Business

ทวงหนี้!! ทอท.บี้ ‘บินไทย’ จ่าย 2 พันล้าน

ทอท. ส่งหนังสือทวงหนี้ถึง ‘บินไทย’ รอบสอง หลังค้างค่าเช่าดอนเมือง 2,000 ล้านบาท ขู่หากยืดเยื้อพร้อมชงอนุญาโตตุลาการชี้ขาด 

ทอท.
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยาน จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ทอท. ได้ส่งหนังสือทวงถามค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานและศูนย์ซ่อมอากาศยาน ด้านทิศเหนือของสนามบินดอนเมือง วงเงินราว 2,000 ล้านบาท ไปยังบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นครั้งที่ 2 หลังจาก ทอท. ส่งหนังสือทวงถามครั้งแรกไปแล้ว และการบินไทยตอบกลับมาว่า ขอเวลาในการตรวจสอบขนาดพื้นที่ให้ชัดเจนก่อน

ทั้งนี้ การบินไทยได้ค้างค่าเช่ากับสนามบินดอนเมืองมาเป็นเวลานาน ซึ่งสัญญาเช่าได้หมดอายุไปตั้งแต่ปี 2553 ที่ผ่านมา แต่การบินไทยไม่ยอมจ่ายหนี้หรือย้ายออกจากพื้นที่ ล่าสุดบอร์ด ทอท. จึงมติให้ ทำหนังสือเชิญตัวแทนการบินไทยมาเจรจา เพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว

“ทอท. ต้องเร่งรัดทวงหนี้การบินไทย เพราะหากเพิกเฉยจะโดนสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เล่นงาน โดยขณะนี้จะเปิดเวทีคุยกับการบินไทยก่อน หากยังตกลงกันไม่ได้อีก ภายในเดือน ต.ค. นี้ ทอท. จะทำการออกใบแจ้งหนี้อย่างเป็นทางการส่งไปยังการบินไทย ซึ่งจะถือว่าเป็นการนับ 1 เริ่มต้นคิดดอกเบี้ยไปด้วย พร้อมกับหนี้เงินต้นที่ต้องจ่ายด้วย และหากปัญหายังยืดเยื้อออกไปอีก การบินไทยยังไม่จ่ายและไม่ยอมออกจากพื้นที่ ทอท. จะนำเรื่องเข้าพิจารณาในอนุญาโตตุลาการต่อไป” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ หากการบินไทยไม่ต่อสัญญาเช่าพื้นที่ สนามบินดอนเมืองจะเข้ามาบริหารศูนย์ซ่อมดังกล่าวแทน เพื่อเปิดบริการซ่อมเครื่องบินให้กับลูกค้าที่เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airline) ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องบินรวมกันกว่า 80-90 ลำ

เนื่องจากตอนนี้โลว์คอสต์ได้เรียกร้องให้สนามบินดอนเมือง เปิดศูนย์ซ่อมเครื่องบินเป็นการด่วน เพราะมีความต้องการจำนวนมากจากกลุ่มสายการบินโลว์คอสต์ พร้อมมองว่าการที่การบินไทย ซึ่งเป็นสายการบินเต็มรูปแบบ (Full Service) และไม่มีเที่ยวบินให้บริการที่ดอนเมือง แต่กลับมีศูนย์ซ่อมเครื่องบินของตัวเองอยู่ภายในดอนเมือง เป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม

Avatar photo