Business

ระวัง! แชร์ลูกโซ่ ยุคดิจิทัล ‘แอป buy’ โผล่ กลโกงใหม่ สูญแล้วหลายล้าน

แชร์ลูกโซ่ ยุคดิจิทัล “แอป buy” ลวงฝากเงิน ให้สั่งสินค้าออนไลน์จากเว็บดัง รอรับค่าคอมมิชชั่นจากใบสั่งซื้อ ปิดเว็บหายเงียบ ผู้เสียหายเป็นร้อย สูญหลายล้าน

เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า มาพร้อมกับภัยร้าย โดยล่าสุดพบกลโกง หลอกลวงผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งล่าสุดมีผู้รวมตัวแจ้งความดำเนินคดี การหลอกลวงผ่านแอปพลิเคชั่น ชื่อ “buy” ที่มีลักษณะคล้าย แชร์ลูกโซ่ ยุคดิจิทัล ทั้งการให้ชักชวนหาเครือข่าย การกดรับใบสั่งซื้อสินค้า เพื่อรับค่าคอมมิชชั่น โดยผู้ที่สนใจต้องโอนเงินเข้าไปก่อน

แชร์ลูกโซ่ ยุคดิจิทัล

เพจเฟซบุ๊ก Buy&NOG ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย และรวบรวมผู้เสียหายจากการใช้งาน แอป buy โพสต์แฉกลโกงของแอป พร้อมชวนผู้เสียหายมาร่วมลงชื่อ โดยระบุว่า

“สมาชิกเชิญลงทะเบียนร้องทุกข์ครับ

สามารถคัดลอกเนื้อหา ที่ผมลงในรายละเอียดคำร้องทุกข็ได้ แค่เปลี่ยนเป็นธนาคารปลายทางของคุณครับ

โดนฉ้อโกง จาก แอป Buy โดยการใช้ความน่าเชื่อถือ โดยการนำสัญญลักษณ์ ของผู้ประกอบการขายสินค้าออกไลน์ มาแสดงในแอป เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และได้ชักชวนให้โปรโมท โดยการซื้อขายสินค้าออนไลน์

โกง4

ยิ่งลงทุนมาก ก็ได้ค่าตอบแทนมาก โดยจะได้รับค่าคอมมิชชั่นจากราคาสินค้า 0.3% จะคำนวนจากยอดลงทุน จะได้อยู่ที่คร่าวๆ 6% ซึ่งในแต่ละวัน จะคว้าใบสั่งซื้อได้ 60 ครั้งต่อวัน

พอโอนเงินเข้าไปลงทัน ก็ปิดแอพหนีในวันที่ 4/12/2563

บัญชีที่โอนเงินเข้าแอพมีดังนี้

ชื่อบัญชี MR NOUY XAYASONE เลขบัญชี 2732394476 ไทยพาณิชย์

ชื่อบัญชี MR. NHA – SIHACHAK เลขบัญชี 2644020139 ไทยพาณิชย์”

โกง5

ทั้งนี้ จากการรวบรวมผู้เสียหายที่มาลงชื่อพบว่า มีมากกว่า 100 รายในจังหวักต่างๆ ทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังพบว่า มีกลุ่มผู้เสียหายหลายรายในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี รวมตัวกันเข้าแจ้งความร้องทุกข์ กรณีถูกแอปพลิเคชัน BUY ฉ้อโกงเงินลงทุน จำนวนหลายล้านบาท

จากการสอบถามผู้เสียหายพบว่า แอพ buy เป็นแอพที่มีระบบคล้ายลูกโซ่ หากมีการแนะนำต่อ จะได้ค่าหัวลูกข่ายด้วย เมื่อโอนเงินแล้ว สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ตามเว็บที่แจ้งไว้ หรือเรียกว่า คว้าออเดอร์ หากครบ 60 ออเดอร์ จะได้รับเงินค่าคอมมิชชั่น แต่ต้องโอนเงินเข้าไปไว้ก่อน

เมื่อมีผู้โอนเงินและร่วมทำกิจกรรมตามเงื่อนไข ล่าสุด พบว่า แอป ดังกล่าว เริ่มเกิดความผิดปกติของเครือข่าย ที่เริ่มลม ใช้งานไม่ได้ และแอดมินเงียบหายไป เมื่อประมาณวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้ผู้เสียหายเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติ โดยแต่ละคนฝากเงิน ตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักหลายหมื่น

โกง

หนึ่งในผู้เสียหายระบุว่า

“โดนเหมือนกันนะคะ แอพเริ่มใช้งานไม่ได้ช่วงเมื่อวานคือวันที่ 4 ธันวาคม ช่วง 17.30 น. ซึ่งกำลังกดเล่นได้ 20 กว่าครั้ง แล้วแอพก็บอกว่า มีความผิดปกติของเครือข่าย แล้วก็เล่นหรือเข้าไม่ได้อีกเลยค่ะ”ล

“แอดมินแอป แจ้งว่า แอป Buy ช่วยทำการโปรโมทและเพิ่มยอดขายให้กับ Lazada, shopee, taobao, chilindo, AliExpress เราเลยได้เงินจาก 5 เวปนี้ค่ะ เงินที่เติมเข้าไป จะอยู่ครบไม่ถูกหัก เมื่อเล่นเสร็จครบ 60 ครั้ง ก็สามารถถอนออกได้หมดเลย เราก็จะได้เงินจากการกดสินค้าของแอป ในทุก ๆ ครั้ง

ตอนนี้แอปล่ม ใช้งานไม่ได้ แอดมินก็หายเงียบ เหมือนจะโดนหลอกเลยค่ะ มีใครโดนบ้างคะ”

นอกจากนี้ ยังพบว่า หลังจากแอป BUY ปิดหนีไป เริ่มมีแอปใหม่ ออกมาเชิญชวน ให้ร่วมเล่นเกม ในลักษณะการสั่งซื้อสินค้าเพื่อรับคอมมิชชั่นเหมือนกัน จึงคาดว่า น่าจะเป็นกลโกงหลอกลวงเช่นกัน

จะเห็นได้ว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มีทั้งประโยชน์ และโทษ โดยเฉพาะกลโกงออนไลน์ ที่มาหลอกล่อ โดยใช้ความโลภ เป็นเครื่องมือลวง อย่างไรก็ตาม จำไว้เสมอว่า ในโลกนี้ ไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ

ภาพ : เฟซบุ๊ก Buy&NOG

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo