Business

ทำไม BDMS ทิ้งหุ้น BH ไว้กลางทาง ?

BDMS ทิ้งหุ้น BH ไว้กลางทาง? เจาะลึกแนวโน้มธุรกิจโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ หลัวจากนี้ ขณะที่บล.กสิกรไทย มองว่า BDMS ขายหุ้น BH ราคาสมเหตุสมผล

มีข่าวใหญ่ในวงการหุ้นโรงพยาบาลไทย เมื่อวันที่ 24 พฤษจิกายน 2563 บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการประกาศ ขายหุ้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ หรือ BH ทั้งหมดให้กับผู้ซื้อรายหนึ่ง คิดเป็นมูลค่า 18,613 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 22.71% 

การขายหุ้น BH เกลี้ยงพอร์ตถือว่าสร้างความเซอร์ไพร์สพอสมควร เพราะย้อนไปก่อนหน้านี้ BDMS เคยมีแผนที่จะซื้อกิจการโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ทั้งหมด แต่ต้องมาชะลอแผนการนั้นไปซะก่อน เนื่องจากติดปัญหาโควิด-19 

ใครคือผู้เข้าซื้อหุ้น BH จาก BDMS

หลังจากนั้นไม่นานก็มีข่าวรายการเพิ่มเติมออกมาว่าผู้ที่เข้ามารับไม้ต่อจาก BDMS คือ นายสาธิต วิทยากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมด 11 แห่งทั่วประเทศ 

สำหรับการเข้าซื้อหุ้น BH แบ่งเป็นการเข้าซื้อหุ้นล๊อตแรกในนามส่วนตัว จำนวน 90 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 103 บาท มูลค่า 9,312.50 ล้านบาท ส่วนล็อตที่ 2 จะดำเนินการภายในสิ้นปีนี้ รวมทั้งหมดแล้ว 180.72 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 18,613 ล้านบาท ซึ่งเหตุผลในการลงทุนครั้งนี้ นายสาธิต ระบุว่า เพราะเชื่อมั่นในธุรกิจบำรุงราษฎร์ และเป็นการซื้อขายในรูปแบบ “Friendly deal” 

ประวัติการดำเนินธุรกิจในอดีตของนายสาธิต นั้นเคยเข้าซื้อ บริษัท เมโทรสตาร์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น พริ้นซิเพิล แคปิตอล อย่างในปัจจุบัน และได้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่จากที่ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ให้หันมารุกธุรกิจเกี่ยวกับโรงพยาบาลและสุขภาพแบบเต็มตัว

นอกจากนี้ นายสาธิต ยังเป็นบุตรชายของ นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ วิทยากร ซึ่งเป็นอดีตผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารโรงพยาบาลกรุงเทพอีกด้วย 

BDMS ทิ้งหุ้น BH

วิเคราะห์สาเหตุ BDMS ขายหุ้น BH

 1. จบความขัดแย้งศึกผู้ถือหุ้นใหญ่ BH 

ย้อนกลับไปในอดีตมีการเปิดศึกแย่งชิงหุ้น BH กันมาตลอดตั้งแต่เมื่อปี 2546 ระหว่าง BDMS และ กลุ่มโสภณพนิช (ผู้ถือหุ้นธนาคารกรุงเทพ กรุงเทพประกันภัย กรุงเทพประกันชีวิต และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์) โดย BDMS มีความต้องการที่จะครอบครองหุ้น BH ทั้งหมดมาไว้ในพอร์ต ด้วยการไล่ซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนฝั่งกลุ่มโสภณพนิช ก็ใช้กลยุทธ์ออกหุ้นกู้เพื่อแปลงสภาพ BH ให้กับ BBL ทำให้มีดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นมา 

อย่างไรก็ดี ครั้งล่าสุด BDMS ประกาศทำ Tender Offer หุ้น BH ที่ราคาหุ้นละ 125 บาท คิดเป็นมูลค่า 85,612 ล้านบาท เพื่อเสนอไปเลยว่าจะมีรายย่อยคนไหนยอมปล่อยหุ้นออกมาบ้าง แต่สุดท้ายก็ได้ยกเลิกโครงการนี้ไป เพราะสถานการณ์โควิด-19 

ทำให้สัดส่วนการถือหุ้น BH ก่อนที่จะมีการขาย Big lot ดังกล่าว BDMS มีอยู่ที่ 22.97% และกลุ่มโสภณพนิช ถืออยู่ที่ 30.09% ซึ่งถือว่ายังห่างกันอยู่มาก จึงอาจเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ BDMS ยอมตัดใจประกาศขาย BH เกลี้ยงพอร์ต เพื่อจบศึกการชิงหุ้นครั้งนี้

2. แนวโน้มธุรกิจโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

จุดที่น่ากังวลคือ BDMS ตัดสินใจขายหุ้น BH ที่ราคา 103 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าการเสนอ Tender offer ถึง 21.35% เรื่องนี้อาจจะสะท้อนถึงพื้นฐานธุรกิจของ BH ที่เปลี่ยนไปแล้ว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพราะมีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าชาวต่างชาติมากถึง 66% 

โดยผลประกอบการงวด 9 เดือนปี 2563 BH มีรายได้รวม 9,611 ล้านบาท และมีกำไร 1,031 ล้านบาท ลดลง 177.49% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันในปีก่อนที่ทำได้ 2,861 ล้านบาท มีสาเหตุมาจาก

1. ผู้ป่วยเดินทางกลับเข้ามารักษาช้ากว่าที่คาดไว้เดิม

2.  การลดลงของ Gross margin เพราะบริษัทเน้นการทำโปรโมชันเพื่อสร้างฐานลูกค้าคนไทยแทนต่างชาติ

3. SG&A/Sales ที่สูงขึ้น เนื่องจากการควบคุมค่าใช้จ่ายยังทำได้จำกัด

ดังนั้น เมื่อผลประกอบการบำรุงราษฎร์ไม่สู้ดี การที่ BDMS กอดหุ้นเอาไว้ก็อาจไม่ใช่ผลดีนักในเวลานี้ การเทขายหุ้นเพื่อนำเม็ดเงิน มาเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจให้ BDMS จึงกลายเป็นทางออกที่น่าสนใจ

ขายหุ้น BH ราคาสมเหตุสมผล 

บทวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า BDMS ขายหุ้น BH ที่มูลค่า 18,613 ล้านบาท ถือว่าเป็นราคายุติธรรม มีความสมเหตุสมผล โดยเงินที่ได้รับจะทำให้ BDMS นำไปชำระคืนหนี้เงินกู้บางส่วน โดยทางนักวิเคราะห์เห็นด้วยกับการลดสัดส่วนการถือหุ้นครั้งนี้ 

ก่อนหน้านี้ นายสาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) ออกมาเปิดเผยว่า ได้เข้าซื้อหุ้นบมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) จำนวน 90.5 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 103 บาท รวมมูลค่า 9,321.50 ล้านบาท จากบมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) โดยเป็นการซื้อในนามส่วนตัว เนื่องจากมองเห็นโอกาส และเชื่อมั่นในศักยภาพของ BH

BDMS ทิ้งหุ้น BH

นอกจากนี้ ยังสนใจซื้อหุ้นในส่วนที่เหลือ ที่ BDMS ถือไว้อีก 11.34% โดยหากรวมทั้งหมด จะทำให้ นายสาธิต เป็นผู้ถือหุ้น 22.71% ใน BH รวมจำนวน 180.72 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.86 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะซื้อขายเสร็จสิ้นทั้งหมด ภายในเดือนธันวาคม 2563 นี้

นายสาธฺิต ยังเปิดเผยถึงที่มาของการซื้อบิ๊กล็อตหุ้น BH ครั้งนี้ว่า เป็นการซื้อหุ้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จากกลุ่มหมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ในรูปแบบ “Friendly deal” และเป็นการซื้อเพื่อลงทุน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการประสานงานกับ สถาบันการเงิน และกลุ่มปราสาททองโอสถ และกลุ่มโสภณพนิชในเรื่องขั้นตอน การจัดหาแหล่งเงินทุนมาซื้อหุ้นจำนวนดังกล่าว โดยจะมีการชำระเงินค่าซื้อหุ้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ 2 ครั้ง ๆ ละประมาณ 9,300 ล้านบาทเศษ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 BDMS แจ้งว่า บริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น BH ที่ถืออยู่ทั้งหมด 180.72 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 22.71% ให้กับผู้ซื้อในราคาหุ้นละ 103 บาท คิดเป็นเงินประมาณ 1.86 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้จะแบ่งเป็น การซื้อขายหุ้น BH บางส่วน ผ่านรายการบิ๊กล็อต จำนวน 90.5 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 103 บาท ภายในวันที่ 26 พ.ย. และส่วนที่เหลืออีกจำนวน 90.22 ล้านหุ้น หรือประมาณ 11.34% คาดว่าจะซื้อขายเสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคมปีนี้

ยังร่วมมือตั้งศูนย์ความเป็นเลิศรักษาโรคเฉพาะทาง

ส่วนแผนความร่วมมือทางธุรกิจของ PRINC กับทางโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ยังคงเป็นไปตามแผนก่อนหน้านี้ โดยไม่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อหุ้นในนามส่วนตัว

ที่ผ่านมา PRINC ร่วมมือกับ Bumrungrad Health Network ตั้งศูนย์ความเป็นเลิศรักษาโรคเฉพาะทางในด้านต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ที่เปิดศูนย์กระดูกสันหลัง Absolute Spine Care และศูนย์ข้อเข่าและข้อสะโพก Joint Surgery Center

ในส่วน PRINC ยังคงเป้าหมายขยายธุรกิจโรงพยาบาลให้ครบ 20 แห่ง และเปิดคลินิกทั่วประเทศ 100 แห่ง ภายในระยะ 2 ปีข้างหน้า หรือปี 2565 เพื่อสร้างเครือข่ายการให้บริการ ครอบคลุมระหว่างภูมิภาค

ปัจจุบัน PRINC มีโรงพยาบาลในเครือข่าย ที่เปิดดำเนินการแล้วรวม 11 แห่ง ใน 10 จังหวัด ได้แก่ โรงพยาบาล พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ 1 และโรงพยาบาล พริ้นซ์ ปากน้ำโพ 2 จังหวัดนครสวรรค์ โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี

โรงพยาบาลพิษณุเวช จังหวัดพิษณุโลก โรงพยาบาลพิษณุเวช อุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ โรงพยาบาลพิษณุเวช พิจิตร จังหวัดพิจิตร โรงพยาบาล ศิริเวชลำพูน จังหวัดลำพูน โรงพยาบาลวิรัชศิลป์ จังหวัดชุมพร โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ และ โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo