Business

ค้าปลีกต้องปรับ ลุยช่องทางออนไลน์ รับมือ เทรนด์ช้อปปิ้ง ‘ไลฟ์ คอมเมิร์ซ’

ไลฟ์ คอมเมิร์ซ มาแรง รับพฤติกรรมผู้บริโภค หันซื้อออนไลน์ “เทนเซ็นต์” แนะค้าปลีก เร่งปรับตัวเสริมแกร่งช่องทางขายออนไลน์

นายชาง ฟู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด เปิดเผยว่า ในช่วงเกิดวิกฤติ โควิด-19 ที่ทำให้เกิดข้อจำกัด ในการออกมาซื้อสินค้าของผู้บริโภค ส่งผลให้เห็นเทรนด์การเติบโต ของการ ช้อปปิ้งออนไลน์ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ “ไลฟ์ คอมเมิร์ซ” ที่เป็นการซื้อขายสินค้า ด้วยรูปแบบที่ผสมผสานกัน ของการไลฟ์ สตรีมมิ่ง (Live streaming) และ อีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ไลฟ์ คอมเมิร์ซ

ทั้งนี้ ไลฟ์ คอมเมิร์ซ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ช่วยให้ผู้ขาย มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ซื้อได้โดยตรง ทั้งด้านการซื้อขายสินค้า การรีวิวสินค้า หรือ การตอบคำถาม หรือข้อสงสัยจากลูกค้า

นอกจากนี้ การเก็บและนำข้อมูล มาวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ (Data analytics) จะพัฒนาการทำ ไลฟ์ คอมเมิร์ซให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่งผลบวกต่อธุรกิจมากที่สุด และสามารถใช้ประโยชน์ จากข้อมูลของตัวเอง ได้อย่างเต็มที่ เช่น การดูเทรนด์ของสินค้าที่ได้รับความนิยม ค่าเฉลี่ยเวลาการตอบรับสินค้าของลูกค้า ตลอดจนช่วงเวลาที่เหมาะสมในการทำไลฟ์ เป็นต้น

ดังนั้น การเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูล จึงเป็นหนึ่งในปัจจัย ที่ช่วยสร้างความได้เปรียบให้กับธุรกิจได้ เช่นเดียวกับการผสานใช้กลยุทธ์การตลาด ผ่านหลากหลายช่องทาง หรือ ออมนิชาแนล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญ ที่ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงด้วยเช่นกัน ทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภค และความตั้งใจที่จะซื้อ ว่าจะเกิดขึ้นที่ไหน และเมื่อไหร่ เพื่อเลือกใช้ช่องทางต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม นำไปสู่โอกาส สร้างการเติบโตทางธุรกิจ ได้อย่างต่อเนื่อง

Mr. Chang Foo
ชาง ฟู

ขณะที่ เทนเซ็นต์ คลาวด์ เป็นระบบปฏิบัติการคลาวด์ระดับเวิลด์คลาส มุ่งนำเสนอโซลูชันคลาวด์แบบไฮบริดที่พร้อมใช้งานได้ทั่วโลก มีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัย และประสิทธิภาพสูง พร้อมด้วยโซลูชันอัจฉริยะ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ในทุกธุรกิจ

จากแนวโน้มที่เกิดขึ้น เทนเซ็นต์ ประเทศไทย จึงได้นำเสนอเทคโนโลยีคลาวด์ และบริการต่าง ๆ เพื่อใช้เพิ่มประสิทธิภาพการทำไลฟ์ คอมเมิร์ซ ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้การไลฟ์ลื่นไหล ไม่กระตุก ภาพ และเสียง มีความคมชัด วิดีโอมีการตอบสนองอย่างรวดเร็ว และสามารถรองรับ การเปิดรับชมพร้อมกัน เป็นจำนวนมาก สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ดีให้กับผู้บริโภค ช้อปปิ้งออนไลน์

ตัวอย่างเทคโนโลยี ของ เทนเซ็นต์ ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไลฟ์ คอมเมิร์ซ เช่น บริการถ่ายทอดวิดีโอไลฟ์ (LVB) บริการ AI Transfy (TCAIT) เป็นโซลูชัน ที่ผสมผสานฟีเจอร์ของการติดต่อสื่อสาร ระหว่างคอมพิวเตอร์และมนุษย์ ระบบ Machine Learning และ การแปลข้อความ ผ่านเครือข่ายอัจฉริยะนูรอล ซึ่งมีระบบที่ง่ายต่อการใช้งาน เหมาะสำหรับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ที่มีกลุ่มลูกค้า ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

Tencent Cloud Live Commerce 1
1218395365

จุดแข็งของเทนเซ็นต์ คือ การมีเทคโนโลยีคลาวด์อัจฉริยะ และ ปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถมอบโซลูชันได้ตอบทุกความต้องการ ในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการมีทีมสนับสนุน ในประเทศไทย ที่สามารถให้บริการ และ คำปรึกษากับลูกค้าคนไทย เพื่อตอบสนองความต้องการ ของผู้ใช้งานในประเทศ

พร้อมกันนี้ ยังมีศูนย์จัดเก็บข้อมูล (Data Center) ที่ตั้งอยู่ในประเทศ เพื่อให้การถ่ายโอนข้อมูล เป็นไปอย่างรวดเร็ว และปลอดภัย ซึ่งด้วยจุดแข็งต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถ และสร้างการเติบโตทางธุรกิจ ให้กับผู้ประกอบการได้อย่างยั่งยืน

“นอกจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไลฟ์ สำหรับ ช้อปปิ้งออนไลน์ แล้ว การใช้เทคโนโลยีคลาวด์อัจฉริยะ และ ปัญญาประดิษฐ์ ยังช่วยให้ผู้ประกอบการ สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลของตัวเองได้ แทนที่จะให้แพลตฟอร์ม เป็นผู้เก็บข้อมูลลูกค้า” นายชาง กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo