Business

‘นกแอร์-ไทยไลอ้อน’ สั่งกักตัวนักบินลูกเรือร่วมไฟลท์ผู้ป่วยโควิด-19

สายการบิน “นกแอร์-ไทยไลอ้อน” สั่งกักตัวนักบินลูกเรือร่วมไฟลท์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 นาน 14 วัน ยืนยันมาตรฐานความปลอดภัยบนเครื่องบิน

จากกรณีที่ประเทศไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้ได้เดินทางไปหลายจังหวัดนั้น

นกแอร์ โควิด-19

ล่าสุดสายการบินนกแอร์ชี้แจงว่า ตามรายงานข่าวที่มีผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เดินทางจากจังหวัดเชียงราย มายังท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ ด้วย เที่ยวบิน DD 8717 ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 เมื่อเวลา 13.40- 14.50 น. นั้น

สายการบินนกแอร์ขอแจ้งรายละเอียดการปฏิบัติเมื่อได้รับแจ้งจากด่านควบคุมโรค ท่าอากาศยานดอนเมือง กระทรวงสาธารณสุขว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นดังนี้

1.ส่งรายชื่อผู้โดยสาร นักบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่อง พนักงานทุกฝ่ายทุกคนที่อยู่ในข่ายต้องตรวจสอบและเฝ้าระวังไปให้กระทรวงสาธารณสุขโดยทันทีที่ได้รับแจ้ง ตามขั้นตอนที่ทางราชการกำหนด โดยกระทรวงสาธารณสุขจะได้ทำการติดตาม ตรวจสอบและแจ้งเตือนผู้อยู่ในข่ายต้องสงสัยต่อไป

2.สั่งให้มีการตรวจและกักตัว 14 วันโดยทันทีสำหรับ นักบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่อง และพนักงานทุกคนที่มีอยู่ในข่ายมีความเสี่ยง และเมื่อครบกำหนด 14 วันต้องทำการตรวจหาเชื้อ พร้อมนำใบรับรองแพทย์ มาแสดงต่อฝ่ายบุคคลก่อนกลับเข้ามาปฏิบัติงาน ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

3.สายการบินมีมาตรการทำความสะอาดและพ่นฆ่าเชื้อภายในเครื่องในสถานการณ์โควิด-19 ทุกเที่ยวบิน และได้สั่งเพิ่มการฆ่าเชื้อบนเครื่องบินลำดังกล่าวเพิ่มเติมเป็นพิเศษทันที

เพื่อให้ผู้โดยสารรู้สึกมั่นใจกับการเดินทางด้วยเครื่องบิน มาตรการที่สายการบินนกแอร์ได้ยึดถือปฏิบัติมาอย่างเคร่งครัดโดยตลอดมาตั้งแต่เกิดการระบาดขึ้นนั้นคือ

1.พนักงานสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันหน้ากากอนามัยและถุงมือยางทุกคน

2.ขอให้ผู้โดยสารใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาเดินทาง

3.ดำเนินมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ในทุก ๆ ขั้นตอนของการเดินทาง

4.เครื่องบินนกแอร์ใช้ระบบกรองอากาศแบบ HEPA Filter ซึ่งมีประสิทธิภาพดักจับไวรัสและแบคทีเรียได้มากกว่า 99.77%

5.ทำความสะอาดแบบ Deep Cleaning พื้นผิวสัมผัส 34 จุด ที่ผู้โดยสารและลูกเรือมีโอกาสสัมผัสบ่อย รวมถึงการทำความสะอาดแบบขั้นสูงสุดในทุก ๆ คืนหลังจากเที่ยวบินสุดท้าย

6.เพิ่มอุปกรณ์พื้นฐานบนเครื่องบิน เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ถุงมือยาง สเปรย์ฆ่าเชื้อโรค และ ชุดทำความสะอาดทางชีวภาพ (Universal Precaution Kit)

ไทยไลอ้อนแอร์ โบอิ้ง
ขอบคุณภาพจากสายการบินไทยไลอ้อนแอร์

สายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ ได้รับแจ้งจากด่านควบคุมโรคเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค. 63) ว่าพบผู้โดยสารซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดเชียงรายถึงสนามบินดอนเมืองด้วย เที่ยวบิน SL 533 ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 ต่อมาได้พบว่ามีการติดเชื้อไวรัส โควิด-19

สายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ ยังคงรักษามาตรการป้องกันพร้อมให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดต่อด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ทั้งนี้ ลูกเรือ และนักบินในเที่ยวบินดังกล่าว อีกทั้งเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่ทำการปฏิบัติหน้าที่ในวันนั้นได้ทำการกักตัว ( self-quarantine) เป็นเวลา 14 วัน เพื่อสังเกตอาการและทำการส่งไปตรวจวัดไข้ต่อไป

สำหรับเที่ยวบินที่ให้บริการ สายการบินได้มีการพ่นเสปรย์และอบฆ่าเชื้อ พร้อมทั้งทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามมาตรฐานความปลอดภัย หลังเที่ยวบินที่กลับจากการให้บริการเป็นประจำทุกครั้ง และขอให้ความมั่นใจแก่ผู้โดยสารทุกท่านว่าบนเครื่องบินของสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ สะอาด ปลอดภัยในทุกเที่ยวบิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo