Business

ธปท. ประกาศแผนออก ‘พันธบัตร’ ปี 2564 ยกเลิกประมูลประเภทอายุ 2 สัปดาห์

ธปท. ประกาศแผนออก “พันธบัตร” ปี 2564 ยกเลิกประมูลชนิดอายุ 2 สัปดาห์และประเภทอิงดอกเบี้ย BIBOR หันออกพันธบัตรประเภทใหม่ อ้างอิงดอกเบี้ย THOR แทน

​ตามที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกพันธบัตร ธปท. อย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูแลสภาพคล่องในตลาดเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมทั้งช่วยส่งเสริมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยให้มีสภาพคล่องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย ธปท. ได้สื่อสารเกี่ยวกับแผนการออกพันธบัตร ธปท. ประจำปีมาโดยตลอด เพื่อให้ผู้ร่วมตลาดสามารถวางแผนบริหารจัดการสภาพคล่องได้ดียิ่งขึ้นนั้น

ธปท. พันธบัตร 2564

ในปี 2564 ธปท. พิจารณาปรับแผนการออกพันธบัตร ธปท. โดยคำนึงถึงความต้องการลงทุนที่อาจปรับเปลี่ยนรวดเร็ว ภายใต้ภาวะตลาดที่ยังมีความผันผวนสูง รวมทั้งแผนการกู้เงินของภาครัฐที่เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้ ธปท. และสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง ได้ร่วมกันกำหนดแนวทางการออกพันธบัตรภาครัฐในภาพรวม เพื่อให้การออกพันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง และพันธบัตร ธปท. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกัน โดยมีการจัดแบ่งรุ่นอายุระหว่างพันธบัตรรัฐบาล และพันธบัตร ธปท. ขณะที่การกำหนดวงเงินประมูลพันธบัตรแต่ละรุ่น จะพิจารณาอุปทานรวมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ธปท. ได้ออกพันธบัตรประเภทใหม่ที่อิงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงธุรกรรมซื้อคืนระยะข้ามคืน (Thai Overnight Repurchase Rate: THOR) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่

 

แผนการออก พันธบัตร ธปท. ปี 2564 มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญดังนี้

1.การงดประมูลพันธบัตร ธปท. บางรุ่นอายุที่กระทรวงการคลังวางแผนออกทดแทน ในปี 2564 ธปท. จะไม่ประมูลพันธบัตรอายุ 6 เดือน และ 3 ปี ซึ่งเป็นรุ่นอายุที่ สบน. วางแผนประมูลเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ (สำหรับพันธบัตร ธปท. อายุ 3 ปี จะยังคงการประมูลในเดือนมกราคม เพื่อ re-open พันธบัตรรุ่น BOT239A เป็นครั้งสุดท้าย)

ทั้งนี้ ธปท. อาจพิจารณากลับมาประมูลพันธบัตรทั้ง 2 รุ่นอายุตามความเหมาะสม โดยเฉพาะกรณีที่ สบน. วางแผนออกพันธบัตรระยะสั้นลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดย ธปท. จะแจ้งให้ตลาดทราบล่วงหน้า

นอกจากนี้ ธปท. จะยกเลิกการประมูล พันธบัตร อายุ 2 สัปดาห์ ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป โดยที่ผ่านมา ธปท. ออกพันธบัตรอายุดังกล่าวโดยการประกาศวงเงินประมูลรายสัปดาห์ล่วงหน้าเพียง 1-2 วัน เพื่อช่วยบริหารสภาพคล่องระยะสั้นในตลาดเงินในบางช่วงที่อาจมีความไม่แน่นอนสูง อย่างไรก็ดี เครื่องมือการบริหารสภาพคล่องระยะสั้นในตลาดเงินมีความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน จึงไม่มีความจำเป็นต้องออกพันธบัตรระยะดังกล่าว

2.การออกพันธบัตร ธปท. ประเภทอัตราดอกเบี้ยลอยตัวรุ่นใหม่ ธปท. จะยกเลิกการประมูลพันธบัตรประเภทอัตราดอกเบี้ยลอยตัว (FRB) ที่อิงอัตราดอกเบี้ย BIBOR และเริ่มการประมูล FRB ประเภทใหม่ที่อิงอัตราดอกเบี้ย THOR เพื่อส่งเสริมการใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ในธุรกรรมทางการเงิน และเพิ่มทางเลือกการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ให้มีความหลากหลายมากขึ้น

ธปท. จะเริ่มประมูลพันธบัตร FRB อิงอัตราดอกเบี้ย THOR ระยะ 6 เดือน ในเดือนมีนาคม 2564 โดยจะประมูลเดือนละครั้งในวันพฤหัสบดี ทั้งนี้ ธปท. อาจพิจารณาเพิ่มรุ่นอายุ ความถี่ และวงเงินประมูลพันธบัตร FRB อิงอัตราดอกเบี้ย THOR ตามภาวะตลาดและความต้องการลงทุนในระยะต่อไป

พันธมิตร ธปท. 2564

พันธบัตร 2564 45465กด

สำหรับการประมูลพันธบัตรรายเดือน ธปท. จะพิจารณาวงเงินให้เหมาะสมกับภาวะตลาดเงินและตลาดพันธบัตร รวมถึงการออกพันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง และพันธบัตรรัฐวิสาหกิจในแต่ละช่วงเวลา โดย ธปท. จะประสานงานกับ สบน. อย่างใกล้ชิด และจะประกาศตารางประมูลพันธบัตร ธปท. ให้ตลาดทราบล่วงหน้าทุกเดือนผ่านทางเว็บไซต์ของ ธปท. เช่นที่ผ่านมา คลิกที่นี่

ทั้งนี้ ธปท. ขอสงวนสิทธิ์การปรับวงเงินประมูล พันธบัตร ธปท. ระหว่างเดือน ในกรณีที่ตลาดการเงินมีความผันผวนสูงจนส่งผลให้สภาพคล่องในตลาดเงินหรือตลาดพันธบัตรเปลี่ยนจากที่คาดการณ์อย่างมีนัยสำคัญ โดยจะแจ้งให้ตลาดทราบอย่างน้อย 2 วันทำการก่อนวันประมูลพันธบัตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo