Business

เลื่อนงาน ‘Outlet’ หนีโควิด ก.อุตฯ สั่งโรงงาน กวดขันแรงงานต่างด้าว

เลื่อนงาน Outlet 22 – 25 ธ.ค. นี้ หนีโควิด กระทรวงอุตสาหกรรม สั่งโรงงานที่มีแรงงานต่างด้าว กวดขัน คัดกรองเคร่งครัด ป้องกันโควิด-19

ตามที่ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้กำหนดจัดงาน Outlet ของขวัญเพื่อประชาชน มหกรรมสินค้าราคาโรงงาน วันที่ 22 – 25 ธันวาคม 2563 ณ บริเวณโดยรอบกระทรวงอุตสาหกรรม นั้น จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงเห็นควร เลื่อนงาน Outlet ในวันที่ 22 – 25 ธันวาคมนี้ ออกไป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

เลื่อนงาน Outlet

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบัน มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง และมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่น ๆ รวมถึงกรุงเทพมหานคร โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยมาก ตามที่ได้มีการแถลงข่าวต่อสาธารณชนไปแล้ว

ประกอบกับ กรุงเทพมหานคร ได้ขอความร่วมมือภาครัฐและเอกชน งดจัดกิจกรรม ที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก

คณะกรรมการจัดงานฯ และผู้บริหารของกระทรวงอุตสาหกรรม พิจารณาแล้ว เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับมาตรการป้องกัน ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

กระทรวงอุตสาหกรรมจึงเลื่อนการจัดงาน Outlet ของขวัญเพื่อประชาชน มหกรรมสินค้าราคาโรงงาน วันที่ 22 – 25 ธันวาคม 2563 ณ บริเวณโดยรอบกระทรวงอุตสาหกรรม ออกไปก่อน และจะกำหนดวันจัดงานอีกครั้ง เมื่อสถานการณ์มีความเหมาะสมแล้ว

ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดอื่น ทั่วประเทศ กำชับให้โรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่ง ปฏิบัติตามแนวทาง และคำสั่งจังหวัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรค โควิด-19 อย่างเคร่งครัด

สุริยะ 1
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และการนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร และจังหวัดอื่น ๆ ที่มีการใช้แรงงานต่างด้าว ในสถานประกอบการ กวดขัน คัดกรองพนักงาน โดยการวัดอุณหภูมิร่างกาย ของผู้ที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงงาน และบุคคลภายนอก ที่มาติดต่อในโรงงาน และให้ดูแลสุขอนามัย ในโรงงาน รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด

สำหรับ จังหวัดสมุทรสาครมีโรงงานในนิคม และนอกนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร กว่า 6,082 โรงงาน คนงานกว่า 345,464 คน

พร้อมกันนี้ ได้มีมาตรการสำหรับการปฏิบัติงาน สำหรับข้าราชการและพนักงาน ในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม โดยขอให้ติดตามสถานการณ์ และมาตรการของจังหวัดอย่างใกล้ชิด และกำหนดมาตรการ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานภายใน ของสำนักงาน เช่น การให้สามารถปฏิบัติงานที่บ้าน (work from home) ได้ตามความจำเป็น และให้งดเดินทางออกจากพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร

กรณีที่มีความจำเป็นต้องปฏิบัติงาน ติดต่อกับส่วนราชการอื่น ให้ใช้การประสานงานทางโทรศัพท์ ทางระบบสารสนเทศ หรือการประชุม โดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก

ในส่วนของส่วนราชการอื่น ๆ ที่ก่อนหน้านี้ ได้เดินทางเข้าไปในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร และหรือพื้นที่เสี่ยง ให้ระมัดระวัง สังเกตอาการ ของเจ้าหน้าที่ และให้ส่งรายชื่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน หรือเข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ ให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดทราบทุกคน

หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งมีการประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด ในช่วงเวลาที่ จังหวัดสมุทรสาคร กำหนด ให้พิจารณาดำเนินการตามมาตรการ ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด อย่างเคร่งครัด ซึ่งอาจจะมีการประกาศต่อไป

ด้านส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงอุตสาหกรรมทั้งหมด ให้งดการเดินทาง เข้าไปในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร เว้นแต่กรณีที่มีความจำเป็น ต้องแจ้งให้ หรือประสานสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครทราบเพื่อแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือ แจ้งนโยบายของผู้ว่าฯ และกระทรวงสาธารณสุข ในพื้นที่ประสานงานกันก่อน

“ในช่วงระหว่างนี้ ให้ใช้การติดต่อประสานงาน ทางโทรศัพท์เทคนิค หรือช่องทางทางเทคโนโลยีสารสนเทศอื่น ๆ แทนการเข้าพื้นที่ และให้ทุกหน่วยงาน ในกระทรวงอุตสาหกรรม ติดตามสถานการณ์ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้อง สอดรับอย่างเคร่งครัด”นายสุริยะ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo