Business

เฮดังๆ ไฟเขียวจ่ายเงิน ‘ประกันราคายางพารา’ บัตรสีชมพู เริ่มโอนเงินสัปดาห์หน้า

ชาวสวนยางเฮ! นายกฯ  ไฟเขียวจ่ายเงิน “ประกันราคายางพารา” ครบทุกคน ไม่ตัดสิทธิ์ “บัตรสีชมพู” พร้อมโอนเงินสัปดาห์หน้า เป็นของขวัญปีใหม่ 2564

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าววันนี้ (2 ธ.ค. 63) ว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 วงเงินรวมทั้งสิ้น 10,042,820,489.28 บาท จำนวนเกษตรกรชาวสวนยาง 1.8 ล้านราย โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งจะดำเนินการจ่ายเงินส่วนต่างราคายางเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ถึงเดือนมีนาคม 2564

แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ยังไม่สามารถโอนเงินส่วนต่าง ประกันราคายางพารา งวดที่ 1 ภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 ตามกำหนดเวลา เนื่องจากสำนักงบประมาณติดขัดประเด็นเรื่องเกษตรกรชาวสวนยางกลุ่ม บัตรสีชมพู นั้น

ประกันราคายาง บัตรสีชมพู

ล่าสุดนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จนเป็นที่ยุติว่า ให้ดำเนินการเช่นเดียวกับโครงการประกันรายได้ระยะที่ 1 คือ เกษตรกรชาวสวนยางทั้งบัตรสีเขียวและบัตรสีชมพูที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. และผ่านการตรวจสอบรับรองความเรียบร้อย จะได้เข้าร่วมโครงการประกันรายได้ระยะที่ 2 ทุกคน

โดย พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งผลการหารือต่อที่ประชุม ครม. เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค. 63) และให้ กยท. มีหนังสือประสานไปยังสำนักงบประมาณเพื่อจะสามารถจ่ายเงินส่วนต่างให้เกษตรกรชาวสวนยางต่อไป

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อไปว่า กยท. จะมีหนังสือถึงสำนักงบประมาณภายในสัปดาห์นี้ พร้อมกับส่งรายชื่อเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนที่ผ่านการตรวจสอบแล้วให้กับ ธ.ก.ส. ชุดแรก โดยพร้อมโอนเงินส่วนต่าง ประกันรายได้ ครั้งที่ 1 ภายในสัปดาห์หน้า ถือเป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จากรัฐบาล และในเดือนมกราคมปีหน้าก็จะโอนจ่ายสำหรับงวดต่อไปจนครบ 6 งวด 6 เดือน ตามกรอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางระยะที่ 2

ประยุทธ์ชัยภูมิ25123

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า โครงการ ประกันรายได้ เกษตรกรชาวสวนยางเป็นมาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางในการประกันความเสี่ยงด้านรายได้ในภาวะที่ราคายางมีความผันผวน โดยมีวัตถุประสงค์

1.เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยาง ในกรณีที่ราคายางตกต่ำ ในช่วงวิกฤติการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)

2.เพื่อเพิ่มรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. และแจ้งข้อมูลพื้นที่ปลูกยางกับการยางแห่งประเทศไทย จำนวน 1.8 ล้านราย ทั้งเกษตรกรชาวสวนยางและคนกรีดยาง

สำหรับหลักเกณฑ์และข้อกำหนด มีดังนี้

ราคายางที่ใช้ประกันรายได้แต่ละชนิด (บาท/กิโลกรัม)

  • ยางแผ่นดิบคุณภาพดี 60.00 บาทต่อกิโลกรัม
  • น้ำยางสด (DRC 100%)57.00 บาทต่อกิโลกรัม
  • ยางก้อนถ้วย (DRC 50%) 23.00 บาทต่อกิโลกรัม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 งวดแรก จำนวน 2,116 ล้านบาท เกิดปัญหาจ่ายเงินล่าช้า โดยต้องเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2563 เนื่องจากสำนักงบประมาณมีมติแย้งเรื่องการจ่ายเงิน ประกันราคายางพารา ให้ผู้ถือ บัตรสีชมพู (เกษตรกรที่ปลูกยางพาราในที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์) โดยมองว่าควรจ่ายเงินให้เฉพาะชาวสวนยางที่ถือ บัตรสีเขียว (เกษตรกรที่ปลูกยางพาราในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์) เท่านั้น

shutterstock 603870554

วิธีเช็คสิทธิ์ “ประกันรายได้” ชาวสวนยาง

สำหรับชาวสวนยางสามารถตรวจสอบสิทธิ์การรับเงินโครงการ ประกันรายได้ เกษตรกรได้ง่ายๆ ตามขั้นตอนดังนี้

  • เข้าเว็บไซต์ www.rubber.co.th คลิกที่นี่
  • คลิกเลือกประเภท “บุคคลธรรมดา”

 ประกันรายได้ยางพารา

  • คลิกเลือกโครงการ “ตรวจสอบ ประกันรายได้ ระยะที่ 2”
  • กรอกหมายเลขบัตประชาชน 13 หลัก
  • กดปุ่ม “ตรวจสอบข้อมูล”

 ประกันรายได้ยางพารา

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยหรือไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) สำนักงานใหญ่, กยท.จังหวัด และ กยท. สาขา ทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo