Business

ต้นแบบชายหาดปลอดภัย ไม่เสี่ยงโรค ‘บางแสน’ จัดโซนสูบบุหรี่ ไม่ทำร้ายคนอื่น

บางแสน ต้นแบบชายหาดปลอดภัย สสส. จับมือ นิด้า-ม.บูรพา หนุนเทศบาลเมืองแสนสุข พัฒนาชายหาดบางแสน จัดโซนสูบบุหรี่ ป้องกันสุขภาพคนไม่สูบ ไม่ดื่ม

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า สสส. โดยสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สนับสนุนโครงการ “การพัฒนาพื้นที่ชายหาดบางแสนให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว สร้างประสบการณ์ต้นแบบ ส่งเสริมการลดปัจจัยเสี่ยง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ” เพื่อสร้าง บางแสน ต้นแบบชายหาดปลอดภัย

บางแสน ต้นแบบชายหาดปลอดภัย

โครงการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงานหลัก ได้แก่ เทศบาลเมืองแสนสุข สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มหาวิทยาลัยบูรพา และ สสส. ขับเคลื่อนลดปัจจัยเสี่ยง จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ รวมทั้งพัฒนาพื้นที่ชายหาดบางแสน ให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวต้นแบบ ปลอดภัย และ เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว

ทั้งนี้ ได้จัดกิจกรรมสำคัญ ที่ร่วมกันขับเคลื่อน ได้แก่

1. การส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ ให้มีบทบาทในการลดปัจจัยเสี่ยง จากแอลกอฮอล์และยาสูบ

2. สนับสนุนนโยบายการลดปัจจัยเสี่ยง จากแอลกอฮอล์และยาสูบ ในพื้นที่ชายหาดบางแสน

3. เชื่อมประสานผู้เกี่ยวข้อง ในพื้นที่สนับสนุนการลดปัจจัยเสี่ยง แอลกอฮอล์และยาสูบ

4. จัดกิจกรรมส่งเสริมการลดปัจจัยเสี่ยง จากแอลกอฮอล์และยาสูบ

 

บางแสน ต้นแบบชายหาดปลอดภัยทั้งนี้ จากรายงานการสำรวจ พฤติกรรมการสูบบุหรี่และการดื่มสุรา ของประชากรไทย พ.ศ. 2560 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ประชากร 6.4 ล้านคน สูบบุหรี่และดื่มสุรา

ในจำนวนนี้เป็นผู้สูบบุหรี่แบบประจำและดื่มสุราอย่างสม่ำเสมอ สูงถึง 3.8 ล้านคน โดยคนกลุ่มนี้มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs 4 กลุ่มโรคหลัก ได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคปอดเรื้อรัง และโรคถุงลมโป่งพอง

นอกจากนี้ ยังพบว่าคนไทยเสียชีวิตจากโรค NCDs ร้อยละ 75 ของอัตราการเสียชีวิตทั้งหมด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น การทำให้คนลดพฤติกรรมการสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์ ถือเป็นการช่วยลดความเสี่ยง จากโรคกลุ่มนี้ได้

ด้าน นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ชายหาดบางแสน เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชลบุรี ภายใต้การบริหารจัดการของเทศบาลเมืองแสนสุข ได้มีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และส่งเสริมการทำมาหากิน ควบคู่กับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับหนึ่งในโครงการสำคัญ คือ การจัดทำโครงการ ชายหาดปลอดบุหรี่ ได้รับความร่วมมือจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้ชายหาดปลอดบุหรี่ ที่ร่วมกับ สสส. และนิด้า เพื่อพัฒนาชายหาดบางแสน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบที่ปลอดภัย ปลอดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ โดยเฉพาะเหล้า บุหรี่

หาดปลอดบุหรี่

“เราประกาศเจตนารมณ์ และมาตรการกำหนดพื้นที่เฉพาะ ในการสูบบุหรี่ ควบคู่กับการปรับภูมิทัศน์ ให้มีตู้สูบบุหรี่ และจุดสูบบุหรี่ ไว้สำหรับบริการนักท่องเที่ยว ที่ประสงค์จะสูบบุหรี่ ตลอดแนวชายหาด เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสควันบุหรี่มือสอง ในพื้นที่สาธารณะ สำหรับทุกคน”นายณรงค์ชัย กล่าว

ขณะที่ เมื่อเกิดสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ชายหาดบางแสน ได้ดำเนินการปิดชายหาด แล ได้พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส จัดระเบียบชายหาด ด้วยแนวคิด Bangsaen New Normal เที่ยวบางแสนวิถีใหม่ นักท่องเที่ยวใส่ใจให้ความร่วมมือเช่น การเพิ่มพื้นที่จุดปลอดร่ม ปลอดเตียง เพื่อให้นักท่องเที่ยว ได้ใช้พื้นที่ชายหาด ในการสันทนาการ กำหนดมาตรการระยะห่างทางสังคม

ผศ.ดร.เกศรา สุกเพชร ผู้จัดการโครงการจาก คณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวว่า การพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยว ชายหาดต้นแบบ ที่สามารถสร้างประสบการณ์ การท่องเที่ยวที่ปลอดภัย จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือ จากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในและนอกพื้นที่

ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาสมรรถนะต่าง ๆ ทั้งในด้านความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ให้ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจ ในการดำเนินการลดความเสี่ยง ของการบริโภค เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ รวมถึงประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ที่แท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo