Business

คลอดแล้ว! เป้าหมายลงทุนอีอีซี ปี 64 ดึงเม็ดเงิน ‘3 แสนล้าน’ เร่งพัฒนาเกษตร-5G

เป้าหมายลงทุนอีอีซี ปี 64 บอร์ด กบอ. ตั้งเป้ามีเม็ดเงินเข้าพื้นที่ ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท จากรัฐ 20% เอกชน 80% พร้อมเร่งแผนพัฒนาการเกษตร โครงข่าย 5G 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน การประชุม คณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนา เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) โดยวาง เป้าหมายลงทุนอีอีซี ในปี 2564 คาดมีเม็ดเงินลงทุน ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท ทั้งการลงทุนจากภาครัฐ และเอกชน ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

เป้าหมายลงทุนอีอีซี

ทั้งนี้ คาดว่า เม็ดเงินลงทุนดังกล่าว จะเป็นการลงทุนโดย โดย สำนักงานคณะกรรมการ นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ใช้งบบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพ ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท หรือเพียง 20% ของงบประมาณรัฐ ที่เหลือเป็นเงินลงทุนจากเอกชน อีกทั้งยังคาดว่าปี 2565 จะเกิดการลงทุนในพื้นที่อีอีซี มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุม กอบ. ได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานในเขต อีอีซี ในส่วนของแผนพัฒนาการเกษตร โดย สำนักงานคณะกรรมการ นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแผนพัฒนาการเกษตร ในพื้นที่ อีอีซี ซึ่งพร้อมทำได้ทันที 3 แนวทาง ได้แก่

  • ใช้ความต้องการตลาดนำ (Demand Pull) เน้นเชื่อมโยงกับ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร พัฒนาสินค้าใหม่ สร้างความต้องการเพิ่มขึ้น
  • ใช้เทคโนโลยีสร้างรายได้ (Technology Push) ยกระดับตลาด การแปรรูป กำหนดสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพและโอกาสสูง ให้ตรงความต้องการผู้บริโภค อย่างแท้จริง สร้างรายได้ให้เกษตร อย่างยั่งยืน
  • ให้ความสำคัญ 5 คลัสเตอร์ ได้แก่

1. ผลไม้ เน้นพัฒนาคุณภาพสินค้า เข้าถึงตลาด เพิ่มมูลค่าสินค้า เพิ่มรายได้เกษตรกร

2. ประมง เพาะเลี้ยง เพิ่มมูลค่า ส่งเสริมแบบ สมาร์ทฟาร์ม สร้างอุตสาหกรรมอาหาร

3. พืชชีวภาพ เชื่อมโยงความต้องการวัตถุดิบ สร้างมูลค่าเพิ่ม

4. พืชสมุนไพร เชื่อมโยงความต้องการ อุตสาหกรรมอาหารยา เครื่องสำอาง

5. ปศุสัตว์ แปรรูปเนื้อโคคุณภาพสูง ยกระดับการผลิต และ เพิ่มมูลค่า เพิ่มรายได้เกษตรกร

พร้อมกันนี้ ยังให้ความสำคัญ กับการเร่งพัฒนา โครงข่าย 5G ในพื้นที่ อีอีซี โดย สกพอ. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับ บมจ.ทีโอที เดินหน้าให้บริการ โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม รองรับ 5G เต็มรูปแบบ พร้อมเริ่มก่อสร้างทันที คาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายใน 3 เดือน

การเร่งพัฒนาโครงข่าย 5G ในพื้นที่ อีอีซี ครั้งนี้ เพื่อดึงดูดนักลงทุนทั่วโลก ให้เข้ามาร่วมลงทุนในพื้นที่ อีอีซี โดยจะเริ่มจาก พื้นที่นำร่อง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และ อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง

ขณะเดียวกัน ได้เตรียมบุคลากรด้านดิจิทัล เพื่อสร้างแรงงาน รองรับจำนวน 100,000 คน อีกทั้ง ร่วมขับเคลื่อน เทคโนโลยีดิจิทัล ลงสู่ระดับชุมชน อีกทั้งยังเป็นการ สร้างงาน สร้างโอกาส สร้างรายได้ และ ยกระดับความเป็นอยู่ ของประชาชน ในพื้นที่ อีอีซี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo