Business

เริ่ม 9 โมงวันนี้! เปิดรับบริจาค คนละ 500 บาท ‘วัคซีนเพื่อคนไทย’ รวมใจไทยสู้โควิด

วัคซีนเพื่อคนไทย พร้อมเปิดรับบริจาค วันนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ง่ายๆ เพียงสแกนคิวอาร์โค้ด หรือที่เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา คนละ 500 บาท ช่วยไทยไร้โควิด

หลังจาก มูลนิธิ ซียู เอ็นเทอร์ไพรส์ โดย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัวโครงการ “วัคซีนเพื่อคนไทย” โดยจะเปิดรับบริจาคทุนวิจัย 500 บาท จากคนไทย 1 ล้านคน รวม 500 ล้านบาท เพื่อเร่งผลิตวัคซีนโควิด-19 จากใบพืช เพื่อทดสอบในมนุษย์ ให้ได้ทันภายในเดือนมิถุนายน 2564

วัคซีนโควิด ๒๐๑๒๑๗

ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรรม กล่าวว่า น่าตื่นเต้นที่ไทยกำลังจะมีวัคซีน ที่ผลิตโดยคนไทย จึงขอชื่นชม และพร้อมสนับสนุนเต็มที่ กับโครงการฯ ดังกล่าว

ปัจจุบัน ประเทศไทย ยังขาดวัคซีนที่ผลิตโดยคนไทย ขณะที่การนำเข้าอย่างเดียว ยังไม่เพียงพอ เพราะเมื่อเกิดวิกฤติ ต่อให้มีเงินมากมายแค่ไหนก็หาซื้อไม่ได้ ดังนั้น ประเทศไทยจึงต้องพึ่งตนเองให้ได้ เพื่อความอยู่รอดอย่างยั่งยืน

ที่สำคัญ การผลิตวัคซีนโดยคนไทย ยังสะท้อนให้เห็นว่า วันนี้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทย กำลังพุ่งทะยานไปข้างหน้า  นอกจากการผลิตวัคซีนแล้ว คนไทยยังสามารถผลิตได้ แม้กระทั่งยุทโธปกรณ์ อย่างรถถัง และเรือ รวมถึงไทยจะเป็นชาติที่ 5 ของเอเชีย ที่จะสามารถผลิตยานอวกาศ และส่งไปโคจรรอบดวงจันทร์ได้โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการไม่เกิน 7 ปี

“สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้จะเปลี่ยนวิธีคิดของคนไทย ว่าไทยไม่ใช่ประเทศ ที่ด้อยพัฒนาอีกแล้ว เราเป็นประเทศที่มีอนาคต มีโอกาส และมีความหวัง”ศ.ดร.เอนก กล่าว

โครงการบริจาคเพื่อสนับสนุนการวิจัย วัคซีนโควิด-19 โดยคนไทยเพื่อคนไทย  จะเปิดรับบริจาค คนละ 500 บาท วันแรกพร้อมกัน วันนี้(18 ธ.ค.) ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ วิธีการบริจาค สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงสแกน QR CODE หรือไปที่เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา โดยยื่นบัตรประชาชนและบอกว่าบริจาคให้โครงการ “วัคซีนเพื่อคนไทย” ดูรายละเอียดได้ที่ WWW.CUenterprise.co.th

Vaccine for Thai AW POSTER OL 05

ในส่วนของผู้บริจาค จะได้รับสิทธิประโยชน์ ดังนี้

1. สิทธิส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัยประเภทบุคคล เช่น สุขภาพ รถยนต์ อัคคีภัย ฯลฯ สำหรับกรมธรรม์ใหม่จากบริษัทประกันที่เข้าร่วมโครงการ เช่น บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ด้วยส่วนลด 12% – 23%

2. ในกรณีผลิตวัคซีนสำเร็จ และพร้อมให้บริการแก่บุคคลทั่วไป ผู้บริจาคจะมีสิทธิจองซื้อวัคซีนได้ก่อนบุคคลทั่วไป แต่จะได้สิทธิ หลังจาก การให้ จำหน่าย หรือการใช้วัคซีนให้แก่บุคคลอื่นใด ตามหลักเกณฑ์ ที่กฎหมายหรือ รัฐบาลกำหนด

S 20545661

สำหรับโครงการ วัคซีนเพื่อคนไทย โดยบริษัท ซียูเอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด เกิดจากความร่วมมือของ ทีมไทยแลนด์ ที่ได้ลงนามความร่วมมือวิจัย พัฒนา และผลิตวัคซีนป้องกันโรคจากไวรัสโควิด-19 ระหว่างองค์การเภสัชกรรม กับ บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด  และบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด

ที่สำคัญ คือ นวัตกรรมจากงานวิจัยของ บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด สตาร์ทอัพที่ก่อตั้งโดย นักวิจัยจากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ ที่วันนี้สามารถพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากใบพืชได้สำเร็จแล้ว ในระดับห้องปฏิบัติการ  โดยใบพืชดังกล่าว มาจากยาสูบ และพร้อมก้าวไปอีกขั้น เพื่อผลิตวัคซีนนี้ได้เองภายในประเทศ ตั้งแต่ต้นน้ำ ในโครงการ “วัคซีนเพื่อคนไทย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo