Business

มาแล้ว! สินเชื่อใหม่ ช่วยเอสเอ็มอี เข้าถึงแหล่งเงินทุน ไม่มีสะดุด-โตก้าวกระโดด

สินเชื่อใหม่ ช่วยเอสเอ็มอี ทีเอ็มบีและธนชาต หนุนเข้าถึงแหล่งเงินทุน ด้วย “สินเชื่อ SME ไม่มีสะดุด” และ “สินเชื่อ SME ก้าวกระโดด”

นายจเร เจียรธนะกานนท์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทีเอ็มบีและธนชาต ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ สินเชื่อใหม่ ช่วยเอสเอ็มอี ได้แก่ สินเชื่อ SME ไม่มีสะดุด และ สินเชื่อ SME ก้าวกระโดด เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการ ในการดำเนินธุรกิจ ของกิจการเอสเอ็มอี ทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง

สินเชื่อใหม่ ช่วยเอสเอ็มอี

ทั้งนี้เนื่องจาก ปัจจุบันผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กและกลาง หรือเอสเอ็มอีที่เป็นบุคคลธรรมดา (ไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคล) มีอยู่จำนวนมากที่ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน

สำหรับ สินเชื่อ SME ไม่มีสะดุด เน้นตอบโจทย์ธุรกิจขนาดเล็ก ที่ต้องการเงินทุนในการดำเนินกิจการ และเงินหมุนเวียน เพื่อเสริมสภาพคล่อง เพื่อให้กิจการสามารถขับเคลื่อนได้อย่างราบรื่น มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นของหลักฐานแสดงรายได้ เพียงแค่สามารถพิสูจน์ได้ว่าธุรกิจมีความน่าเชื่อถือและมีอยู่จริง เช่น รูปถ่ายกิจการ บิลซื้อขาย สัญญาจ้าง สมุดบันทึกรายการซื้อ-ขาย หลักฐานการเดินบัญชีกับธนาคาร เป็นต้น

ที่ผ่านมา หลักฐานแสดงรายได้ มักเป็นข้อจำกัดในการเข้าถึงเงินทุนของธุรกิจขนาดเล็ก เช่นเดียวกับหลักประกันที่มีทางเลือกค่อนข้างหลากหลาย เช่น ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง อาคารชุด ตึกแถว ที่ดินเปล่า ที่ดินเพื่อการเกษตร ซึ่งช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

ส่วนวงเงินกู้เริ่มต้นที่ 3 แสนบาทถึง 3 ล้านบาท ให้ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุดถึง 10 ปี โดย เอสเอ็มอี ที่สามารถยื่นกู้ “SME ไม่มีสะดุด” นั้น ต้องมีประสบการณ์ในธุรกิจอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป

จเร เจียรธนะกานนท์
จเร เจียรธนะกานนท์

ขณะที่ สินเชื่อ SME ก้าวกระโดด มุ่งตอบโจทย์ธุรกิจ ที่ต้องการเงินทุนมากขึ้น รวมถึงการขยายกิจการที่มีความมั่นคงระดับหนึ่งแล้ว ให้ไปสู่ขนาดธุรกิจที่ใหญ่ขึ้น และรองรับการเติบโตในระยะยาว ทำให้ธุรกิจสามารถก้าวไปอีกขั้นได้ไกลกว่า ด้วยวงเงินสินเชื่อสูงสุดถึง 20 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุด 20 ปี มีหลักฐานแสดงรายได้ เช่น หลักฐานการเดินบัญชีกับธนาคาร ภพ. 30 หรือ ภงด. 90 เป็นต้น

สินเชื่อดังกล่าว สามารถตอบโจทย์ เอสเอ็มอี ทั้งการขยายกิจการ เพิ่มเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ หรือเพื่อซื้อหลักทรัพย์ในการดำเนินกิจการของบริษัท กรณีสร้างหรือซื้อโรงงาน โกดังสินค้า ผ่อนชำระภายใน 12 ปี กรณีซื้อหลักทรัพย์ของบริษัท เช่น ที่ทำการบริษัท สำนักงาน ผ่อนชำระภายใน 20 ปี

ด้าน หลักประกันในการยื่นกู้ สามารถใช้ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง อาคารชุด ตึกแถว หรือสิ่งปลูกสร้างบนที่ดิน นส. 3 ก. อาคารพาณิชย์ โฮมออฟฟิศ อาคารสำนักงาน โกดัง โรงงาน หรือสถานประกอบการ เหมาะกับเจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีประสบการณ์ในธุรกิจ 2 ปีขึ้นไป

“สินเชื่อทั้ง 2 แบบ จะมีทั้งประเภทเงินกู้ระยะยาว และเงินทุนหมุนเวียนเพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจ รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมที่มอบสิทธิพิเศษให้ผู้กู้มีความมั่นคงทางการเงินและความปลอดภัยในทรัพย์สินทางธุรกิจ เช่น ประกันชีวิต และประกันภัยสำหรับธุรกิจครบวงจรตลอดอายุสัญญาเงินกู้”นายจเร กล่าว

ในส่วนของกลุ่มเป้าหมาย ในการปล่อยสินเชื่อทั้ง 2 ประเภทเป็น เอสเอ็มอี เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ที่เป็นบุคคลธรรมดา แต่มีความต้องการเงินกู้ต่างกัน โดยสินเชื่อ SME ไม่มีสะดุด จะเป็นกลุ่มที่เพิ่งทำธุรกิจมาไม่นาน มีประสบการณ์ในธุรกิจ 1 ปีขึ้นไป ซึ่งจะได้รับความสะดวก ไม่วุ่นวายเรื่องเอกสารชี้แจงรายได้ รวมถึงรองรับหลักทรัพย์ค้ำประกันที่หลากหลาย ผู้ประกอบการจึงมีทางเลือกมากขึ้น

ด้าน สินเชื่อ SME ก้าวกระโดด เหมาะกับกลุ่มเจ้าของกิจการที่มีประสบการณ์มากขึ้นตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป และต้องการเงินทุนเพื่อขยายกิจการ

ความพิเศษสำหรับสินเชื่อทั้ง 2 ประเภท คือ ลูกค้าจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษยิ่งขึ้น เมื่อใช้สินเชื่อคู่กับบริการเสริมที่ธนาคารกำหนด โดยได้ออกแบบเป็นแพ็กเกจ ให้ลูกค้าเลือกใช้ได้ตามต้องการ เพื่อให้ได้รับบริการทางการเงินที่ครอบคลุม และป้องกันความเสี่ยงอย่างเหมาะสม หนุนเอสเอ็มอีในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมั่นคง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo