Business

เปิดรายงาน ‘Food Safety’ ผู้บริโภคกังวล ครัว พนักงาน อาหารปนเปื้อน

เปิดรายงาน “Food Safety” พบผู้บริโภคกังวลความสะอาดของ ครัว พนักงาน อาหารปนเปื้อน ให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของอาหาร คุณภาพ ความปลอดภัย

ซีบรา เทคโนโลยีส์ (NASDAQ: ZBRA) เปิดรายงาน Food Safety Supply Chain Vision Study เรื่องความปลอดภัย การตรวจสอบแบบย้อนกลับ (Traceability) และความโปร่งใสของมาตรฐานอาหารและเครื่องดื่ม พบว่า ทั้งผู้บริโภค และผู้ที่อยู่ในวงการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ต่างเห็นตรงกันว่า แหล่งที่มา, คุณภาพ และความปลอดภัยของอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญ

เปิดรายงาน Food Safety

นายศิวัจน์ โรจนเต็มศักดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศ, ซีบรา เทคโนโลยีส์ ประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อกล่าวถึงความปลอดภัยของอาหารหรือ Food Safety เรื่องที่ผู้บริโภคเป็นกังวลมากที่สุดได้แก่ ความสะอาดของครัวที่ใช้ประกอบอาหาร, ความสะอาดของพนักงานผู้ประกอบอาหาร, ความเจ็บป่วยจากอาหารเป็นพิษ, อาหารถูกปนเปื้อน และอาหารและเครื่องดื่มถูกเรียกคืนเนื่องจากพบว่าผิดปกติ

จากผลสำรวจยังพบว่า 6 ใน 10 ของผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถาม จะไม่กลับไปทานอาหารที่ร้านเดิมอีกเลย หากพวกเขาเกิดเจ็บป่วย จากอาหารที่รับประทานเข้าไป จากที่ร้าน อีกทั้งผู้บริโภคมากกว่า 80% ยังมองว่า ผู้ให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม มีส่วนรับผิดชอบโดยตรง ในการสร้างมาตรฐานเรื่อง ความปลอดภัยในอาหาร ที่จำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค

ทั้งนี้ 70% ของผู้บริโภคกล่าวว่า การได้รู้ว่า อาหารและเครื่องดื่ม ของพวกเขา ถูกปรุงแต่ง, จัดเตรียม และจัดการอย่างไรมีความสำคัญมาก และ 69% ยังเห็นด้วยว่า การรับรู้ว่าอาหารของพวกเขา มีแหล่งผลิตที่มาที่ไปอย่างไรเป็นสิ่งที่สำคัญ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้บริโภคเชื่อ และสิ่งที่ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมผลิตอาหารและเครื่องดื่มคิด ยังคงมีความเหลื่อมล้ำ โดย 7 ใน 10 (69%) ของผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมผลิตอาหารและเครื่องดื่ม เห็นว่า อุตสาหกรรมอาหารมีความพร้อมต่อการตรวจสอบย้อนกลับ และความโปร่งใสของอาหาร แต่มีผู้บริโภคเพียง 35% เท่านั้นที่เห็นด้วยกับประเด็นดังกล่าว

เปิดรายงาน Food Safety

เมื่อถามถึงความพร้อม เรื่องการตรวจสอบแบบย้อนกลับ และความโปร่งใส ของขั้นตอนการผลิต และจัดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม มีผู้บริโภคเพียง 13% เท่านั้นที่รู้สึกว่าการตรวจสอบนั้นทำได้ ในขณะที่ 27% ของผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เห็นเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังพบว่า 51% ยอมรับว่า การตรวจสอบแบบย้อนกลับ และความโปร่งใส ของขั้นตอนการผลิต และจัดจำหน่าย อาหารและเครื่องดื่ม เพื่อตอบสนองต่อความคาดหวัง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค จะยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทายต่อไปอีก 5 ปีข้างหน้า

ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า แม้ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม จะสร้างมาตรการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค ทั้งในด้านขั้นตอนการผลิต และการตรวจสอบย้อนกลับ ผู้บริโภคยังคงมีความเคลือบแคลง ในมาตรการดังกล่าว

ดังนั้น การเพิ่มความเชื่อใจของผู้บริโภค ต่อแหล่งที่มาของอาหาร จึงเป็นสิ่งสำคัญ การแชร์ข้อมูลที่ธุรกิจมีเกี่ยวกับแหล่งที่มาที่ไป ขั้นตอนการผลิตอาหาร จึงเป็นสิ่งที่ธุรกิจสามารถทำได้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค

shutterstock 1188599263

อีกประเด็นที่น่าสนใจจากรายงานคือ การนำเทคโนโลยี สำหรับตรวจสอบและติดตาม (track and trace solutions) มาปรับใช้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภค โดยกว่า 90% ของผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ยอมรับว่า การลงทุนในโซลูชัน ที่เน้นการตรวจสอบย้อนกลับ จะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ ทั้งยังช่วยตอบสนองความคาดหวัง ของผู้บริโภค ไปได้พร้อมกัน

นอกจากนี้ 41% ยังกล่าวว่า ป้ายผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยีอ่านแบบ RFID ช่วยเพิ่มความสามารถ ในการตรวจสอบย้อนกลับของอาหาร ในห่วงโซ่อุปทาน ได้มากกว่าเทคโนโลยีอื่น ๆ แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีเพียง 31% เท่านั้นที่ใช้ป้ายดังกล่าวในบริษัทของตน

อีกทั้งยังพบว่า คอมพิวเตอร์พกพาและแท็บเล็ต, เครื่องปริ้นฉลากบาร์โค้ดแบบพกพา, เครื่องสแกนและฉลากแบบเฉพาะ จะเป็นกุญแจสำคัญ ในการเอาชนะความเชื่อใจ และส่งมอบข้อมูลที่โปร่งใสมากขึ้น ให้กับลูกค้า

ขณะที่ 90% ของผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมผลิตอาหารและเครื่องดื่ม คาดว่าจะใช้งาน คอมพิวเตอร์พกพาแบบมือถือที่มีความทนทานพร้อมตัวสแกน, เครื่องสแกนบาร์โค้ด, และเครื่องปริ้นฉลากบาร์โค้ดแบบพกพา ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อจัดการ และติดตามผลิตภัณฑ์อาหาร และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ภายใต้รูปแบบดิจิทัล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo