Business

‘BTS’ สยบดราม่าทวงหนี้ ‘กทม.’ ยันพร้อมเปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียวถึง ‘คูคต’ ธ.ค. นี้

สวยๆ “BTS” สยบดราม่าทวงหนี้ค่าเดินรถจาก “กทม.” ยืนยันพร้อมเปิด “รถไฟฟ้าสายสีเขียว” ส่วนต่อขยายถึงสถานีสุดท้าย “คูคต” ปลายปีนี้ เป็นของขวัญปีใหม่

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2562 รถไฟฟ้า BTS ได้เริ่มทยอยเปิด โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ) ช่วงหมอชิต- สะพานใหม่-คูคต ได้แก่ สถานีห้าแยกลาดพร้าว, สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม, สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และในเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดสถานีเพิ่มอีก  4  สถานี ได้แก่  สถานีกรมป่าไม้ , สถานีบางบัว , สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ รวมระยะทาง 58.42  กิโลเมตร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี

สุรพงษ์ เลาหะอัญญา BTS
สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC

ในเดือนธันวาคมนี้ รถไฟฟ้า BTS เตรียมเปิดให้บริการเพิ่มอีกจำนวน 7 สถานี ต่อจาก สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 59, สถานีสายหยุด, สถานีสะพานใหม่, สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช, สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ, สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต รวมระยะทาง 9.8 กิโลเมตร เพื่อเป็นการขยายเส้นทางส่งต่อความสุข  มอบเป็นของขวัญให้แก่ประชาชน ช่วยลดปัญหาการจราจรโดยเฉพาะโซนด้านเหนือซึ่งเป็นประตูสู่กรุงเทพฯ

เนื่องจากตลอดเส้นทางส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต- สะพานใหม่ – คูคต มีทั้งสถาบันการศึกษา ห้างสรรพสินค้า สำนักงานราชการ หมู่บ้าน ชุมชน ซึ่งคาดว่าเมื่อเปิดเดินรถไฟฟ้าได้ครบเรียบร้อยแล้ว จะช่วยบรรเทาการจราจรให้ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เชื่อมโยงการเดินทางครอบคลุมถึง 3 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ โดยจะสามารถรองรับผู้โดยสารที่มาใช้บริการเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,500,000  เที่ยวคนต่อวัน อีกด้วย

BTS

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2563 นี้ รถไฟฟ้า BTS ยังได้เปิดให้บริการผู้โดยสารครบ 3,500,000,000 เที่ยวคน รวมระยะทางกว่า 104,380,000 กิโลเมตร

นับตั้งแต่รถไฟฟ้า BTS เปิดให้บริการเที่ยวแรกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2542 จนถึงวันนี้ ก้าวสู่ปีที่ 21 บริษัทได้ยึดมั่นมาตรฐานในการให้บริการด้านความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง มีจุดมุ่งหมายหลัก เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการเดินทาง พร้อมทั้งช่วยลดปัญหาการจราจร และปัญหามลพิษทางอากาศ

ถึงแม้ว่าในช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านจะมาเป็นปีที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งเป็นวิกฤติที่ส่งผลกระทบต่อทุกคนในโลกก็ตาม แต่บริษัทยังคงอยู่เคียงข้างกับผู้โดยสาร และเราก็สามารถก้าวผ่านปัญหาอุปสรรคด้วยกันมาได้อย่างดี จากความร่วมมือของผู้โดยสารทุกท่าน

นายสุรพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ในโอกาสที่รถไฟฟ้า BTS ได้ให้บริการผู้โดยสารครบ 3,500,000,000 เที่ยวคน บริษัทต้องขอขอบคุณผู้โดยสารทุกท่าน ที่คอยให้การสนับสนุน มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะปรับปรุงพัฒนาการบริการให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย  และมีความปลอดภัยในการใช้บริการให้ดียิ่งขึ้น ตามสโลแกนที่ว่า “LIFT UP YOUR LIFE ความสุขยกระดับของชีวิตวันนี้”

27392

ย้อนรอยดราม่า “BTS” ทวงหนี้ “กทม.”

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว (ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เต็มรูปแบบว่า การทดสอบการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย จากสถานีวัดพระศรีมหาธาตุไปถึงสถานีคูคต ซึ่งเป็นสถานีสุดท้าย ไม่พบปัญหาแต่อย่างใด โดยเบื้องต้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 นี้

อัศวิน

อย่างไรก็ตามกำหนดการดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจาก BTSC ผู้รับจ้างเดินรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้ทำหนังสือทวงถามค่าจ้างเดินรถไฟฟ้า ซึ่งเริ่มทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน เป็นเงินกว่า 8,000 ล้านบาท หาก กทม. ไม่จ่ายเงิน บริษัทแจ้งว่าอาจจำเป็นต้องหยุดวิ่งให้บริการ

ทั้งนี้ ยอมรับว่า กทม. ไม่มีเงินจ่ายและต้องขอเงินสนับสนุนจากรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลมอบให้ กทม. รับผิดชอบเดินรถ อีกทั้งการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายในช่วงที่ผ่านมา ก็ไม่ได้เก็บค่าโดยสารแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo