Business

‘ออมสิน’ อุ้มท่องเที่ยว ปล่อยสินเชื่อง่ายๆ วงเงิน 3,000 ล้าน

ออมสิน อุ้มท่องเที่ยว จับมือ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ผนึกกำลังปล่อยกู้ ไม่วิเคราะห์รายได้ วงเงิน 3,000 ล้านบาท โครงการ “สินเชื่อ SMEs มีที่ มีเงิน”

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคาร ออมสิน อุ้มท่องเที่ยว ด้วยการร่วมมือกับ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดสรรวงเงิน 3,000 ล้านบาท ตามโครงการ “สินเชื่อ SMEs มีที่ มีเงิน” เพื่อช่วยเหลือธุรกิจ เอสเอ็มอี ภาคการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบรุนแรง จาก วิกฤติโควิด-19

ออมสิน อุ้มท่องเที่ยว

ทั้งนี้เนื่องจาก ที่ผ่านมาพบว่า ผู้ประกอบการธุรกิจ เอสเอ็มอี ภาคการท่องเที่ยว ประสบปัญหา ขาดสภาพคล่อง เนื่องจากขาดรายได้ แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุน ที่จะใช้ประคับประคองกิจการ ให้ดำเนินต่อได้ เนื่องจากข้อจำกัด ของเงื่อนไขกระบวนการปล่อยสินเชื่อ ที่ต้องมีการวิเคราะห์รายได้ และพิจารณาภาระของผู้กู้ เป็นต้น

ดังนั้น ธนาคารออมสิน จึงพัฒนาโครงการ “สินเชื่อ SMEs มีที่ มีเงิน” ขึ้น เพื่อปลดล็อกดังกล่าวให้แก่ผู้ประกอบการ โดยให้ผู้ประกอบการ ในธุรกิจท่องเที่ยว สามารถนำที่ดิน มาเป็นหลักประกันการกู้ ด้วยเงื่อนไขผ่อนปรน กล่าวคือ ธนาคารจะไม่พิจารณา ภาระผู้กู้ และ ไม่วิเคราะห์รายได้

นอกจากนี้ ยังพร้อมให้กู้สูงถึง 70% ของราคาประเมินที่ดิน ของทางราชการ ให้วงเงินกู้สูงสุด 10 ล้านบาทสำหรับบุคคลธรรมดา และ 50 ล้านบาทสำหรับนิติบุคคล ในอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 5.99% ต่อปี ให้ผู้กู้มาไถ่ถอนที่ดินคืนเมื่อไหร่ก็ได้ที่พร้อม ภายในเวลา 3 ปี

การที่ธนาคารออมสิน ได้รับการสนับสนุน ให้สามารถปล่อยกู้ด้วยเงื่อนไขผ่อนปรน เชื่อว่า จะช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่เดือดร้อนจากผลกระทบ จากการระบาดของโควิด-19 ให้ได้รับวงเงินกู้ เพื่อนำไปหมุนเวียนประคับประคองกิจการต่อไป

ท่องเที่ยวเหงา ๒๐๑๐๓๑

ด้าน นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. กล่าวว่า จากวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบ ทำให้ภาคการท่องเที่ยวชะงักงัน สร้างความเดือดร้อนแก่ธุรกิจการท่องเที่ยว อย่างมาก

ทั้งนี้ ประเมินว่า ธุรกิจท่องเที่ยว มีแนวโน้มปิดกิจการถาวร เป็นสัดส่วนกว่า 30% ของ ธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งหมดในไทย ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง โดยเริ่มเห็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวบางราย ประกาศขายกิจการแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการ คาดหวังว่า สถานการณ์ท่องเที่ยว ในไตรมาสที่ 4 จะดีขึ้นได้บ้าง เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมา มีหลายหน่วยงาน เร่งหามาตรการให้ความช่วยเหลือ ผู้ประกอบการ ที่แม้จะยังไม่สามารถชดเชยรายได้ ที่ขาดหายไป แต่ก็คาดหวังว่า จะสามารถช่วยให้ ธุรกิจอยู่รอด จนกว่าสถานการณ์ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สำหรับความร่วมมือกับธนาคารออมสินครั้งนี้ เป็นความพยายามช่วยเหลือ ผู้ประกอบการ ให้ได้มีทุน เสริมสภาพคล่อง ในการทำธุรกิจ ให้เดินหน้าต่อได้ โดยไม่ต้องปิดกิจการ โดยสามารถใช้ที่ดิน เป็นหลักประกัน ขอกู้เงื่อนไขผ่อนปรน ในโครงการดังกล่าว จากวงเงิน 3,000 ล้านบาท ที่ได้รับจัดสรร เพื่อผู้ประกอบการ ที่เป็นสมาชิกของ สทท. เป็นกรณีพิเศษ

สมาชิกของ สทท. ที่ประสงค์ ขอสินเชื่อโครงการ “สินเชื่อ SMEs มีที่ มีเงิน” สามารถติดต่อได้ที่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ ที่ธนาคารออมสิน ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือ ลงทะเบียนที่ www.gsb.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo