวดเร็วทันทีที่มีความชัดเจนว่า รัฐบาลจะเยียวยาอย่างไร

ทั้งนี้ มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)ในฐานะนายทะเบียน ตรวจสอบรายชื่อเกษตรกรที่เคยขึ้นทะเบียนในโครงการเยียวยาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเกษตรกรเกือบ 8 ล้านรายได้รับเงินเยียวยารายละ 15,000 บาท โดยโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างเดือน มิถุนายน -สิงหาคม 2563 โดยนายเฉลิมชัยยังมอบนโยบายให้เกษตรกรรายใหม่และที่ตกหล่นสามารถลงทะเบียนได้ครบถ้วน โดยต้องครอบคลุมไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และทุกขั้นตอนต้องตรวจสอบความถูกต้อง

สำหรับโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ในปี 2563 สศก. ในฐานะนายทะเบียนจัดส่งรายชื่อเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนและได้ตรวจสอบแล้ว ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรกว่า 1 แสนล้านบาท

ซึ่งประกอบไปด้วย เกษตรกรกลุ่มพืช กลุ่มปศุสัตว์ กลุ่มประมง กลุ่มหม่อนไหม กลุ่มชาวไร่อ้อย และกลุ่มชาวไร่ยาสูบ โดย 2 กลุ่มหลังขึ้นทะเบียนกับกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงการคลังตามลำดับ โดยส่งทะเบียนเกษตรกรผ่าน สศก. ก่อนส่งให้ ธกส. โอนตรงให้เกษตรกร

เฉลิมชัย ศรีอ่อน
เฉลิมชัย ศรีอ่อน

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ได้พัฒนาปฏิรูปการบริหารและการบริการด้วยเทคโนโลยี เช่น จัดตั้งศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ มีบิ๊กดาต้าทำให้มีฐานข้อมูล เกษตรกร พร้อมดำเนินการในทุกภารกิจ โดยเฉพาะการเยียวยาเกษตรกรกลางปีที่แล้ว สามารถส่งฐานข้อมูลเกษตรกรให้ ธกส. ภายใน 5 วันทำการหลังจาก ครม. มีมติ เยียวยาเกษตรกร 

 

เตรียมมาตรการ เยียวยา 40 ล้านคน                                 

ทั้งนี้ เมื่อวาน (5 ม.ค. 64) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการประชุม ครม. ว่า ที่ผ่านมา ครม. เห็นชอบมาตรการ เยียวยา ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 หลายมาตรการ เช่น กระทรวงแรงงาน ประกาศจะลดอัตราการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมของนายจ้างและผู้ประกันตน, โครงการจ่ายเงินให้กับลูกจ้างที่หยุดงานจากผลกระทบโควิด-19 รวมระยะเวลา 6 เดือนในอัตรา 50% ของค่าจ้างรายวันแต่ไม่เกิน 90 วัน เช่น ฐานเงินเดือน 15,000 บาท จะได้รับ 7,500 บาทครอบคลุมทั่วประเทศ

ประยุทธ์291212

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ ออกมาตรการ เยียวยา ประชาชนประมาณ 40 ล้านคน ที่ได้รับผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในช่วง 2 เดือนนี้

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 2564 มีแนวโน้มขยายตัว 3.6% คาดว่าการส่งออกจะกลับมาขยายตัวที่ 4.5% ขณะที่การส่งออกและบริการมีแนวโน้มฟื้นตัวช้า เนื่องจาก คาดว่าจะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้จำกัด จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 9 ล้านคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo