Business

การท่าเรือฯขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน ‘ตู้สินค้า-เรือลากจูง’

การท่าเรือแห่งประเทศไทย ประกาศปรับค่าธรรมเนียมพิเศษการใช้น้ำมัน บริการตู้สินค้าและเรือลากจูง เพิ่มขึ้นทุกขนาดตู้สินค้า ท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง 

เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เปิดเผยว่า การท่าเรือแห่งประเทศไทย ได้ปรับอัตราค่าธรรมเนียมพิเศษการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ของการให้บริการตู้สินค้า และการให้บริการเรือลากจูง  ท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป

โดยอัตราค่าธรรมเนียมพิเศษการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ของการให้บริการตู้สินค้า (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ประกอบด้วย ตู้มีสินค้า ขนาด 20 ฟุต อัตราค่าธรรมเนียมใหม่ อยู่ที่ 28 บาท จากเดิม 22 บาท ตู้มีสินค้าขนาด 40 ฟุต อัตราค่าธรรมเนียมใหม่ 56 จากเดิม 44 บาท ตู้มีสินค้าขนาดมากกว่า 40 ฟุต อัตราค่าธรรมเนียมใหม่ 63 บาท จากเดิม 50 บาท

กมลศักดิ์ พรหมประยูร1
เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร

ตู้สินค้าเปล่า ขนาด 20 ฟุต อัตราค่าธรรมเนียมใหม่  17 บาท จากเดิม 13 บาท ตู้สินค้าเปล่า ขนาด 40 ฟุต อัตราค่าธรรมเนียมใหม่ 34 บาท จากเดิม 26 บาท  ส่วนตู้สินค้าเปล่า ขนาดมากกว่า 40 ฟุต 38 29 อัตราค่าธรรมเนียมใหม่ 38 บาท จากเดิม 29 บาท

สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมพิเศษการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของการให้บริการเรือลากจูง (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ในส่วนของท่าเรือกรุงเทพ เรือลากจูงตั้งแต่ 2,000 แรงม้าขึ้นไป อัตราค่าธรรมเนียมใหม่ 858 บาทต่อชั่วโมง จากเดิม 679 บาทต่อชั่วโมง ส่วนที่ท่าเรือแหลมฉบังจะเก็บอยู่ที่ 937 บาทต่อชั่วโมงจากเดิม 741 บาทต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ กทท. จะทบทวนอัตราค่าธรรมเนียม ทุกวันที่ 1 มกราคม 1 เมษายน 1 กรกฎาคม และ 1 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งคำนวณจากผลต่างของราคาน้ำมันดีเซลของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ระหว่างราคาเฉลี่ยในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา เปรียบเทียบกับราคาเฉลี่ยทั้งปีของปี 2547  จะปรับปรุงในกรณีที่ผลการคำนวณอัตราค่าธรรมเนียมมีการเปลี่ยนแปลงเกินกว่า 5%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight