Business

ลูกจ้างวิงสแปน 2,598 ชีวิต ถูกเลิกจ้าง สั่ง กสร.ช่วยด่วน ตามสิทธิ

รมว.แรงงาน ห่วงลูกจ้างวิงสแปน 2,598 ชีวิต ถูกเลิกจ้างกะทันหัน สั่ง กสร.เร่งช่วยเหลือคุ้มครองตามสิทธิด่วน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าจากกรณีที่ลูกจ้างบริษัท วิงสแปน เซอวิสเซส จำกัด ถูกเลิกจ้างกะทันหัน รัฐบาล ได้ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองดูแลสิทธิประโยชน์ ของแรงงานทุกกลุ่ม เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมตามกฎหมาย

วิงสแปน1

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน ได้ติดตามสถานการณ์ ด้านแรงงานอย่างต่อเนื่อง และมีความห่วงใยลูกจ้าง บริษัท วิงสแปน จำนวน 2,598 ราย ที่ถูกเลิกจ้างอย่างกะทันหัน จึงได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ลงพื้นที่เข้าไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้การช่วยเหลือโดยเร็ว

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า บริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นสถานประกอบกิจการ ด้านบริหารงานบุคคล ให้บริการลูกค้าภาคพื้น Customer Service Agent ประจำที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อปฎิบัติงานให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  ได้ประกาศเลิกจ้างลูกจ้าง จำนวน 2,598 ราย โดยเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 เป็นต้นมา

ล่าสุดกระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงาน ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ พร้อมชี้แจงข้อกฎหมายและสิทธิต่างๆ ตามกฎหมายให้ลูกจ้างทราบ เนื่องจากกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบกับลูกจ้างเป็นจำนวนมาก

สำหรับการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 แล้ว จำนวน 1,072 คน เป็นเงินจำนวน 127,999,622.11 บาท (หนึ่งร้อยยี่สิบเจ็ดล้านเก้าแสนเก้าหมื่นเก้าพันหกร้อยยี่สิบสองบาทสิบเอ็ดสตางค์)

ส่วนลูกจ้างอีก 1,526 ราย อยู่ระหว่างการนัดหมายให้เข้ามารับเงินกับนายจ้าง และอีกส่วนหนึ่งอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริง และพิจารณาออกคำสั่ง ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย

นายสุชาติ  กล่าวว่ากระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ยังได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานประกันสังคม สำนักแรงงานจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด หน่วยงานสังกัดกระทรวมมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อช่วยเหลือลูกจ้างตามอำนาจหน้าที่

การดำเนินการช่วยเหลือ มีทั้งในเรื่องของการหาตำแหน่งานว่าง การดูแลสิทธิผู้ประกันตนเพื่อดำเนินการจ่ายเงินทดแทนกรณีว่างงาน การพัฒนา ทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความดือดร้อนด้านอาชีพ การช่วยเหลือเงินเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน รวมถึงการจ้างานตามโครงการของหน่วยงานต่าง ๆ อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo