Business

‘CRC’ ฟื้นตัวเร็ว พลิกขาดทุน กลับมาทำกำไร จาก 5 ปัจจัยหลัก

CRC ฟื้นตัวเร็ว แบบ V-shape ไตรมาส 3 รายได้ แตะ 47,573 ล้านบาท เติบโต 15% พร้อมพลิกจากขาดทุนมาทำกำไร จาก 5 ปัจจัยหลัก มั่นใจคืนสู่ก่อนวิกฤติได้ 

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เปิดเผยว่า CRC ฟื้นตัวเร็ว แบบ V-shape โดยสามารถกลับมาทำรายได้ และผลกำไร เข้าสู่ระดับใกล้เคียงกับก่อน ช่วงวิกฤติโควิด-19

CRC ฟื้นตัวเร็ว

ทั้งนี้ เห็นได้จาก ผลประกอบการในไตรมาส 3/2563 ที่บริษัทสามารถทำรายได้อยู่ที่ 47,573 ล้านบาท เติบโต 15% จากไตรมาสที่แล้ว และคิดเป็น สัดส่วน 89% เทียบกับรายได้ในไตรมาส 3/2562 รวมทั้งสามารถพลิกกลับมาทำกำไร 869 ล้านบาท จากการขาดทุน 2,519 ล้านบาท ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา

การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของ CRC เป็นผลมาจาก ปัจจัยหลัก 5 ประการ ได้แก่

  • ความสามารถในการดำเนินการ ตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ และทำให้เกิดขึ้นได้จริง
  • ความเป็นผู้นำ (First Mover) ที่ผันตัวจากค้าปลีกออฟไลน์ (Offline Retailer) สู่การเป็นค้าปลีก ออมนิแชแนล (Omnichannel Retailer) อย่างเต็มรูปแบบ
  • องค์กรและทีมงาน ที่มีความยืดหยุ่น และปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว
  • ความสามารถในการตอบสนองความต้องการ ของลูกค้าที่เปลี่ยนไป และ การสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ผ่านบริการออมนิแชแนล
  • การดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวัง และการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ภายใต้ความไม่แน่นอน

5ปัจจัยCRC

“แม้ปีนี้ จะเป็นปีที่ท้าทาย แต่ CRC ก็ยังมีผลประกอบการ เป็นที่น่าพอใจโดยรวม โดยพลิกจากขาดทุน จนกลับมามีรายได้ และกำไรใกล้เคียงกับ ช่วงก่อนการเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นผลมาจากพนักงานทุกคนทั้งองค์กร ที่ร่วมแรงร่วมใจ และทุ่มเททำงานกันอย่างหนัก ทำงานกันเป็นทีม เพื่อช่วยกันผลักดันให้เกิดความสำเร็จที่ดีที่สุด”นายญนน์ กล่าว

พร้อมกันนั้น CRC ยังยังได้มีการทรานส์ฟอร์ม ห้างสรรพสินค้าในเฟสแรก ด้วยการปรับโฉม (Rebranding) ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาเมกา บางนา ตามด้วยสาขาอุดรธานี

ขณะเดียวกัน ยังคงเดินหน้าเพิ่มการลงทุน และขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ในทุกธุรกิจของ CRC อาทิ การเปิดไทวัสดุ สาขาอมตะนคร ในเดือนสิงหาคม, ศูนย์การค้า GO! บวนมาถ็วต ในเดือนกรกฎาคม และซูเปอร์มาร์เก็ต go! ตามเก่ย ในเดือนสิงหาคม ที่ประเทศเวียดนาม

CRC พลิกฟื้น

นอกจากนี้ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา CRC ยังได้รับอนุมัติ ให้เข้าซื้อกิจการบริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) หรือ COL เพื่อเสริมแกร่งกลุ่มธุรกิจฮาร์ดไลน์อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ยอดขายในไตรมาส 3 ของ CRC จะฟื้นตัวกลับมาแบบ V-shape อย่างเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัจจัยความไม่แน่นอนต่าง ๆ อาทิ การกลับมาแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น

ดังนั้น CRC จะยังคงพัฒนาองค์กร และปรับตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมเป็นกำลังสำคัญ ที่ช่วยให้เศรษฐกิจในภาพรวม มีสภาพคล่องมากขึ้น ร่วมผลักดัน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหลายแสนราย ภายใต้แพลตฟอร์ม CRC ให้ฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็ว

นายญนน์ กล่าวว่า CRC พร่อมให้การสนับสนุน นโยบายต่าง ๆ ที่รัฐบาลออกมา เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยยังคงยึดมั่นที่จะดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวังภายใต้สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนเช่นนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo