Business

งานโยธา ‘รถไฟฟ้า 3 สาย’ คืบหน้า 70% สั่งเคลียร์พื้นที่ก่อสร้างรับวันหยุดยาว

งานโยธา “รถไฟฟ้า 3 สาย” คืบหน้า 70% สั่งผู้รับเหมาเคลียร์พื้นที่ก่อสร้างรับ วันหยุดยาว 10-13 ธ.ค. นี้ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ล่าสุดงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของ รฟม. ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2563 มีความก้าวหน้า ดังนี้

  • โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีความก้าวหน้างานโยธา 72.74% คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2567
  • โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี มีความก้าวหน้างานโยธา 68.49% และงานระบบรถไฟฟ้า 62.76% คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2565
  • โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง มีความก้าวหน้างานโยธา 70.64% และงานระบบรถไฟฟ้า 64.56% คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2565

รถไฟฟ้า วันหยุดยาว

สำหรับช่วงวันหยุดยาวระหว่างวันที่ 10 – 13 ธันวาคม 2563 ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ได้กำหนดวันหยุดยาวเพื่อการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศนั้น รฟม. ได้เตรียมพร้อมมาตรการการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยว

โดย รฟม. ได้กำชับให้ที่ปรึกษา และผู้รับจ้างงานโยธา โครงการ รถไฟฟ้า ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างทุกสาย ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด หมั่นตรวจสอบและจัดสภาพหน้างานให้อยู่ในสภาพเรียบร้อยใน วันหยุดยาว นี้ เช่น การจัดการพื้นที่ปิดปากบ่อ หลุม  และช่องเปิดต่างๆ การจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักร ให้เรียบร้อยและปลอดภัย ไม่กีดขวางการจราจร การจัดแนวแบริเออร์ให้เป็นระเบียบ จัดทำป้ายเตือน ป้ายทางเบี่ยง ทางเลี่ยง และปิดกั้นแนวรั้วคอนกรีตบริเวณ จุดที่เป็นอันตรายให้เรียบร้อย รวมถึงการติดตั้งไฟส่องสว่างให้ชัดเจน การตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า และการจัดเก็บวัตถุไวไฟหรือสารไวไฟให้เรียบร้อย

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและจัดเตรียมอุปกรณ์ด้านจราจรเพื่อเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

MRTA ปลอดภัยบนท้องถนน 3

นอกจากนี้ รฟม. และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ยังมีความพร้อมในการให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และ MRT สายสีม่วง แก่ประชาชนผู้ใช้บริการที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัด ด้วยแนวเส้นทางรถไฟฟ้า MRT ที่มีจุดเชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟ จำนวน 4 จุด ได้แก่ จุดเชื่อมต่อจาก MRT สถานีบางซื่อ สถานีหัวลำโพง สถานีบางซ่อน และสถานีบางขุนนนท์

หรือ เดินทางจาก MRT สถานีกำแพงเพชร ไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต 2) เพื่อการเดินทางออกสู่ต่างจังหวัด รวมทั้งผู้ใช้บริการยังสามารถเดินทางเชื่อมต่อจาก MRT สถานีเพชรบุรี ไปยังรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้

สำหรับผู้ใช้บริการที่วางแผนจะใช้เวลาช่วงวันหยุดยาวในกรุงเทพฯ รฟม. และ BEM ขอแนะนำแหล่งเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์แห่งใหม่ จากความร่วมมือกับ มิวเซียมสยาม ในการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ภายในสถานี รถไฟฟ้า (Site Museum) แห่งแรกของประเทศไทย ที่ MRT สถานีสนามไชย บริเวณชั้นออกบัตรโดยสาร ฝั่งทางออก 1 (เชื่อมไปมิวเซียมสยาม) ด้วยการนำเสนอเรื่องราว “การซ้อนทับของยุคสมัย” ผ่านงานแสดงโบราณวัตถุ ที่ถูกค้นพบในระหว่างงานขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินเพื่อก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 24.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

MRT ปลอดภัยในรถไฟฟ้า 2

ทั้งนี้ รฟม. และ BEM ขอความร่วมมือผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ทุกท่าน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย ตลอดระยะเวลาที่เข้าใช้บริการ งดเว้นการพูดคุย และโปรดหลีกเลี่ยงการยืนหันหน้าเข้าหากันขณะอยู่ในขบวนรถไฟฟ้า สแกน QR Code ไทยชนะ ที่ติดอยู่ในตู้โดยสาร เพื่อเช็คอินเมื่อเข้าขบวนรถ และเช็คเอาท์ก่อนออกจากขบวนรถ

โดย รถไฟฟ้า MRT ได้จัดให้มีจุดตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า และจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือภายในสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี ทั้งยังหมั่นทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในสถานี และภายในขบวนรถไฟฟ้า รวมถึงทำความสะอาดเหรียญโดยสารเป็นประจำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo