Business

‘สยามพิวรรธน์’ จับมือคู่ค้า เปิดเวทีเสริมความรู้ รับมือ ‘ค้าปลีกยุคดิจิทัล’

 

” สยามพิวรรธน์ ” ผนึกกำลังพันธมิตรธุรกิจชั้นนำระดับประเทศ เดินหน้าเปิดประสบการณ์ดิจิทัลแห่งอนาคต จัดงาน “Siam Piwat Knowledge Forum” จับมือคู่ค้า ขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความสำเร็จร่วมกันในระดับโลก

บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เจ้าของ และผู้บริหารโครงการที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ หนึ่งในพันธมิตรเจ้าของ “ไอคอนสยาม” และ “สยามพรีเมี่ยมเอาท์เล็ต จับมือกับพันธมิตรชั้นนำระดับประเทศ เดินหน้าเปิดประสบการณ์ดิจิทัลแห่งอนาคตให้กับคู่ค้า จัดงานใหญ่ “Siam Piwat Knowledge Forum” ในหัวข้อ “What the Future Holds for Retail Post Pandemic”

สยามพิวรรธน์

นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่สายส่งเสริมการตลาด และองค์กรสัมพันธ์ กล่าวว่า สยามพิวรรธน์ ให้ความสำคัญ กับการพัฒนาศักยภาพธุรกิจ ร่วมกับผู้เช่า เพื่อให้ธุรกิจของทุกคน สามารถเติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน

การจัดงาน Siam Piwat Knowledge Forum เป็นอีกหนึ่งรูปแบบกิจกรรมให้ความรู้ ที่จัดขึ้นเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง โดยสถานการณ์ โควิด-19 ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับทุกคน จึงทำให้ต้องเร่งผลักดันกลยุทธ์ร่วมกับพันธมิตร ในการขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

สยามพิวรรธน์ มีศักยภาพความโดดเด่นในการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าที่มาเยือนศูนย์การค้า และวันนี้ กำลังยกระดับประสบการณ์ ดิจิทัล (Digital Experience) ที่แตกต่าง และไม่เหมือนใครผ่านช่องทาง Omni Channel แบบไร้รอยต่อให้ครอบคลุมทุกมิติทั่วโลก จึงจัดงานนี้ โดยยกประเด็นเรื่อง อนาคตของการค้าปลีกหลังวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส มาพูดถึง เพื่อสร้างความเข้าใจ และให้ความรู้เกี่ยวกับการทำ Digital Commerce และ OMNI-Channel เตรียมพร้อมให้ร้านค้าสามารถนำความรู้ และข้อมูล มาต่อยอด และปรับใช้กับองค์กร อันนำมาซึ่งการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความสำเร็จร่วมกันในอนาคต

ในงาน “Siam Piwat Knowledge Forum” ครั้งนี้ มีผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทใหญ่ชั้นนำระดับประเทศ มาร่วมให้ความรู้ในหลากหลายด้าน ที่จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจให้พร้อมเข้าสู่โลกดิจิทัล อย่างเต็มรูปแบบ ดังนี้

สยามพิวรรธน์

สยามพิวรรธน์ ต่อยอดความรู้ เติบโตยั่งยืน

“The Future of Retail After Covid-19” โดย พิภาวิน สดประเสริฐ พาร์ทเนอร์ แมคคินซีย์ แอนด์ โค เปิดมาด้วยภาพรวมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค หลังจากที่เกิดวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบให้ผู้บริโภคเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต สู่วิถีแห่งโลกดิจิทัลแบบก้าวกระโดด

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ทำให้เกิดเทรนด์ใหม่ของการใช้ชีวิต การบริโภคสินค้า และบริการที่ปกติหลายคนอาจจะนึกไม่ถึง อาทิ ความต้องการซื้อของใช้ภายในบ้าน ต้นไม้ และของตกแต่งที่เพิ่มมากขึ้น การปรึกษาแพทย์ออนไลน์ การสมัครเทรนเนอร์ออกกำลังกายออนไลน์ พฤติกรรมการสั่งซื้อของทีละจำนวนมาก หรือ คนรุ่นใหม่ที่เริ่มเรียนทำอาหารทานเอง เป็นต้น

แม้ผู้บริโภคจะเปลี่ยนพฤติกรรมเข้าสู่ชีวิตแบบออนไลน์มากขึ้น แต่ผู้คนยังมองหาประสบการณ์ใหม่ๆ ในการออกมาใช้ชีวิตเช่นเดียวกัน ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการควรจะให้ความสำคัญ คือ การเรียนรู้ที่จะอยู่ในยุคดิจิทัล ด้วยการปรับรูปแบบธุรกิจ ให้เชื่อมต่อประสบการณ์ออนไลน์ และออฟไลน์ แบบไร้รอยต่อ สร้างความน่าเชื่อถือผ่านคุณค่าของแบรนด์ และประสบการณ์ที่มอบให้กับลูกค้า ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคและมองหาโอกาสทางการค้าใหม่ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการทำสงครามราคา แต่หันมา สร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าให้กับผู้บริโภค

Communications Beyond the Hype โดย ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด และ ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด

ตามมาด้วยเรื่องของ “เทคโนโลยี 5G” หนึ่งในปัจจัยสำคัญ ที่จะเปลี่ยนโลกเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยประสิทธิภาพของคลื่นความถี่ความเร็ว แรง และ Latency ที่เหนือกว่า ทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ สามารถเชื่อมต่อรับส่งข้อมูลได้อย่างไร้ขีดจำกัด (IoT – Internet of things)

สยามพิวรรธน์

เกิดเป็นนวัตกรรม ที่จะทำให้ทุกคนเปลี่ยนพฤติกรรมใช้ชีวิตไปมากกว่าเดิม และส่งผลต่อทุกอุตสาหกรรม อาทิ กล้อง VR ที่จะสร้างประสบการณ์ความบันเทิงที่แปลกใหม่ให้ผู้คนได้สัมผัสบนโลกเสมือนจริง หรือ การพัฒนาของอุปกรณ์ตรวจจับ และวิเคราะข้อมูลต่างๆ เช่น Smart Store Analytics จากกล้องวีดีโอ ที่สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าภายในร้าน หรือ Smart Coolers/ Shelves ชั้นวางขายสินค้าอัจฉริยะ ที่ไม่ต้องมีพนักงาน

นวัตกรรมเหล่านี้ จะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ผู้ประกอบการเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค และสามารถพัฒนาสินค้า และบริการให้ตอบโจทย์ตรงใจผู้บริโภคมากที่สุด

ดังนั้น เพื่อให้ก้าวทันเกมส์การค้าในยุคดิจิทัล ผู้ประกอบการทุกคนจึงต้องเริ่มวางรากฐานของธุรกิจให้ตอบรับเทคโนโลยี 5G สร้างประสบการณ์ที่เกิดปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าในรูปแบบใหม่ๆ เตรียมพร้อม และรู้เท่าทันในเรื่องการใช้ข้อมูล(Data) อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยี 5G เข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ

Data, Payment, Commerce โดย สุธีรพันธุ์ สักรวัตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด ศุภนีวรรณ จูตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด และ ศิริรัตน์ เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการอาวุโส Merchant Sales & Acquiring บริษัท วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด

ไฮไลท์ของหัวข้อนี้ คือเรื่องของความสำคัญของ “ข้อมูล” ที่จะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในทำการตลาด และการสร้างบริการที่ตรงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่โลกดิจิทัลในยุคปัจจุบัน ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกเสพเฉพาะข้อมูลที่ตนเองสนใจ ดังนั้น การทำการตลาดยุคใหม่จึงจะต้องให้ความสำคัญกับ 4 ปัจจัยดังต่อไปนี้ คือ

  • Personalization ออกแบบกิจกรรมทางการตลาดเฉพาะ ให้ตรงความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละบุคคล
  • Automatic นำระบบอัตโนมัติมาใช้สื่อสารกับลูกค้า เพื่อให้สามารถตอบสนองลูกค้าอย่างรวดเร็วที่สุด
  • Prediction นำข้อมูลมาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าล่วงหน้า
  • Precision สร้างฐานข้อมูลให้ถูกต้อง เพื่อที่จะสามารถนำมาใช้วิเคราะห์ และสื่อสารกับลูกค้าได้ตรงจุด

S 49111049

หลังจากที่ดึงความสนใจผู้บริโภคด้วยการตลาดแล้ว ขั้นตอนสำคัญถัดไปคือการสร้าง “ช่องทางการชำระเงิน” ที่สะดวกกับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินผ่าน Mobile Banking หรือ การแสกน QR Code

ตัวเลือกการชำระเงินที่หลากหลายที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยกว่าเงินสด มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการได้ง่ายยิ่งขึ้น

What does Omni-Channel Commerce look like? โดย เมธิศร์ มุกดาสิริ Vertical Lead – Retail & Ecommerce Facebook ประเทศไทย  เลอทัด ศุภดิลก หัวหน้าฝ่ายธุรกิจอีคอมเมิร์ซ LINE ประเทศไทย และ สีตลา ชาญวิเศษ ผู้จัดการกลุ่มงานสื่อสารการตลาด บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด

ปิดท้ายด้วยเรื่องของการทำธุรกิจแบบ Omni-Channel ที่เชื่อมโยงทุกแพลตฟอร์ม ให้เข้าถึงผู้บริโภคอย่างไร้รอยต่อ แม้จะมีการเติบโตของธุรกิจบนโลกออนไลน์มากขึ้น ผู้บริโภคยังคงให้ความสำคัญกับประสบการณ์ ความน่าเชื่อถือ และคุณค่าของตราสินค้าเช่นเดิม

ดังนั้น การปรับธุรกิจให้เข้ากับโลกออนไลน์ จึงเป็นแค่เพียงการเพิ่มช่องทางการสื่อสาร และการขายให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ ที่จะคิดค้นวิธีการสื่อสาร และการทำการตลาดใหม่ๆ ที่จะสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างไม่เหมือนใครให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการ ไลฟ์สดขายของเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าทุกที่ทุกเวลา (Engagement) หรือ การปรับแพคเกจจิ้งขนส่งให้มีลูกเล่นน่าสนใจมากขึ้น

S 49127426
นางมยุรี กล่าวปิดท้ายว่า วันนี้ เราได้เดินหน้าสร้างประสบการณ์ใหม่ แบบที่เคยสร้างความสำเร็จให้กับลูกค้า และศูนย์การค้าในเครือทั้งหมดของเราอีกครั้ง ผ่านการยกระดับ ดิจิทัล แพลตฟอร์ม ที่จะเชื่อมต่อประสบการณ์จากบ้าน มาที่ร้านค้าอย่างไร้รอยต่อ ด้วยพลังความร่วมมือจากผู้เช่า และพันธมิตรที่พร้อมเรียนรู้ และพัฒนาไปด้วยกัน ผ่านการจัดกิจกรรม Siam Piwat Knowledge Forum ซึ่งจะช่วยจุดประกายความคิดให้ร้านค้า สามารถนำไปประยุกต์ ปรับใช้กับธุรกิจให้ตอบรับโลก ดิจิทัล ที่เข้ามาอย่างเต็มรูปแบบจนประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นไป

สยามพิวรรธน์ จะไม่หยุดนิ่งที่จะสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศประสานประโยชน์ร่วมกันในหลากหลายวิถีทางเพื่อเพิ่มโอกาสการขาย และสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของร้านค้าอันจะนำมาซึ่งความสำเร็จร่วมกันต่อไปในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo