Business

เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ซื้อขาย ‘ทองคำ’ แบบ Real Time ด้วยเงินดอลลาร์

ครั้งแรกในไทย “แบงก์กรุงเทพ-ฮั่วเซ่งเฮง” จับมือเปิดแพลตฟอร์ม Hua Seng Heng USD Gold Trade  ซื้อขาย “ทองคำ” แบบ Realtime ด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐ ลดความเสี่ยงค่าเงินผันผวน

นายชาญศักดิ์ เฟื่องฟู กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายหลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไฟเขียวให้ลูกค้านักลงทุนสามารถลงทุน ซื้อขาย ทองคำ กับบริษัทผู้ค้าทองคำที่ได้รับอนุญาตจาก ธปท. สามารถชำระค่าซื้อขายทองด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (USD) ผ่านบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (Foreign Currency Deposit Account: FCD) ได้ โดยไม่ต้องแปลงสกุลเงิน จากที่ก่อนหน้าการซื้อขายทองคำในประเทศตามปกติต้องชำระเป็นสกุลเงินบาท ผ่านการตัดบัญชีบาทเท่านั้น ทำให้กลุ่มผู้ค้าทองรายใหญ่ เริ่มสนใจและหันมาขยายบริการในตลาดกลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้น

ซื้อขาย ทองคำ

ขณะที่ธนาคารกรุงเทพ และฮั่วเซ่งเฮง ในฐานะผู้นำตลาดทองคำ มองเห็นโอกาสที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าของทั้ง 2 กลุ่ม ภายใต้มาตรการดังกล่าว นำมาสู่การผนึกกำลังร่วมกันของทั้ง 2 ผู้นำ ใน 2 กลุ่มธุรกิจ เพื่อร่วมบุกเบิกบริการรูปแบบใหม่นี้เป็นครั้งแรกในประเทศไทยผ่าน แพลตฟอร์ม HUA SENG HENG USD GOLD TRADE

แพลตฟอร์ม HUA SENG HENG USD GOLD TRADE เป็นการลงทุนในรูปแบบการซื้อขายทองแท่ง 99.99 Gold Spot ด้วยสกุลเงิน USD ผ่านระบบออนไลน์ โดยอ้างอิงราคาทอง Live Gold Spot แบบ Real Time เพื่อช่วยลดต้นทุนจากแรงกดดันและความผันผวนต่อค่าเงินบาท จากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากไม่ต้องแปลงค่าเงินเป็นบาททุกครั้งที่มีการซื้อขาย สร้างความคุ้มค่าทำให้นักลงทุนได้มากขึ้น รวมทั้งอำนวยความสะดวกมากยิ่งกว่าเดิม ด้วยการทำธุรกรรมแบบออนไลน์

การให้บริการแพลตฟอร์ม HUA SENG HENG USD GOLD TRADE สามารถทำธุรกรรมได้ทั้งบนเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน โดยผู้ลงทุนจะสามารถซื้อขาย ทองคำ เป็นเงิน USD ได้แบบเรียลไทม์ ผ่านบัญชี FCD ธนาคารกรุงเทพ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการเทรดทอง เพราะไม่ต้องเปลี่ยนค่าเงินจาก USD เป็นเงินบาท ทุกครั้งที่มีการซื้อและขาย ช่วยให้ผู้ลงทุนตัดสินใจลงทุนได้ง่ายขึ้น พร้อมด้วยโปรโมชั่นอัตราแลกเปลี่ยนพิเศษจากธนาคารกรุงเทพในการแปลงค่าเงินระหว่างบัญชี FCD สกุลเงินดอลลาร์กับบัญชีสกุลเงินบาท พร้อมทั้งยังได้รับดอกเบี้ยเงินฝากอีกด้วย

“ธนาคารกรุงเทพ ให้ความสำคัญกับการเป็น “เพื่อนคู่คิด” ในทุกช่วงชีวิตของลูกค้า พร้อมทั้งการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าอย่างสูงสุด ภายใต้ความเข้าใจอินไซต์ลูกค้าทุกกลุ่มอย่างถ่องแท้ โดยเฉพาะการลงทุนที่อิงกับการซื้อขายในตลาดโลก ที่นักลงทุนต้องสามารถทำธุรกรรมได้ในเวลาที่ต้องการแบบ Real Time ภายใต้ต้นทุนที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าอย่างสูงสุด การเปิดบัญชีเงินตราต่างประเทศผ่านบัญชี FCD จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้าในกลุ่มนักลงทุน” นายชาญศักดิ์ กล่าว

ทองคำ ทองคำแท่ง ลงทุน เงิน ดอลลาร์

นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฮั่วเซ่งเฮง กล่าวว่า ในนามกลุ่มธุรกิจค้าทองฮั่วเซ่งเฮง รู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่ง ที่ทาง ธปท. ได้ให้ความไว้วางใจ และให้การอนุญาตแก่บริษัทในการชำระและรับชำระค่า ทองคำ ที่ซื้อขายในประเทศ กับลูกค้าของบริษัทที่เป็นบุคคลในประเทศ และบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศด้วยสกุลดอลลาร์สหรัฐ อย่างเป็นทางการเป็นรายแรก

ฮั่วเซ่งเฮงในฐานะผู้นำในธุรกิจค้าทองในประเทศไทยมากว่า 70 ปี มีความยินดีที่ได้มีโอกาส ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มการให้บริการซื้อขายทองในรูปแบบใหม่รองรับการลงทุนรูปแบบการซื้อขายทอง Gold Spot เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการผ่อนผันการถือครองสกุลเงินตราต่างประเทศของธนาคารแห่งประเทศไทย และพร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจค้าทองของไทย ให้เป็นแบบอย่างที่ก้าวล้ำและเป็นผู้นำในภูมิภาค

ปัจจุบันการซื้อขาย ทองคำ ผ่านระบบออนไลน์มีการเติบโตเป็นอย่างมาก Hua Seng Heng USD GOLD จะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ยิ่งเพิ่มความสะดวกให้กับนักลงทุน สามารถช่วยลดต้นทุนจากแรงกดดันและความผันผวนต่อค่าเงินบาท  อีกทั้งยังสามารถดูราคาซื้อขายอ้างอิงราคา spot ในต่างประเทศได้ทันที ทำให้ซื้อขายได้คล่องสามารถชำระเงินได้อย่าง real time และทำธุรกรรมแบบออนไลน์ได้ทุกที่ที่ต้องการ จึงเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนทำกำไรได้มากขึ้น ส่วนลูกค้าที่มีบัญชี FCD อยู่ก่อนแล้ว ยังสามารถบริหารต้นทุนผ่านการลงทุนทองคำได้โดยไม่ต้องไปลงทุนในต่างประเทศ

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการให้บริการการซื้อขายทองคำในรูปแบบสกุลเงินดอลลาร์ จะได้รับความนิยมและเป็นกำลังสำคัญในการเปิดประตูการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านในระยะต่อไป” นายธนรัชต์กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo