Business

‘Workcation’ เทรนด์แรง คนไทย รั้งแชมป์เอเชียแปซิฟิก ต่างชาตินิยมพักระยะยาวในไทย

Workcation เทรนด์ทำงานพร้อมท่องเที่ยว มาแรง คนไทยชอบสูงสุดในเอเชียแปซิฟิก และไทยได้รับความนิยมสำหรับการพักระยะยาวมากที่สุดบน Airbnb

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน Airbnb เปิดเผยว่า Airbnb ได้ทำการสำรวจร่วมกับ YouGov บริษัทข้อมูลและการวิจัยตลาดระดับโลก ศึกษาความเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิต การทำงานและท่องเที่ยว หรือ Workcation ระหว่างวันที่ 15-19 ตุลาคม 2563 โดยมีกลุ่มวัยทำงานกว่า 1,000 คนจากประเทศในทวีปเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ไทย มาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ร่วมให้ความคิดเห็น

Workcation

ผลจากการศึกษา พบว่า คนไทย 87% สนใจ workcationในระยะยาว นับเป็นอันดับสูงสุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อีกทั้งผลการสำรวจยังพบว่าพนักงานในไทยมากกว่าครึ่ง หรือ 51% ได้รับอนุญาตให้ทำงานจากที่บ้านได้ ซึ่งสอดรับกับเทรนด์การทำงานจากที่ไหนก็ได้ ซึ่งได้รับการยอมรับมากขึ้นจากกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ ส่งผลให้อัตราการเข้าพักระยะยาวบนแพลตฟอร์ม Airbnb เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยประเทศไทยจัดเป็นประเทศที่มีการจองที่พักระยะยาวสูงเป็นอันดับสองของโลกอีกด้วย

จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้การท่องเที่ยวชะลอตัวไประยะหนึ่ง จนถึงปัจจุบัน การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัว โดยเป็นไปในรูปแบบนิวนอร์มัลมากขึ้น นั่นคือ การที่ผู้คนปรับตัวและเกิดการเรียนรู้ที่จะทำงานที่บ้าน (work from home) จากนั้นก็นำมาปรับใช้กับการท่องเที่ยวพักผ่อน จนเกิดเป็นกระแสความนิยมที่เรียกว่า work-cation ในแบบที่ยังคงมีการทำงานแต่ก็ทำกิจกรรมไปพร้อมๆ กับท่องเที่ยวด้วย

นอกจากจำนวนคนทำงานที่บ้านจะเพิ่มขึ้นแล้ว ความต้องการของผู้คนที่จะรวมการทำงานเข้ากับการท่องเที่ยวด้วยการพาตัวเองไป workcationก็มากขึ้นเช่นเดียวกัน

ผลสำรวจของ YouGov พบว่า ขณะที่บางคนมองการเปลี่ยนบรรยากาศ เป็นข้อดีที่สุดของการทำงานจากที่อื่นที่ไม่ใช่บ้าน แต่สำหรับคนไทยแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดของ workcationคือ การได้ไปชาร์จพลังให้กับชีวิตการทำงาน (58%) ตามมาด้วยการได้รวมการทำงานเข้ากับวันหยุดพักผ่อน อยู่ที่ 47%

Amanpreet Bajaj
อมันพรีท บาจาจ

ขณะที่ ผู้ทำแบบสำรวจ ชาวออสเตรเลียและเกาหลีใต้ ต่างมองหาสถานที่ workcationอันเงียบสงบ ห่างไกลจากแหล่งท่องเที่ยว อยู่ริมทะเล หรืออยู่ในชนบท แตกต่างจากคนไทยที่ต้องการไป ทำงานและท่องเที่ยว ในจุดหมายที่เป็นเมืองหลัก (46%) ริมทะเล (41%) และในชนบท (31%) ส่วนการไป ทำงานและท่องเที่ยว ต่างประเทศได้รับความนิยมน้อยที่สุด (29%)

ทั้งนี้ ข้อมูลการจองที่พักระยะยาวของ Airbnb ระหว่างเดือนมกราคม – กันยายน 2564 สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่จะทำงานพร้อมกับท่องเที่ยว ไปยังจุดหมายหลักต่างๆ ในประเทศ

ทั้งนี้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศ ที่ได้รับความนิยมในการเข้าพักระยะยาวมากที่สุดบน Airbnb โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับการเข้าพักระยะยาวในประเทศไทย ได้แก่ ภูเก็ต, นนทบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชลบุรี และอุดรธานี

Airbnb Reveals m

“การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คน ทั้งในการทำงาน ท่องเที่ยว และชีวิตประจำวัน โดย Airbnb มีความพร้อมที่จะตอบสนองทุกความต้องการ ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค”

เมื่อไทยค่อยๆ เปิดประเทศ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมกับวีซ่านักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (STV) Airbnb มีตัวเลือกที่พักระยะยาว ที่มีความหลากหลายน่าสนใจบนแพลตฟอร์ม พร้อมต้อนรับนักเดินทางทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังได้จัดทำโครงการกระตุ้นการเดินทาง “Workation Thailand ทำงานเที่ยวได้ รวมใจช่วยชาติ” ภายใต้โครงการผู้ประกอบการสร้างสรรค์ ททท. สร้างเสริม เพื่อยกระดับคุณภาพสินค้าและการบริการทางการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งสื่อสารภาพลักษณ์ของประเทศไทย ที่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ เพื่อกระตุ้นตลาดในประเทศ แบบ Force Move Tourism

สำหรับแก่นสำคัญในการสื่อสาร คือ “Workation Thailand ทำงานเที่ยวได้ รวมใจช่วยชาติ” ภายใต้แนวคิด “Working Outing & Meeting from Somewhere ความอิสระที่องค์กรและหน่วยงาน สามารถเปลี่ยนทุกที่ของประเทศไทย ให้กลายเป็นที่ทำงาน พบปะ พูดคุย สังสรรค์ และจัดประชุม ท่ามกลางบรรยากาศที่แตกต่างไปจากเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo