Business

‘ที่พักสวย วิวถ่ายรูปสุด’ ปัจจัยหลักเลือกที่พัก นักท่องเที่ยว แนะโรงแรมปรับฟื้นธุรกิจ

ปัจจัยหลักเลือกที่พัก นักท่องเที่ยว ต้องที่พักสวย วิวถ่ายรูปต้องสุด โอกาสฟื้นธุรกิจโรงแรม หลังอัตราเข้าพักเฉลี่ยเหลือ 7% จากพิษโควิด-19

​ธุรกิจโรงแรมและที่พัก เป็นหนึ่งในธุรกิจท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการระบาดของโควิด-19 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ฟันธง ปัจจัยหลักเลือกที่พัก นักท่องเที่ยว ต้องที่พักสวย วิวถ่ายรูปต้องสุด โอกาสฟื้นธุรกิจโรงแรมหลังโควิด-19

ปัจจัยหลักเลือกที่พัก

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 พบว่า ธุรกิจโรงแรมและที่พัก สูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้ จากการพักแรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และไทยไปแล้ว เป็นมูลค่าประมาณ 2.56 แสนล้านบาท สะท้อนให้เห็นจากรายได้ของกลุ่มตัวอย่างในธุรกิจโรงแรม ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ครึ่งแรกของปีนี้ เฉลี่ยหดตัวลงสูงถึง 53% โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ที่อัตราการเข้าพักแรมเฉลี่ยทั่วประเทศเหลือเพียง 7% เท่านั้น

ขณะที่ ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2563 นี้ และต่อเนื่องไปยังปีหน้า แม้คาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจะฟื้นตัว แต่ธุรกิจโรงแรมเอง ก็ยังมีข้อจำกัดที่สูง เนื่องจากลูกค้า ยังคงเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นหลัก ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ยังมีจำนวนที่จำกัด ตามการผ่อนปรนของทางการ ให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติเฉพาะกลุ่ม

สำหรับการผ่อนปรน เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มชาวต่างชาติ ที่ต้องการเดินทางมาพำนักระยะยาว ประเภทพิเศษ หรือ Special Tourist Visa (STV) ซึ่งคาดว่า กว่าตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวอาจจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 ปี จึงจะกลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิดในปี 2562

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า อัตราการเข้าพักแรม ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังเฉลี่ยต่ำกว่าระดับ 40% โดยคาดว่าจะสะท้อนกลับมายัง รายได้ของธุรกิจโรงแรม และที่พัก ที่ถึงแม้จะเริ่มกลับมาฟื้นตัวแล้ว เมื่อเทียบกับช่วงที่มีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่ยังต่ำกว่าระดับปกติก่อนโควิดมาก

ปัจจัยหลักเลือกที่พัก

 

นอกจากนี้ อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือ จำนวนที่พัก ที่มีสูงกว่าความต้องการ ของนักท่องเที่ยวในประเทศเพียงอย่างเดียว ส่งผลให้เกิดการแข่งขันทางด้านราคา ที่รุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักระดับ 4 ดาว ลงมาทำแพคเกจราคาพิเศษ เพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการ

เห็นได้จาก ค่าห้องพักที่ขายได้ (เฉลี่ย) ของสถานพักแรมทั่วประเทศ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ปรับลดลงประมาณ 22.3% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่การแข่งขันด้านราคา จะมีความเข้มข้นขึ้น

จากปัจจัยดังกล่าว สร้างความท้าทายให้กับธุรกิจโรงแรมและที่พัก ในช่วงที่เหลือของปีนี้ และปี 2564 โดยเฉพาะโรงแรมและที่พัก ในพื้นที่ที่มีอุปทานจำนวนที่พักสูง ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ที่มีกลุ่มเป้าหมายหลัก เป็นชาวต่างชาติ และมีสัดส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่น้อยกว่า 60% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่นั้น ๆ อาทิ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี ภูเก็ต พังงา สุราษฎร์ธานี เป็นต้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางราย เลือกที่จะหยุดให้บริการชั่วคราว หรือ ปิดตัวลง

ขณะที่โรงแรมและที่พัก ที่ยังจำเป็นต้องเปิดให้บริการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ยังเผชิญความท้าทายสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มที่มีต้นทุนคงที่ในการให้บริการสูง ทำให้จำเป็นต้องหาแนวทางเพิ่มรายได้สุทธิ เพื่อให้กิจการอยู่รอดได้ ซึ่งคงไม่มีสูตรสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการอาจลองพิจารณาปัจจัยต่างๆ ที่ช่วยให้อยู่รอดได้ ดังนี้

1. เพิ่มความยืดหยุ่น ในระบบการจัดการ และใช้ทรัพยากร ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

2. เปิดให้บริการในบางส่วน เพื่อลดต้นทุน หากคาดว่ารายได้จากอัตราการเข้าพัก ในระยะข้างหน้า สูงกว่าจุดคุ้มทุน

3. ปรับการตลาด มาเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวไทย ให้มากยิ่งขึ้น

ข้อมูลที่นำสนใจจากผลสำรวจ 01

จากผลสำรวจพฤติกรรมการเลือกที่พักของ นักท่องเที่ยว โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่า กลุ่มตัวอย่างมองว่าราคาที่พัก ความสะอาด และการให้บริการ ไม่ใช่ปัจจัยหลัก ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกที่พัก ของนักท่องเที่ยวในขณะนี้

แต่ปัจจัยด้านอื่นที่ นักท่องเที่ยว ให้ความสำคัญคือ คุณภาพ และสภาพแวดล้อมของที่พัก ซึ่งรวมไปถึงมุมของสถานที่พัก ที่มีจุดขายที่จะสร้างความประทับใจ และมีผลต่อประสบการณ์ของคนที่มาพัก

เห็นได้จาก กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ในช่วงอายุ 25-36 ปี (เจนวาย) จะเลือกที่พักที่มีการตกแต่งสวยงาม เอื้อต่อการถ่ายรูป มากกว่าชื่อเสียง หรือแบรนด์ของโรงแรม ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วงสร้างความประทับใจ ให้กับผู้ที่เข้าพัก แต่ยังมีผลทางอ้อม ในการช่วยประชาสัมพันธ์โรงแรม จากการที่ภาพถูกแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า ช่องทางออนไลน์ ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อ Travel Journey ของนักท่องเที่ยว โดยเริ่มตั้งแต่ การค้นหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว และที่พักผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย การจองที่พักผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งจากทั้งเว็บไซต์ ของผู้ประกอบการโดยตรงเอง หรือการจองผ่านแพลตฟอร์มการจองที่พักออนไลน์หรือ Online Travel Agency ต่างๆ อาทิ Agoda, Booking, Traveloka เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ยังรวมถึงการให้คะแนนและรีวิวที่พัก หลังจากการเข้าพัก ส่งผลให้การบริหารจัดการช่องทางออนไลน์อย่างรวดเร็วและทั่วถึงนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมและที่พัก ในปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo