Business

ดีดสุดนาทีนี้! หุ้น KEX ‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส’ IPO วันแรก เปิดตลาดฯ ราคาพุ่ง 160%

ดีดสุดนาทีนี้! หุ้น KEX “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” IPO ในตลาดฯ วันแรก ราคาสูงสุดแตะ 73 บาทต่อหุ่น พุ่งปรี๊ด 160% จับตาปิดตลาดฯ ราคาจบที่เท่าไหร่

วันนี้ (24 ธ.ค. 63) บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX ได้เปิดซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นครั้งแรก (IPO) ด้วยราคา 28 บาทต่อหุ้น โดยนับเป็น หุ้น เกี่ยวกับการจัดส่งพัสดุด่วนรายแรก

ทั้งนี้ ในช่วงเปิดตลาดฯ เวลาประมาณ 10.00 น. ราคาหุ่น KEX ได้พุ่งขึ้นไปสูงสุดถึง 73 บาทต่อหุ้น หรือเพิ่มขึ้น 160% เมื่อเทียบกับราคา IPO จากนั้นราคาปรับลดลงอย่างรวดเร็ว เคลื่อนไหวในช่วงราคา 50-60 บาทต่อหุ้น

หุ้น เคอรี่ IPO

สำหรับจุดเริ่มต้นของ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (Kerry Express) ประเทศไทย เกิดขึ้นเมื่อปี 2549 จากการกลุ่ม Kerry Logistics Network Limited (KLN) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ได้ขยายธุรกิจโลจิสติกส์เข้ามายังประเทศไทย รวมถึงยังมีสาขาอีกหลายประเทศในเอเชีย อาทิ เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ กัมพูชา อินโดนีเซีย ไต้หวัน และฮ่องกง 

แต่ในประเทศไทยนั้น ถือเป็นตลาดที่โตแบบก้าวกระโดดมากที่สุด คือ เติบโตต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีในระดับปีละมากกว่า 100%!!

 

ผลประกอบการ “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” ประเทศไทยในรอบ 6 ปี

ผลประกอบการ KERRY

จากข้อมูลในปี 2562 บริษัทได้ทำลายสถิติด้วยยอดจัดส่งสินค้า 2 ล้านชิ้นต่อวัน เฉลี่ยปัจจุบันยอดจัดส่งสินค้าต่อวันของ Kerry นั้นไม่ต่ำกว่า 1.1 – 1.2 ล้านชิ้น ซึ่งออเดอร์ระดับนี้ ทำให้ Kerry มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นรองแค่ไปรษณีย์ไทยเท่านั้น เบื้องหลังความสำเร็จนี้ก็มาจากระบบจัดส่งที่รวดเร็วและมีคุณภาพ เนื่องจากมีประสบการณ์ในด้านโลจิสติกส์มาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

ขณะเดียวกันยังมีพาร์ทเนอร์ที่เป็นบริษัทเครือข่ายที่แข็งแกร่ง เช่น บีทีเอส, แฟมิลี่มาร์ท, ออฟฟิคเมท ช่วยให้บริษัทขยายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่รวดเร็ว แบบไม่ต้องลงทุนเพิ่มมากนัก

ก่อนหน้านี้ น.ส.วีณา เลิศนิมิตร กรรมการบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า จากการเสนอขายหุ้น IPO ของ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส จำนวน 300 ล้านหุ้น ที่ราคา IPO หุ้นละ 28 บาท คิดเป็นมูลค่าการเสนอขายรวมทั้งสิ้นประมาณ 8,400 ล้านบาท มีบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม

นักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ จองซื้ออย่างท่วมท้นมากกว่าประมาณ 23 เท่าของจำนวนหุ้นที่จัดสรรแก่นักลงทุนสถาบัน และประมาณ 10 เท่า จากกลุ่มนักลงทุนหลักแบบเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investors) ของจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้ เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อ KEX ในฐานะผู้นำการให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนของประเทศไทย ด้วยศักยภาพที่โดดเด่น และแบรนด์ที่แข็งแกร่ง

เคอรี่ เอ็กซ์เพรส มีเครือข่ายที่แข็งแกร่งและครอบคลุมทุกจังหวัด ด้วยจุดให้บริการกว่า 15,000 แห่ง ศูนย์คัดแยกพัสดุ 9 แห่ง ศูนย์กระจายพัสดุกว่า 1,200 แห่ง รถรับส่งพัสดุประมาณ 25,000 คัน สอดคล้องกับกลยุทธ์เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ทุกที่ทั่วไทย (Kerry Express Everywhere)

Kerry Ex1

สำหรับใครที่พลาดซื้อหุ้น KEX หรือเห็นว่าราคาสูงปรี๊ดจนขอแตะเบรกไว้ก่อน ก็มีอีก 3 ทางเลือกในการลงทุน KEX ได้ คือ 

1. เข้าไปซื้อหุ้น KLN บริษัทแม่ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง 

2. ซื้อหุ้น VGI ซึ่งผู้ถือหุ้น 23% ใน เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย

3. ซื้อหุ้น BTS ซึ่งถือหุ้นใน VGI ในสัดส่วน 21.22%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo