Business

สุดปัง! ซีรีส์วาย ผู้ชมพุ่ง 3 เท่า ‘LINE TV’ ต่อยอดขยายฐาน LGBTQ+

ซีรีส์วาย ผู้ชมพุ่ง 3 เท่า LINE TV ลุยต่อยอดขยายฐานผู้ชมกลุ่ม LGBTQ+ พร้อมขึ้นแท่นผู้นำด้าน OTT TV ของไทย เดินหน้าผลักดันคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก

เปิดให้บริการมาครบ 6 ปี สำหรับ LINE TV ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม OTT TV (Over-The-Top) หรือการบริการทีวีออนไลน์ และทิศทางของ LINE TV ในทศวรรษที่ 7 คือ การย้ำความเป็นผู้นำ OTT TV รวมถึงผู้นำในคอนเทนต์ ซีรีส์วาย รวมถึงต่อยอดสู่ คอนเทนต์ LGBTQ+

ซีรีส์วาย

นายกณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการสำรวจพบว่า พฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ ที่รับชมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์นั้น เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโล กเมื่อเทียบกับการรับชมบนทีวีจากหลายปัจจัย

สำหรับในเมืองไทย การรับชมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ คาดว่าจะเติบโตถึง 15% ในปี 2567 จากปี 2561 โดยแพลตฟอร์มออนไลน์ ประเภท AVOD (Ad-Supported VDO on Demand) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีรายได้จากการโฆษณา โดยผู้ชมไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อชม จะเติบโตอย่างต่อเนื่องกว่า 50% เกือบเทียบเท่าฐานผู้ชมบนทีวี

การเติบโตดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่กระตุ้นให้ผู้ชมปรับตัว หันมาชมคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์มากยิ่งขึ้น เห็นได้ชัดจาก LINE TV ที่มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 43% และใช้เวลาดูนานขึ้นรวม 43%

ทีวี

ขณะที่ด้านผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศ ก็จะถูกดึงฐานผู้ชมโดยแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลก ซึ่งมีโปรดักชั่นคอนเทนต์ขนาดใหญ่เช่นเดียวกัน

จากปัจจัยเหล่านี้ LINE TV จึงเล็งเห็นว่า เป็นทั้งตัวกระตุ้น และโอกาส สำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศ และเหล่าแบรนด์ต่าง ๆ ที่จะให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์ม OTT TV โดยเฉพาะประเภท AVOD ที่กำลังจะมีบทบาทเป็นอย่างมากในตลาดคอนเทนต์ไทย

สำหรับทิศทางของ LINE TV นับจากนี้ จะเดินหน้า 6 กลยุทธ์ ที่ใช้อย่างต่อเนื่องในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำทิศทางในการเป็นผู้นำแพลตฟอร์มในตลาด OTT TV เมืองไทย

เปิด 6 กลยุทธ์ไลน์ สู่ ทศวรรษที่ 7

หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญคือ กลยุทธ์แรก การดันกระแส “Boy’s Love” ให้กว้างขึ้น หรือเป็นแมสมากขึ้น โดยปัจจุบัน LINE TV มีซีรีส์วายมากที่สุดในไทยกว่า 39 เรื่อง และพบว่ามีฐานผู้ชมโตขึ้นถึง 3 เท่าตัวในทุกช่วงวัย ในช่วงปีที่ผ่านมา

ซีรีส์วาย

นอกจากนี้ ผลการสำรวจ “Y-Economic Study” ซึ่งเป็นการสำรวจพฤติกรรมเชิงพาณิชย์ ในกลุ่มผู้ชมซีรีส์วาย ในเมืองไทย โดย LINE Insight เผยว่า ผู้ชมคอนเทนต์ประเภทนี้ ต้องการดูซ้ำเพื่อเพิ่มยอดวิวให้สูงขึ้น ต้องการเชื่อมต่อกับคอมมูนิตี้ บนโซเชียลมีเดียขณะรับชม

ขณะเดียวกัน การที่แพลตฟอร์มที่มี อีโคซิสเต็ม สามารถรองรับพฤติกรรมเหล่านี้ได้ จะยิ่งช่วยทำให้คอนเทนต์นั้นโด่งดัง และสร้าง เอนเกจเมนต์ กับผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น เป็นโอกาสที่แบรนด์ต่างๆเข้าไปมีส่วนร่วมได้หลากหลายรูปแบบ

ผู้ชมซีรีส์วาย ที่เพิ่มขึ้น ยังเป็นโอกาสให้ LINE TV เดินหน้า กลยุทธ์ที่สอง คือ การเพิ่มความหลากหลาย และทางเลือกเพื่อผู้ชม เช่น การเพิ่มคอนเทนต์ LGBTQ+ ต่อยอดจากความนิยมของ ซีรีส์วาย รวมทั้งเพิ่มคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ไทยมืออาชีพ และเพิ่มอะนิเมชั่นเรื่องดัง ซึ่งมียอดรับชมเติบโตสูงถึง 112 %

กลยุทธ์ที่สาม การนำพลังแพลตฟอร์ม ผลักดันคอนเทนต์ไทยสู่ผู้ชมทั่วโลก โดยในปีที่ผ่านมา LINE TV ได้ลุล่วงพันธกิจ Content Digitalization Engine for Thais ผลักดันส่งออกคอนเทนต์ไทยหลากหลายประเภท โดยเฉพาะ LINE TV Original Content ไปสู่สายตาผู้ชม 28 ประเทศทั่วโลก

1 5

กลยุทธ์ที่สี่ การเป็นผู้นำคอนเทนต์ไทย บนแพลตฟอร์ม OTT TV โดยมีพันธมิตรคอนเทนต์มากถึง 250 ราย สามารถผลิตคอนเทนต์ไทยที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะ LINE TV Original Content ที่มีมากถึง 78 คอนเทนต์

สำหรับ 3 LINE TV Original ที่จะออกมาสร้างกระแสความนิยมในช่วงปลายปีนี้ ได้แก่ The Graduates บัณฑิตเจ็บใหม่, แปลรักฉันด้วยใจเธอ และ The Secret เกมรัก เกมลับ ที่กำลังจะลงจอในเดือนธันวาคมนี้ ก็ต่างจับกลุ่มผู้ชมที่หลากหลายแตกต่างกัน

กลยุทธ์ที่ห้า การสร้าง Enjoyment Journey บนอีโคซิสเต็ม ที่เชื่อมโยงเข้ากับบริการต่าง ๆ บน LINE Ecosystem เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแค่การชม เป็นการติดปีกให้ผู้ผลิต พาคอนเทนต์เข้าถึงฐานผู้ชมได้มากกว่าที่เคย อย่างที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว จากกระแสซีรีส์วาย ในแคมเปญ “อินจิ้นฟินเวอร์” ที่สร้างสถิติสูงสุดให้กับบริการต่างๆที่ร่วมแคมเปญมาแล้ว

นอกจากนี้จึงเตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ As Seen on TV ต่อยอดจากแนวคิดดังกล่าว ให้ผู้ชมสามารถช็อปปิ้งสินค้าที่อยู่ในคอนเทนต์บน LINE TV ต่อได้เลยทันที โดยอยู่ในแท็บ Wallet บนแอปฯ LINE

กลยุทธ์ที่หก แพลตฟอร์ม Top of Choice ของผู้ชมและนักการตลาด ด้วยยอดวิวรวมกว่า 6 พันล้านวิวในแต่ละปี LINE TV ยังเป็นแพลตฟอร์มที่นักการตลาดเลือกลงโฆษณามากที่สุด จากการที่มีคอนเทนต์ทันกระแส หลากหลาย เข้าถึงผู้ชมในวงกว้างอย่างทั่วถึง ทั้งยังไม่มีโฆษณา Mid-roll คั่นขณะชม โดยไม่ต้องเสียค่าสมาชิกแบบพรีเมี่ยม

“ในเร็วๆนี้ LINE TV จะยังมีการเปิดตัวเครื่องมือวัดผล และวางแผนการซื้อโฆษณา ร่วมทั้งบนทีวี และ LINE TV เพื่อวัดการรับชม จากทุกอุตสาหกรรมทีวี เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ชม ได้อย่างแม่นยำมากที่สุดอีกด้วย”นายกณพ

ขณะเดียวกัน LINE TV ยังมุ่งผลักดันอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทย ให้เติบโตรับการเปลี่ยนแปลงของตลาด และพฤติกรรมผู้ชมที่เปลี่ยนไป ทั้งยังพัฒนาแพลตฟอร์ม ให้ตอบโจทย์นักการตลาด ด้วยโซลูชั่นใหม่ ๆ เพื่อขับเคลื่อน ทั้งอุตสาหกรรมคอนเทนต์ ให้ก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆกันอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo