Business

เผยแล้ว ‘สาธิต วิทยากร’ ซื้อหุ้น ‘บำรุงราษฎร์’ จาก BDMS มูลค่ากว่า 1.86 หมื่นล้าน

“สาธิต วิทยากร” เจ้าของโรงพยาบาลพริ้นซิเพิล คว้าหุ้น บำรุงราษฏร์ จาก BDMS ล็อตแรก 9,321.50 ล้าน เผยสนใจซื้อทั้งหมด 22.71% รวม 1.86 หมื่นล้าน

นายสาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) เปิดเผยว่า ได้เข้าซื้อหุ้นบมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) จำนวน 90.5 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 103 บาท รวมมูลค่า 9,321.50 ล้านบาท จากบมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) โดยเป็นการซื้อในนามส่วนตัว เนื่องจากมองเห็นโอกาส และเชื่อมั่นในศักยภาพของ BH

cover สาธิต วิทยากร โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์

นอกจากนี้ ยังสนใจซื้อหุ้นในส่วนที่เหลือ ที่ BDMS ถือไว้อีก 11.34% โดยหากรวมทั้งหมด จะทำให้ นายสาธิต เป็นผู้ถือหุ้น 22.71% ใน BH รวมจำนวน 180.72 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.86 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะซื้อขายเสร็จสิ้นทั้งหมด ภายในเดือนธันวาคม 2563 นี้

นายสาธฺิต ยังเปิดเผยถึงที่มาของการซื้อบิ๊กล็อตหุ้น BH ครั้งนี้ว่า เป็นการซื้อหุ้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จากกลุ่มหมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ในรูปแบบ “Friendly deal” และเป็นการซื้อเพื่อลงทุน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการประสานงานกับ สถาบันการเงิน และกลุ่มปราสาททองโอสถ และกลุ่มโสภณพนิชในเรื่องขั้นตอน การจัดหาแหล่งเงินทุนมาซื้อหุ้นจำนวนดังกล่าว โดยจะมีการชำระเงินค่าซื้อหุ้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ 2 ครั้ง ๆ ละประมาณ 9,300 ล้านบาทเศษ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 BDMS แจ้งว่า บริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น BH ที่ถืออยู่ทั้งหมด 180.72 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 22.71% ให้กับผู้ซื้อในราคาหุ้นละ 103 บาท คิดเป็นเงินประมาณ 1.86 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ จะแบ่งเป็น การซื้อขายหุ้น BH บางส่วน ผ่านรายการบิ๊กล็อต จำนวน 90.5 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 103 บาท ภายในวันที่ 26 พ.ย. และส่วนที่เหลืออีกจำนวน 90.22 ล้านหุ้น หรือประมาณ 11.34% คาดว่าจะซื้อขายเสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคมปีนี้

ส่วนแผนความร่วมมือทางธุรกิจของ PRINC กับทางโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ยังคงเป็นไปตามแผนก่อนหน้านี้ โดยไม่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อหุ้นในนามส่วนตัว

ที่ผ่านมา PRINC ร่วมมือกับ Bumrungrad Health Network ตั้งศูนย์ความเป็นเลิศรักษาโรคเฉพาะทางในด้านต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ที่เปิดศูนย์กระดูกสันหลัง Absolute Spine Care และศูนย์ข้อเข่าและข้อสะโพก Joint Surgery Center

ในส่วน PRINC ยังคงเป้าหมายขยายธุรกิจโรงพยาบาลให้ครบ 20 แห่ง และเปิดคลินิกทั่วประเทศ 100 แห่ง ภายในระยะ 2 ปีข้างหน้า หรือ ปี 2565 เพื่อสร้างเครือข่ายการให้บริการ ครอบคลุมระหว่างภูมิภาค

ปัจจุบัน PRINC มีโรงพยาบาลในเครือข่าย ที่เปิดดำเนินการแล้วรวม 11 แห่ง ใน 10 จังหวัด ได้แก่ โรงพยาบาล พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ 1 และโรงพยาบาล พริ้นซ์ ปากน้ำโพ 2 จังหวัดนครสวรรค์ โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี

โรงพยาบาลพิษณุเวช จังหวัดพิษณุโลก โรงพยาบาลพิษณุเวช อุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ โรงพยาบาลพิษณุเวช พิจิตร จังหวัดพิจิตร โรงพยาบาล ศิริเวชลำพูน จังหวัดลำพูน โรงพยาบาลวิรัชศิลป์ จังหวัดชุมพร โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ และ โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo