Business

ปลดล็อก! จ้างงานเด็กจบใหม่ เคยอยู่ในระบบประกันสังคม เข้าโครงการได้

จ้างงานเด็กจบใหม่ ปลดล็อกนักศึกษาจบใหม่ ที่เคยอยู่ในระบบประกันสังคม เข้าร่วมโครงการ Co – payment พร้อมขยายเวลาอุดหนุนถึงสิ้นปีหน้า

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับ ผู้จบการศึกษาใหม่ โดยภาครัฐและเอกชน (Co – payment) หรือ จ้างงานเด็กจบใหม่ ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติเห็นชอบ การปรับแก้คุณสมบัติ และเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อให้นักศึกษาจบใหม่มีโอกาสได้งานทำ และนายจ้าง สถานประกอบการ เกิดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ ดังนี้

จ้างงานเด็กจบใหม่

1. คุณสมบัติ ผู้จบการศึกษาใหม่ มีสัญชาติไทย และอายุไม่เกิน 25 ปี หากอายุเกิน 25 ปี ต้องจบการศึกษา ปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป โดยผู้จบการศึกษาใหม่ที่เคยทำงานและอยู่ในระบบประกันสังคม หากเป็นไปตามเงื่อนไขดังกล่าว สามารถร่วมโครงการฯได้ จากเดิมที่ต้องไม่เคยอยู่ในระบบประกันสังคมมาก่อน

2. เงื่อนไขสำหรับนายจ้างในการจ่ายค่าจ้าง ให้เป็นไปตามข้อตกลงการจ้างงาน ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง แต่ต้องไม่ต่ำกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัด ตามประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง โดยรัฐบาลให้การอุดหนุนเงินเดือนค่าจ้าง ไม่เกินร้อยละ 50 ต่อคนต่อเดือน ตามค่าจ้างจริง

ทั้งนี้ รัฐจะจ่ายเงินอุดหนุนเป็นไปตามวุฒิการศึกษา ได้แก่ ปริญญาตรี ไม่เกิน 7,500 บาท ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ไม่เกิน 5,750 บาท ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ไม่เกิน 4,700 บาท และมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) ไม่เกิน 4,345 บาท

3. ปรับระยะเวลาการดำเนินโครงการ ให้ขยายระยะเวลาร่วมโครงการฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564 (จากเดิม 1 ต.ค. 63 – 30 ก.ย. 64)

โครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่ สำหรับ ผู้จบการศึกษาใหม่ โดยภาครัฐและเอกชน (Co – payment) มีวัตถุประสงค์ให้เกิดการจ้างงานใหม่ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และแก้ไขปัญหาการว่างงาน จากผลกระทบของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

สุชาติ ชมกลิ่น 3
สุชาติ ชมกลิ่น

ขณะที่ ภาครัฐอุดหนุนเงินเดือนครึ่งหนึ่งตามวุฒิการศึกษา จำนวน 260,000 อัตรา ระยะเวลาดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 – 31 ธันวาคม 2564 ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการ ที่มิใช่หน่วยงานภาครัฐ อยู่ในระบบประกันสังคม และต้องไม่มีการเลิกจ้างลูกจ้างเดิมเกินกว่าร้อยละ 15 นับจากวันที่ได้รับการอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการฯ จนตลอดระยะเวลาที่ร่วมโครงการฯ

“โครงการนี้ จะช่วยให้ภาคเอกชน เกิดสภาพคล่อง ในการดำเนินธุรกิจ และผู้จบการศึกษาใหม่ ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแรงงานมีรายได้ ในการเลี้ยงดูตนเอง สามารถใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะส่งผลดีเป็นลูกโซ่ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

ด้านนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน รับข้อสั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน บูรณาการการทำงานร่วมกับ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง ในการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่ สำหรับ ผู้จบการศึกษาใหม่ โดยภาครัฐและเอกชน (Co – payment) ให้เกิดการบรรจุงานเพิ่มขึ้น และแก้ปัญหาการว่างงานในผู้จบการศึกษาใหม่อย่างเร่งด่วนที่สุด

แรงงานไทย
สุชาติ พรชัยวิเศษกุล

ที่ผ่านมา กรมการจัดหางาน ติดตามปัญหาและอุปสรรค ความคืบหน้าโครงการฯอย่างต่อเนื่อง โดยได้เชิญนายจ้าง สถานประกอบการ และเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน ผู้ปฏิบัติงานจริง มาร่วมประชุมรับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ

“ข้อเสนอต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ ทางกรมการจัดหางานได้รับไปดำเนินการทันที จนเกิดการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคในการร่วมโครงการฯ ในที่สุด ด้วยมุ่งหวังให้นักศึกษาจบใหม่ และนายจ้าง สถานประกอบการ ได้รับประโยชน์สูงสุดและเสมอภาคกัน”นายสุชาติ กล่าว

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ www.จ้างงานเด็กจบใหม่.com และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการตรวจสอบความคืบหน้า การอนุมัติเข้าร่วมโครงการฯ ติดต่อได้ที่ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 สำนักงานจัดหางานจังหวัด ที่ระบุเป็นสถานที่ทำงาน หรือผู้ที่เข้าร่วมโครงการแล้วต้องการความช่วยเหลือเรื่องการรับ-จ่ายเงินค่าจ้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo