Business

ทวงน้ำทำนา ‘ยศวัฒน์’ นำทัพชาวนากาญฯ บุกถาม ‘เฉลิมชัย’ ทำไมไม่ปล่อยน้ำ

“ยศวัฒน์” นำทัพชาวนากาญฯ บุกทวงถาม รมว.เกษตรฯ ไม่ปล่อยน้ำให้ชาวนาทำนาปรัง “เฉลิมชัย” แจงปีนี้น้ำน้อย ต้องเร่งเติมน้ำในพื้นที่กักเก็บไว้สำรองใช้ก่อน

นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส.กาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย นำกลุ่มตัวแทนชาวนาจากอำเภอพนมทวน และ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ประมาณ 250 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเรียกร้องให้กรมชลประทาน ปล่อยน้ำให้กับชาวนาได้ทำนา

245378

ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบัน ชาวนากำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะหากหยุดการส่งน้ำ แม้จะไม่ได้ห้ามให้ชาวนาทำนาก็ตาม แต่ชาวนาก็ไม่มีน้ำทำนาอยู่ดี

นอกจากนี้ ยังได้อ้างถึงหนังสือจาก กรมชลประทาน ที่ได้มีการประชาสัมพันธ์ หยุดส่งน้ำฤดูนาปี 2563 ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2563 เพื่อดำเนินการซ่อมแซมบำรุงรักษา และปรับปรุงระบบชลประทาน และตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป จะสามารถส่งน้ำสนับสนุนได้เฉพาะเพื่อการอุปโภค-บริโภค รักษาระบบนิเวศและพืชต่อเนื่องเท่านั้น โดยไม่สามารถส่งน้ำเพื่อสนับสนุนการเพาะปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง และข้าวนาปรัง

245383

“พี่น้องชาวนา ไม่สบายใจอย่างมาก หากไม่ให้ทำนา พวกเขาจะทำอะไรกิน และจะยิ่งกระทบในวงกว้าง เมื่อเขาไม่มีเงินไปเลี้ยงชีพ เราจึงต้องมาที่นี่ เพื่อขอความเมตตา และช่วยเหลือพี่น้องประชาชนของเราทุกคน เพราะปัญหานี้ไม่เคยเกิดขึ้น”นายยศวัฒน์ กล่าว

245382

ที่ผ่านมาทางกรมชลประทานได้จัดสรรน้ำ โดยการเปิดปิดน้ำเป็นเวลา  แต่วันนี้กลับไม่เปิดน้ำให้ชาวนา ที่สำคัญไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงไม่ให้ทำนาปรัง ทั้งๆที่ จ.กาญจนบุรี เป็นพื้นที่ต้นน้ำ เหตุใดจึงจัดสรรน้ำแบบเดิมไม่ได้

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ กล่าวชี้แจงว่า การหยุดส่งน้ำดังกล่าว เป็นไปตาม มติ ครม. ที่ไม่ให้ทำนาปรัง ดังนั้น จึงไม่ใช่ความผิดของกรมชลประทาน สิ่งสำคัญคือ ต้องหาทางแก้ไขว่า ทำอย่างไรให้น้ำไปถึงทุกคนให้ได้ โดยที่ไม่ขัดมติ ครม.

245376

ทั้งนี้ ตนในฐานะที่รับผิดชอบ ได้มอบหมายให้ กรมชลประทานไปตรวจสอบ เพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้ และจะให้กรมชลประทาน เตรียมเครื่องสูบน้ำเข้าไปเติมน้ำในพื้นที่กักเก็บน้ำไว้สำรองใช้ พร้อมทั้ง จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ครม.ว่าจะสามารถมีข้อยกเว้นในส่วนของลุ่มน้ำแม่กลองได้หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo