Business

เช็คชื่อ 8 หุ้นรับอานิสงส์ ‘คนละครึ่งเฟส 2’

เช็ครายชื่อ 8 หุ้น ที่ได้รับผลบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ กับโครงการ ‘คนละครึ่งเฟส 2’ ของรัฐบาล จากบทวิเคราะห์ 3 สำนัก กลุ่มไหนได้รับผลประโยชน์ 

หลังจากไฟเขียวเป็นที่เรียบร้อย สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ คนละครึ่ง เฟส 2 ที่จะเพิ่มสิทธิ์ให้ประชาชนอีก 5 ล้านคน และเพิ่มวงเงินเป็นคนละ 3,500 บาท พร้อมทั้งเพิ่มเงินให้ผู้ลงทะเบียนในเฟสแรกอีก 500 บาทด้วย โดยจะเปิดลงทะเบียนวันที่ 16 ธันวาคม 2563 เริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 มีนาคม 2564

สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ใช้งบประมาณรวม 2.25 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 4.5 หมื่นล้านบาท และเมื่อรวมกับโครงการเฟสแรก จะทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 1.05 แสนล้านบาท คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่ม 0.32%

ดังนั้น จะเห็นว่านี่เป็นโครงการที่มีเม็ดเงินสะพัดมหาศาล โดยรายได้ดังกล่าวแม้จะกระจายลงสู่ร้านค้าปลีกที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการโดยตรง ซึ่งเป็นร้านค้าขนาดเล็ก เช่น โชห่วย ร้านธงฟ้า ร้านอาหารในตลาด 

แต่อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วก็มองว่าเม็ดเงินจะวกกลับมาสู่กลุ่มธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่เช่นเดิม เนื่องจากร้านค้ารายย่อยเหล่านี้ จะกลับมาเป็นกำลังซื้อต่อกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงยังเป็นการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยมากยิ่งขึ้น 

คนละครึ่ง cover 01

เพิ่มน้ำหนักกลุ่มค้าปลีกเป็น “มากกว่าตลาด”  

ประเด็นนี้ บล.หยวนต้า เปิดเผยว่า มีมุมมองเป็นบวกต่อโครงการคนละครึ่ง เนื่องจากโครงการในเฟสแรก ที่มียอดใช้จ่ายสะสมกว่า 3.1หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 1.6 หมื่นล้านบาท และ ภาครัฐร่วมจ่ายอีก 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งการเปิดเฟส 2 จะทำให้ยอดใช้จ่ายสะพัดขึ้นอีก โดยจะเป็นผลดีต่อกลุ่มหุ้นค้าปลีกแน่นอน 

สำรวจหุ้นรับอานิสงส์คนละครึ่ง

ดังนั้น วันนี้เราจึงได้ทำการรวบรวมบทวิเคราะห์ที่กล่าวถึงหุ้นที่คาดว่า จะได้รับผลประโยชย์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “คนละครึ่ง” จาก 3 บทวิเคราะห์ชั้นนำ ดังนี้

1. บล.ฟินันเซีย ไซรัส เลือกหุ้น CBG, MARKO, ICHI และ OSP 

2. บล.เอเซีย พลัส เลือกหุ้น TKN, TVO, SAPPE และ OSP

3. บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เลือกหุ้น MARKO, BJC, CBG, ICHI, OSP

จะเห็นว่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองตรงกันว่า หุ้นที่จะได้รับประโยชน์จะเป็นกลุ่มโมเดิร์นเทรด หรือ ค้าส่ง รวมถึงกลุ่มผู้จำหน่ายเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ร้านค้าปลีกรายย่อยจำเป็นต้องไปซื้อสินค้า เพื่อเป็นวัตถุดิบใช้เปิดร้านนั่นเอง

รู้จัก 8 หุ้นรับผลบวกคนละครึ่ง

คนละครึ่ง 01

ลองนำรายชื่อหุ้นกลุ่มนี้ที่เรารวบรวมมาฝาก เพื่อไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมของแต่ละตัวให้ลึกซึ่งยิ่งขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับพิจารณาลงทุนกันได้ครับ

คำเตือน: บทความนี้ไม่ได้ชี้นำให้ซื้อ หรือขายหุ้นตัวนี้แต่อย่างใด การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo