Business

หอการค้าไทย มองไกล ‘คนละครึ่ง’ ขยายเฟส 3-4 ดันผู้มีสิทธิแตะ 20 ล้านคน

หอการค้าไทย มองไกล คนละครึ่ง ควรขยายถึงเฟส 3 เฟส 4 ดันผู้มีสิทธิร่วมโครงการเป็น 20 ล้านคน ชี้เข้าถึงคนทุกกลุ่ม และยังกระตุ้นไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่ง ได้รับการตอบรับจากประชาชนโดยส่วนใหญ่ เนื่องจากนโยบายสามารถเข้าถึงทุกคนไม่ว่า ธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ดังนั้น หอการค้าไทย มองไกล คนละครึ่ง ควรขยายถึงเฟส 3 เฟส 4

หอการค้าไทย มองไกล คนละครึ่ง

 

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าว ยังเป็นการผลักดันให้ประชาชนทุกคน เข้าสู่ดิจิทัล การเข้าสู่สังคมออนไลน์ การใช้เทคโนโลยี 5G มากขึ้นในระบบธุรกิจ สนับสนุนประเทศไทยก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล อีกทั้งยังการหมุนเวียนของเงินเร็วขึ้น และใช้เงินอย่างระมัดระวังจากงบที่ให้ 150 บาทต่อวัน

ดังนั้น หอการค้าไทย จึงสนับสนุนหากรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการเฟส 3 และเฟส 4 โดยให้ได้คนละ 3,500 บาท กับผู้ที่มีสิทธิในปัจจุบัน 15 ล้านคน หรือจะขยายผู้มีสิทธิ์เป็น 20 ล้านคน คาดว่าจะใช้งบประมาณ 60,000 ล้านบาท

หากรัฐบาลขยายโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของปี 2564 ได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง หอการค้ามองว่า เป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากเป็นคกลุ่มคนที่มีรายได้ กลุ่มคนแรงงานตั้งแต่อายุ 15-60 ปี ขณะที่คนกลุ่มอื่น เช่น โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน

ขณะที่ กลุ่มผู้มีรายได้น้อย รัฐก็มีงบช่วยเหลือ เด็กเกิดใหม่ ก็มีการโอนเงินให้ ผู้สูงอายุ ก็ได้งบช่วยเหลือ เกษตรกร รัฐบาลก็มีโครงการประกันรายได้ เป็นต้น ซึ่งถือว่ารัฐบาลได้จัดทำมาตรการช่วยเหลือได้โดยไม่เกิดความซ้ำซ้อนกัน

แจกเงิน 3000 คนละครึ่ง ๒๐๑๒๑๗ e1608155752762

“โครงการคนละครึ่ง จะเป็นกลไกสำคัญ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งสามารถกระจายไปทั่วประเทศ เห็นได้จากต่างจังหวัด มีการใช้คนละครึ่งจำนวนมาก”นายธนวรรธน์ กล่าว

พร้อมกันนี้ เม็ดเงินที่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ จากโครงการคนละครึ่ง ยังเป็นการชดเชย ปัญหาผลกระทบจากการส่งออกของไทย ที่คาดว่าจะฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2564 เนื่องจากปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า และปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน การขนส่งแพงขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวมีผลทำให้ราคาสินค้าส่งออกของไทยแพงขึ้น ทำให้เม็ดเงินที่ได้หายไปกว่า 1-2 แสนล้านบาท รวมถึงชดเชยรายได้ที่หายไปจากภาคท่องเที่ยว

สำหรับโครงการช้อปดีมีคืน และ เราเที่ยวด้วยกัน ก็ยังเป็นโครงการที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี และมองว่าไม่จำเป็นที่จะต้องโยกย้ายงบประมาณในโครงการดังกล่าว ไปเพิ่มในโครงการคนละครึ่ง

ทั้งนี้ หอการค้าไทย เสนอว่า ควรขยายโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน ออกไป เนื่องจากมองว่า ภาคการท่องเที่ยว น่าจะฟื้นจะกลับมาในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2564 และคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เข้ามาได้มากขึ้น โดยทั้งปี 2564 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 4 ล้านคน

พร้อมกันนี้ หอการค้าไทย ยังเสนอให้ การส่งเสริมการท่องเที่ยว สนับสนุนการเที่ยวระหว่างสัปดาห์ให้มากขึ้น เพราะระหว่างสัปดาห์นั้น การท่องเที่ยวคนไทยน้อย เห็นได้จากการจองห้องพักส่วนใหญ่ จะเป็นช่วงวันหยุดยาว หรือช่วงเสาร์-อาทิตย์ แต่วันธรรมดาน้อยมาก จึงต้องการให้รัฐออกมาตรการจูงใจ ส่งเสริมการเที่ยวระหว่างสัปดาห์ให้มากขึ้น

แจกเงิน 3000 คนละครึ่ง ๒๐๑๒๑๙ 0
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่ากระทรวงการคลัง เตรียมเปิดลงทะเบียนโครงการ คนละครึ่ง รอบเก็บตก คาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 แสนสิทธิ ซึ่งเป็นสิทธิจาก ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ในโครงการคนละครึ่งเฟส 1 ประมาณ 4 แสนสิทธิ และเฟส 2 ที่เปิดลงทะเบียนอีก 5 ล้านสิทธิ

สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 และ 4 ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น นายอาคม กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ขอรอดูผลของโครงการคนละครึ่ง เฟส 1 และ 2 ในช่วงไตรมาส 1/2564 ก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจ ยังต้องพึ่งพาการใช้จ่ายในประเทศ หากมีมาตรการที่ทำให้ประชาชนมีการใช้จ่ายมากขึ้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นฟูได้เร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo