Business

‘ไวรัส PRRS’ ระบาดฟาร์มหมูสระแก้ว เร่งทำลายพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์

ไวรัส PRRS ระบาดฟาร์มหมู สระแก้ว ปศุสัตว์ เร่งทำลายพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ กว่า 600 ตัว แจ้งเจ้าของฟาร์มพบหมูมีผิดปกติรีบแจ้งทันที ละเลยเจอความผิดตาม กฏหมาย

นายประสิทธิ์ ต้อยติ่ง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดโรคระบาดในหมู คือ โรค ไวรัส PRRS ระบาดฟาร์มหมู โดยเกิดจากเชื้อไวรัส 2 ชนิด คือสายพันธุ์ยุโรป และสายพันธุ์อเมริกา ซึ่งในส่วนของ จ.สระแก้ว พบการแพร่ระบาดแล้วใน อ.เขาฉกรรจ์และ อ.เมืองสระแก้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำลายพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์หมู ไปแล้วกว่า 600 ตัว

ไวรัส PRRS ระบาดฟาร์มหมู

ทั้งนี้ ขอเตือนไปยังประชาชน อย่าซื้อเนื้อหมูราคาถูก จากเขียงหมูที่ไม่ได้มาตรฐานไปบริโภค เนื่องจากเกรงว่าอาจมีการนำหมูซึ่งติดเชื้อตาย ไปชำแหละเนื้อขาย

ล่าสุด เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ยังได้สั่งปิด เพื่อเร่งทำลายพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์หมูกว่า 40 ตัวในฟาร์มหมูแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม. 2 ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว หลังพบอาการหมูภายในฟาร์มมีอาการคล้ายกับการติดเชื้อไวรัส PRRS ที่จะส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์และทางเดินหายใจ และจะทำให้ตายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุต้นตอ ของการแพร่ระบาดได้ เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ สามารถแพร่กระจายไปได้หลายทางทั้งจากยานพาหนะ เสื้อผ้า รองเท้า หรือแม้แต่แมลงกินเลือด รวมถึงการแพร่กระจายไปในอากาศ

ในส่วนของการควบคุมโรค เจ้าหน้าที่จะเข้าทำลายสัตว์ติดเชื้อทั้งฝูง ด้วยการฝังกลบ ซึ่งเจ้าของฟาร์มจะได้รับเงินชดเชยประมาณ 3 ใน 4 หรือร้อยละ 75 ของราคาสัตว์

พร้อมกันนี้ ขอยืนยันว่า ไวรัสชนิดดังกล่าวจะไม่ติดต่อจากสัตว์สู่คนอย่างแน่นอน ส่วนการทำงานเชิงรุกของสำนักงานปศุสัตว์ ขณะนี้ได้แจ้งไปยังปศุสัตว์ทั้ง 9 อำเภอให้เร่งลงพื้นที่สำรวจข้อมูลเร่งด่วน รวมถึงรอรับแจ้งจากเจ้าของฟาร์มในกรณีที่มีสัตว์ป่วยตายตลอด 24 ชั่วโมง ก่อนจะรายงานข้อมูลสรุปวันต่อวันผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและอธิบดีกรมปศุสัตว์

หมูๆ

ดังนั้น หากเจ้าของฟาร์มพบว่า หมูมีอาการเซื่องซึมและไม่กินอาหาร จะต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าควบคุมโรค ภายในเวลาไม่เกิน 12 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย

สำหรับ โรค พี อาร์ อาร์ เอส (PRRS: Porcine reproductive and respiratory syndrome) เป็นโรคหรือกลุ่มอาการในระบบสืบพันธุ์และระบบทางเดินหายใจในสุกร มีสาเหตุ มาจากเชื้อไวรัส PRRS virus (PRRSV) มีการระบาดมากในสุกร ก่อให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจในกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรมาโดยตลอด เริ่มพบการระบาดในประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2530 พบในญี่ปุ่นปี 2531 ในยุโรปปี 2533

สายพันธุ์ของเชื้อไวรัส

มีสองสายพันธุ์ คือ สายพันธุ์อเมริกา และสายพันธุ์ยุโรป ในประเทศไทย มีการพบทั้งสองสายพันธุ์ และอาจจะพบไวรัสทั้งสองสายพันธุ์ ในสุกรตัวเดียวกันก็ได้ ไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงได้ง่าย เหมือนกับเชื้อไวรัส HIV และไวรัสไข้หวัดใหญ่ จึงอาจจะมีการกลายพันธุ์ได้ง่าย

อาการของโรค

ในแม่สุกร แม่สุกรที่ติดเชื้อพีอาร์อาร์เอส จะแสดงอาการเบื่ออาหาร มีไข้ นมแห้ง ทำให้ลูกสุกรไม่ได้รับน้ำนมเพียงพอ จึงอ่อนแอ และเกิดโรคติดเชื้อแทรกซ้อนได้ง่าย ทั้งจากเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส ชนิดอื่นๆ

มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ ที่มีชื่อเรียกว่า โรคพีอาร์ดีซี และจะแท้งในช่วงท้าย ของการตั้งท้อง ลูกตายแรกคลอด หรือหากลูกไม่ตายแรกคลอด จะมีอาการอ่อนแอ แคระแกรน โตช้าในลูกสุกร และสุกรขุน สุกรที่มีอายุมาก จะไม่ค่อยมีอาการรุนแรง หากไม่มีการติดเชื้อโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ

ลูกสุกร เมื่อได้รับเชื้อจากแม่สุกร หรือสุกรจากเล้าอื่น จะมีปัญหาในระบบทางเดินหายใจ แสดงอาการป่วย เช่นหายใจเร็ว อ้าปากหายใจ ใช้กล้ามเนื้อท้องช่วยในการหายใจ ตาบวม ใบหูคั่งเลือดออกสีม่วงคล้ำ ขนลูก หนาวสั่น หรืออาจมีท้องเสีย อาจจะมีอาการทางระบบประสาทร่วมด้วย มีอัตราการตาย ได้ถึงร้อยละ 80

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo