Business

กระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด ชู ‘ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ’ วิถีถิ่น ประเดิม ทัวร์วัดโพธิ์

ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ วิถีถิ่น สธ. จับมือ ก.ท่องเที่ยว เร่งขับเคลื่อน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังวิกฤติโควิด-19 ประเดิม 9-13 ธันวาคม พาทัวร์วัดโพธิ์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขับเคลื่อนนโยบาย ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ สร้างเส้นทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ 4 ภาค ในราคาปันสุข เพื่อกระตุ้นคนไทย และต่างชาติท่องเที่ยวในประเทศ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังวิกฤติโควิด-19

ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ปัจจุบัน การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของไทย โดยปี 2562 มีอัตราการใช้บริการด้านการแพทย์ และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ประมาณ 16.1 ล้านครั้ง แบ่งเป็น บริการด้านการแพทย์ 3.6 ล้านครั้ง และบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 12.5 ล้านครั้ง

นอกจากนี้ ยังสร้างรายได้สูงถึง 450,200 ล้านบาท มาจาก บริการด้านการแพทย์ 41,000 ล้านบาท และบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 409,200 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 15.6% ของรายได้จากการท่องเที่ยวโดยรวม อีกทั้งบยังช่วยให้เกิดการจ้างงานกว่า 539,195 คน

แม้ปัจจุบัน ภาพรวมเศรษฐกิจ จะได้รับผลกระทบจาก โรคโควิด-19 แต่โรคนี้เป็นตัวแปรสำคัญ ที่กระตุ้นให้คนหันมาให้ความสำคัญ เรื่องการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น

ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ขณะที่ Global COVID-19 Index (GCI) จัดให้ประเทศไทยเป็นอันดับ 1 การฟื้นตัวจากสถานการณ์โรคโควิด-19 อยู่ในกลุ่มเรตติ้ง 5 คือ ประเทศที่บรรเทาการระบาดของไวรัส ได้ก้าวหน้าที่สุดในโลก จึงเป็นโอกาสดีของประเทศไทย ในการสร้างมูลค่าจากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกรมการท่องเที่ยว ได้ร่วมกันจัดงาน “เที่ยวเมืองไทยสุขภาพดี วิถีถิ่น 2020 (Thailand Travel)” ระหว่างวันที่ 9-13 ธันวาคม 2563 ที่ชั้น G เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม

ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ภายในงานได้รวบรวมเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ราคาปันสุขมาจำหน่าย ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่มีทั้งมาตรฐาน ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย สะอาด และการให้บริการเป็นเลิศ เพื่อรองรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายหลังวิกฤติโรคโควิด-19

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ภายในงานเที่ยวเมืองไทยสุขภาพดี วิถีถิ่น 2020 มีการรวบรวมเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยคัดวิถีและจำลองแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่โดดเด่น 4 ภูมิภาค มาเป็นไฮไลท์ในการจัดงาน

นวด

ตัวอย่างเช่น ภาคกลางจัดงานในรูปแบบ Half Day Trip : The Hidden Gem in Bangkok เส้นทางศาสตร์เพื่อสุขภาพและการบำบัดตามรอยหมอไทย ยาไทย ในราคาพิเศษ และเลือกการเดินทางได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งรถยนต์ รถไฟฟ้า และเรือ โดยใช้เวลาเพียงครึ่งวัน

นอกจากนี้ ยังจำลองเส้นทางท่องเที่ยวเมืองสมุนไพรในอีก 3 ภูมิภาค พร้อมแพคเกจท่องเที่ยวราคาพิเศษ ได้แก่ ภาคเหนือ เช่น จ.เชียงราย จำลองโฮงฮอมผญ๋า โฮงยาหมอเมืองล้านนา ชมทะเลหมอก ชา กาแฟและชาติพันธุ์ จ.พิษณุโลก เส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตรเพื่อสุขภาพ ชมตลาด 120 ปีวิถีชาววัง, ภาคใต้ เช่น จ.สงขลา เส้นทางล่องทะเลสาบสงขลา ย้อนเวลาเมืองเก่าสงขลา 3 ยุคพหุวัฒนธรรม และภาคอีสาน เช่น จ.อุดรธานี เชิญท่องทะเลบัวแดง และกิจกรรมนวดแช่เท้า ด้วยดอกเกลือนาคราช จ.สกลนคร เส้นทางกัญชาทางการแพทย์และแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นต้น

วัดโพธิ์1

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ โครงการสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม กล่าวว่า เมืองสุขสยามได้เนรมิตบริเวณลานเมือง 1-2 จำลองบรรยากาศเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทย 4 ภาค ที่แต่ละจังหวัดพร้อมเปิดบ้านเปิดเมืองให้สัมผัสธรรมชาติ วิถีชุมชน วัฒนธรรม เรียนรู้วิธีการรักษาสุขภาพกายใจด้วยสมุนไพรและธรรมชาติบำบัด พร้อมจัดโปรโมชั่นแพคเกจท่องเที่ยวราคาสุดคุ้มให้แก่ผู้มาชมงานได้เลือกซื้อในราคาพิเศษเฉพาะงานนี้

ในแต่ละจังหวัด ยังจัดเตรียมกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ และมรดกภูมิปัญญาไทยของแต่ละภูมิภาค รวมถึงภูมิปัญญาพื้นบ้านจาก 4 ภาค ให้ได้ร่วมกิจกรรมเสมือนได้ไปแหล่งท่องเที่ยวนั้นจริง ๆ ทั้งเที่ยวชมบรรยากาศ วางแผนท่องเที่ยวรับปีใหม่ใช้เวลากับครอบครัว และมาชม ชิม และผ่อนคลายกับกิจกรรมเพื่อสุขภาพและการบำบัดผ่อนคลาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo