Business

อย่ามาโกง! ไล่จับ ร้านค้าคนละครึ่ง ร้านธงฟ้า 277 ราย ฉวยขึ้นราคา

ลงดาบ ร้านค้าคนละครึ่ง ร้านธงฟ้า 277 ราย หลังผู้บริโภคร้องเรียน ฉวยโอกาสขึ้นราคา ไม่แสดงราคา  ตัดสิทธิ์ ดำเนินคดีตามกฏหมาย

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ร่วมมือกับ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบร้านค้า ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และร้านค้าธงฟ้า จำนวน 277 ราย ตามที่ประชาชนร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ว่า พบพฤติกรรมการฉวยโอกาส และเอารัดเอาเปรียบ

แจกเงิน 3000 คนละครึ่ง ๒๐๑๒๐๑ 0

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า มีการฉวยโอกาสเกิดขึ้นจริง จึงได้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายแล้ว โดยแบ่งเป็นการร้องเรียน ร้านค้าในโครงการคนละครึ่ง 152 ราย และร้านค้าธงฟ้า 125 ราย

สำหรับพฤติกรรมของพ่อค้าแม่ค้าที่เอาเปรียบ มีทั้ง ปรับราคาขายสูงขึ้น จากราคาปกติ ไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า จากก่อนหน้านี้ปิดป้าย หรือแสดงราคาขายสินค้าเป็นภาษาอื่น ที่ไม่ใช่ภาษาไทย เช่น ภาษาอังกฤษ รวมถึงทำผิดเงื่อนไข การเข้าร่วมเป็นร้านธงฟ้า เป็นต้น

“พฤติกรรมเอาเปรียบของร้านที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งและร้านธงฟ้าที่พบมาก คือ มีการปรับขึ้นราคาขายสูงขึ้นจากเดิม บางรายขายราคาสูงเกินจริง หรือไม่มีการปิดป้ายแสดงราคา เพื่อหวังเอาเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลได้เพิ่มขึ้น”นายวัฒนศักย์ กล่าว

การดำเนินการเอาผิดกับร้านค้าดังกล่าว มีทั้งการเปรียบเทียบปรับ กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา แต่หากพบว่าเป็นพฤติกรรมจงใจเอาเปรียบ หรือโก่งราคา จะมีโทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีร้านธงฟ้า หากกระทำผิดเงื่อนไข กรมฯ จะดำเนินการตัดสิทธิ์ ออกจากการเป็นร้านธงฟ้าทันที เพราะได้รับสิทธิประโยชน์หลายอย่างจากภาครัฐ แต่กลับเอาเปรียบประชาชน และซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนร้านที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo