Business

อย่าตื่นกักตุน! พาณิชย์ ยันสินค้าอุปโภคบริโภค หน้ากากอนามัย ไม่ขาดแคลน

พาณิชย์ ยันสินค้าอุปโภคบริโภค มีเพียงพอ ไม่ขาดแคลน ผู้ผลิตพร้อมป้อนสินค้าเต็มที่ ระบบขนส่งยังเป็นปกติวอนประชาชน ซื้อแค่พอใช้ อย่าแห่ซื้อกักตุน

นายสุพพัต อ่องแสงคุณ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า พาณิชย์ ยันสินค้าอุปโภคบริโภค มีเพียงพอ กับความต้องการ หากไม่มีการกักตุน หรือนำออกไปใช้นอกระบบ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก กับข่าวการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในบางจังหวัด และบางพื้นที่ แต่ขอให้ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง อย่าเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง

ซูเปอร์มาร์เก็ต

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า สินค้าอุปโภคบริโภคมีเพียงพอ กับความต้องการ เพราะผู้ผลิต ยังสามารถผลิตได้ ไม่มีปัญหาติดขัดอะไร และยังมีการเร่งผลิตสินค้า เพื่อป้อนความต้องการอย่างเต็มที่ ขณะที่ภาคการขนส่ง ก็ไม่มีปัญหา แม้จะมีการล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ แต่ก็ยังขนส่งได้เป็นปกติ

“ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า สินค้ามีเพียงพอกับความต้องการ ผู้ผลิตก็มีการผลิตเต็มที่ การขนส่งก็ไม่มีปัญหา จึงไม่ควรซื้อกักตุน เพราะจะยิ่งเป็นการสร้างความตื่นตระหนก”นายสุพพัต กล่าว

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เอง มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ ออกไปตรวจสอบสถานการณ์สินค้า และราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด หากพบพื้นที่ไหนมีปัญหา ก็จะเร่งประสาน นำสินค้าเข้าพื้นที่ต่อไป

นอกจากนี้ ในส่วนของหน้ากากอนามัย ได้รับการยืนยันจากผู้ผลิตว่า สินค้ามีเพียงพอกับความต้องการ เพราะก่อนหน้านี้ มีการผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง มีสต็อกคงเหลืออยู่ และยังมีการผลิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนเบาใจได้

อย่างไรก็ตาม หากมีการพบเห็นการขายแพง กักตุน หรือเอารัดเอาเปรียบ ขอให้แจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายทันที

สุพพัต อ่องแสงคุณ
สุพพัต อ่องแสงคุณ

พร้อมกันนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กำชับพาณิชย์จังหวัด และค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ ให้ติดตามสถานการณ์ความต้องการสินค้าป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด

โดยเฉพาะสินค้าหน้ากากอนามัย ที่มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น และต้องมีราคาจำหน่ายให้เป็นไปตามประกาศของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ รวมถึงหน้ากากนำเข้า และหน้ากากที่มีคุณภาพสูงด้วย และย้ำให้ดูแลอย่าให้เกิดการกักตุนสินค้า หรือฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขายปลีก จนประชาชนเดือดร้อน

ล่าสุด กรมการค้าภายใน ได้เชิญผู้ผลิต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแพลตฟอร์มออนไลน์ มาหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การผลิตและจำหน่าย หน้ากากอนามัยแล้ว โดยยืนยันว่า กำลังการผลิต มีเพียงพอกับความต้องการ โดยมีโรงงานผลิตรวม 30 โรง ผลิตได้วันละ 5 ล้านชิ้น และได้ยืนยันราคาจำหน่ายสำหรับหน้ากากที่ผลิตในประเทศไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท

ส่วนหน้ากากนำเข้า ให้จำหน่ายได้ตามโครงสร้างราคา ที่กำหนดไว้เดิม และในส่วนของแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้ช่วยตรวจสอบและดูแลการจำหน่าย อย่าให้มีการปรับขึ้นราคา เกินไปกว่าที่กฎหมายกำหนด

หากมีการขายเกินราคาควบคุม มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีกักตุน หรือค้ากำไรเกินควร มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo