Business

เผยอนาคต การเดินทางท่องเที่ยว คนไทย ‘ฉลาดเลือก รักษ์โลก เน้นปลอดภัย’

การเดินทางท่องเที่ยว 3 แนวโน้มอนาคต เน้นฉลาดเลือก รักษ์โลก และปลอดภัยขึ้น BOOKING.COM เผยนักท่องเที่ยวชาวไทย เดินทางด้วยรถยนต์มากขึ้น

การเดินทางท่องเที่ยว ในอนาคต จะเปลี่ยนไปตลอดกาล ด้วยผลกระทบจาก การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 โดย Booking.com เปิดเผยแนวโน้มสำคัญ สำหรับ นักเดินทางชาวไทย ปีหน้าและในอนาคต โดยรวมผลสำรวจจากนักเดินทางกว่า 20,000 คนจาก 28 ประเทศและเขตการปกครองทั่วโลก

การเดินทางท่องเที่ยว

ผลสำรวจจากการคาดการณ์แนวโน้มสำคัญ ต่ออนาคตการเดินทาง แสดงให้เห็นว่า นักเดินทางชาวไทย เป็นหนึ่งในนักเดินทางที่มองโลกในแง่ดี และมีประเด็นที่น่าสนใจมากที่สุด ในหลาย ๆ ด้านเกี่ยวกับการเดินทางเพื่อการพักผ่อน

Booking.com เห็นว่า นักท่องเที่ยว จะยังคงหาวิธีตอบสนองต่อความต้องการใน การเดินทางท่องเที่ยว เท่าที่สามารถทำได้ ตราบใดที่มีมาตรฐานความปลอดภัยที่ดี ซึ่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จะต้องปรับตัวให้ทันกับความต้องการที่เปลี่ยนไปของนักเดินทาง

พร้อมสำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์

ทั้งนี้ ผลสำรวจพบว่า โดยเฉลี่ย 58% ของนักเดินทางทั่วโลก กำลังมองหาการท่องเที่ยว ในภูมิภาคใกล้เคียง หรือจุดหมายปลายทาง ที่เข้าถึงได้โดยรถยนต์

ขอเน้นที่ใกล้และคุ้นเคย TH

ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทย มีตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็น 73% นับเป็นตัวเลขสูงสุดใน 28 ประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น 85% ของนักเดินทางชาวไทย ชอบการดื่มด่ำกับประสบการณ์ที่เรียบง่าย และ 80% เต็มใจที่จะแสวงหาประสบการณ์การท่องเที่ยวในต่างจังหวัด ที่ไม่ค่อยมีใครไป

ที่สำคัญที่สุด คือ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยถึง 82% ต้องการเห็นเงินของพวกเขา ได้กลับไปช่วยเหลือชุมชนท้องถิ่น โดย 84% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ต้องการเลือกการเดินทาง ที่สร้างประโยชน์ มีส่วนร่วมฟื้นฟูท้องถิ่น นับเป็นตัวเลขที่สูงที่สุด ในบรรดานักท่องเที่ยวทั่วโลก

ผลสำรวจยังเผยศักยภาพในการฟื้นตัวของ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในประเทศไทย โดยมีการเปิดให้เดินทางภายในประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยว ยังแสดงความสนใจ ในการไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยว ภายในท้องถิ่น สร้างผลกระทบเชิงบวก ต่อชุมชนท้องถิ่น

สัมผัสความสุขง่าย ๆ TH

นักเดินทางยุคดิจิทัล

นักเดินทางชาวไทย แสดงออกอย่างชัดเจนว่า ต้องการกลับมาเดินทาง มากกว่านักเดินทางในประเทศอื่น ๆ โดยนักเดินทางชาวไทยถึง 68% ค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวเป็นประจำ ราวอาทิตย์ละครั้ง เทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกเพียง 38%

ช่วงที่ต้องทำงานจากบ้านหรือ Work from Home ในปีนี้ ได้สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทย เลือกทำงานแบบยืดหยุ่นมากขึ้น โดย 6 ใน 10 ของนักท่องเที่ยวชาวไทยกล่าวว่า เคยมองหาการจองที่พักช่วงวันทำงาน เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ หรือที่เรียกว่า Workcation นับเป็นตัวเลขที่สูง เป็นอันดับสองของโลก

คำนึงถึงผลกระทบ TH

นอกจากนี้ คนไทยยังเชื่อมั่นในเทคโนโลยีมากที่สุด ในบรรดานักเดินทางทั่วโลก โดย 81% ยอมรับว่าเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญ ในการควบคุมความเสี่ยงด้านสุขอนามัย ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว และนักเดินทางชาวไทยจำนวนเดียวกันที่ 81% เชื่อว่า นวัตกรรมด้านเทคโนโลยี การเดินทางจะถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว จากสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลก

เที่ยวได้ แต่ต้องปลอดภัยไว้ก่อน

เมื่อพูดถึงมาตรการด้านสุขภาพ ระหว่างการเดินทาง คนไทยให้ความสำคัญกับมาตรการด้านนี้ มากที่สุดในโลก และเลือกปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ ด้านความปลอดภัยทางสุขภาพ

ทั้งนี้พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทย 86% ยอมให้ตรวจสุขภาพเมื่อเดินทางถึงที่พัก อีก 87% ยอมสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และ 86% เลือกจองเฉพาะที่พัก ที่ระบุข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการด้านสุขภาพและอนามัย ไว้อย่างชัดเจน เนื่องจากสุขภาพและความปลอดภัย ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

Michelle Gao
มิเชล เกา

นางสาวมิเชล เกา ผู้จัดการประจำภูมิภาคประจำกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงของ Booking.com กล่าวว่า แม้ว่าปี 2563 เป็นปีที่คาดเดาไม่ได้ แต่เราก็ได้รับกำลังใจล้นหลาม จากความคิดเชิงบวก และการมองโลกในแง่บวก ของนักเดินทางชาวไทย ที่มีต่ออนาคตของการเดินทาง

“ด้วยพันธกิจ ในการที่จะช่วยให้ทุกคน ออกไปสัมผัสโลกกว้างได้ง่ายดายยิ่งขึ้น ทาง Booking.com รู้สึกยินดีที่มีส่วนร่วม ในการแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ โดยเฉพาะกับพันธมิตรของเรา เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการ ที่เปลี่ยนแปลงไป ของนักเดินทางชาวไทย ได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ”นางสาวมิเชล กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo