Business

‘ประกันราคายางพารา’ งวดแรก เงินเข้าก่อน 12 ธ.ค. ‘บัตรสีชมพู’ ได้ชัวร์

ชาวสวนยางกางกระเป๋ารอ “ไทยคู่ฟ้า” แจ้ง “ประกันราคายางพารา” งวดแรก เงินเข้าก่อนวันที่ 12 ธ.ค. บัตรสีชมพู -เขียว ได้ครบ

วานนี้ (7 ธ.ค. 63) เพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า ของรัฐบาล ได้โพสต์ข้อความแจ้งว่า รัฐบาลจะจ่ายส่วนต่าง โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 ให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จำนวน 1.8 ล้านคนทั่วประเทศ ทั้งประเภทบัตรสีชมพู (เกษตรกรที่ปลูกยางพาราในที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์) และบัตรสีเขียว (เกษตรกรที่ปลูกยางพาราในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์)

โดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและเกษตรกรการเกษตร (ธ.ก.ส.) จะโอนเงินประกันราคายางพารางวดแรกภายในวันที่ 12 ธันวาคม 2563 และจะโอนต่อเนื่องจนครบ 6 งวด ตามระยะเวลาของโครงการฯ ที่จะดำเนินการระหว่างเดือนตุลาคม 2563-มีนาคม 2564

ประกันราคายางพารา บัตรสีชมพู

สำหรับข้อความทั้งหมดเป็นดังนี้

ชาวสวนยางเฮ !! รับเงินก่อนปีใหม่

รัฐบาลไฟเขียว จ่ายค่าส่วนต่างราคายางตามโครงการ ประกันรายได้ เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 ให้ทั้งกลุ่มบัตรสีเขียวและสีชมพู ที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย จำนวน 1.8 ล้านรายทั่วประเทศ โดย ธ.ก.ส. จะโอนเงินครั้งที่ 1 ภายในวันที่ 12 ธ.ค. 63 นี้ และจะโอนครั้งต่อๆ ไปในเดือนถัดไปจนครบ 6 งวด 6 เดือน

การชดเชยส่วนต่างราคายางครั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวสวนยาง ในช่วงที่ราคายางตกจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นเวลา 6 เดือน คือ เดือน ต.ค. 63 – มี.ค. 64 โดยมีข้อกำหนดว่าจะต้องเป็นเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียน และแจ้งข้อมูลพื้นที่ปลูกยางกับการยางแห่งประเทศไทย

ราคายางที่ใช้ ประกันรายได้

  1. ยางแผ่นดิบคุณภาพดี 60 บาท/กก.
  2. น้ำยางสด (DRC 100%) 57 บาท/กก.
  3. ยางก้อนถ้วย (DRC 50%) 23 บาท/กก.

เงื่อนไข คือ ยางแห้ง 20 กก./ไร่/เดือน ยางก้อนถ้วย 40 กก./ไร่/เดือน รายละไม่เกิน 25 ไร่ แบ่งสัดส่วนรายได้แก่เจ้าของสวน 60% คนกรีดยาง 40% โดยคิดส่วนต่างราคาเฉลี่ยย้อนหลัง 30 วัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ

#ไทยคู่ฟ้า #รวมไทยสร้างชาติ”

ประยุทธ์30111

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 งวดแรก จำนวน 2,116 ล้านบาท เกิดปัญหาจ่ายเงินล่าช้า โดยต้องเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิม วันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2563 เนื่องจากสำนักงบประมาณมีมติแย้งเรื่องการจ่ายเงิน ประกันราคายางพารา ให้ผู้ถือ บัตรสีชมพู โดยมองว่าควรจ่ายเงินให้เฉพาะชาวสวนยางที่ถือบัตรสีเขียวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้หารือนอกรอบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจนเป็นที่ยุติว่า ให้ดำเนินการเช่นเดียวกับโครงการประกันรายได้ระยะที่ 1 คือ จ่ายส่วนต่างให้ชาวสวนยางที่ถือทั้งบัตรสีเขียวและบัตรสีชมพู

shutterstock 1640585563

ก่อนหน้านี้ นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)ได้กล่าวว่า กยท. จะนำข้อคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการ ประกันรายได้ ชาวสวนยางพารา เข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค. 63) เพื่อหาข้อสรุปแนวทางการจ่ายเงินส่วนต่างโครงการประกันราคายางพารา ระยะที่ 2 ให้สามารถจ่ายได้เช่นเดียวกับโครงการประกันรายได้ระยะที่ 1 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หากมติที่ประชุม ครม. มีความเห็นตามที่เสนอ เกษตรกรชาวสวนยางที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการระยะที่ 1 และมีคุณสมบัติครบถ้วน คือขึ้นทะเบียนก่อน 12 สิงหาคม 2562 จะสามารถจ่ายเงินเข้าบัญชีได้ทันที

ส่วนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2562 แต่ไม่เกิน 15 พฤษภาคม 2563  กยท. ได้เข้าตรวจสอบข้อมูลพื้นที่ปลูกยางเพิ่มเติมแล้ว และส่งข้อมูลการจ่ายเงินส่วนต่างประกันรายได้ตามโครงการฯ ให้กับและ ธ.ก.ส. เพื่อจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรชาวสวนยางต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo