Business

‘BTS’ ควัก 4 พันล้านถือหุ้น ‘หมอชิตแลนด์’ 100% ลุยโปรเจ็คหมอชิตคอมเพล็กซ์

“BTS” ควัก 4.4 พันล้านซื้อหุ้น “หมอชิตแลนด์” จาก “STEC” 100% ไฟเขียวทุ่มหมื่นล้านปั้น “หมอชิต คอมเพลกซ์” มิกซ์ยูส 36 ชั้น

บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า วันนี้ (22 ต.ค.63) บริษัทเข้าทำสัญญาซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ในบริษัท หมอชิตแลนด์ จำกัด (หมอชิตแลนด์) จากบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 4,450 ล้านบาท

ราคาซื้อขายดังกล่าวเป็นราคาที่ตกลงร่วมกันระหว่าง BTS และ STEC โดยพิจารณาจากราคาประเมินที่ดินและงานระหว่างก่อสร้างของหมอชิตแลนด์ ซึ่งจัดทำโดยผู้ประเมินอิสระที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมอชิตแลนด์ BTS

ก่อนหน้านี้ STEC ถือหุ้น 100% ในหมอชิตแลนด์ โดยหมอชิตแลนด์ประกอบธุรกิจให้เช่าอาคารสำนักงาน และถือครองที่ดินจำนวน 63 แปลง ตั้งอยู่ที่ แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร มีพื้นที่รวมประมาณ 11-0-40.7 ไร่ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการหมอชิตคอมเพลกซ์ ซึ่งเป็นอาคารประเภทมิกซ์ยูส (Mixed-Use Building) บนที่ดินดังกล่าว ประกอบด้วยอาคารสำนักงาน พื้นที่ให้เช่าร้านค้า และพื้นที่จอดรถ สูง 36 ชั้น และชั้นใต้ดิน 3 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 82,193 ตารางเมตร

โดยหมอชิตแลนด์มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วจำนวน 805,237,500 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 29,550,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 27.25 บาท

หมอชิต คอมเพล็กซ์

นอกจากนี้ คณะกรรมการ (บอร์ด) ของ BTS อนุมัติเงินลงทุนโครงการหมอชิต คอมเพลกซ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง เป็นจำนวนเงินประมาณ 9,940 ล้านบาท โดยมี STEC เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างหลัก คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2567

แหล่งเงินทุนสำหรับการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในหมอชิตแลนด์ และการลงทุนในโครงการหมอชิตคอมเพลกซ์ คาดว่าจะมาจากการขายทรัพย์สินและเงินลงทุนจากการบริหารจัดการเงินสภาพคล่องส่วนเกิน (Treasury Management) ตลอดจนกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน (สินเชื่อโครงการ)

ทั้งนี้ โครงการหมอชิตคอมเพล็กซ์ เป็นอาคารแฝดสูง 36 ชั้น และ ชั้นใต้ดิน 3 ชั้น ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาดประมาณ 11 ไร่ บนถนนพหลโยธิน ภายในโครงการจะมีทั้งอาคารสำนักงาน พาณิชยกรรม สถานศึกษา ภัตตาคาร และที่จอดรถ อีกทั้งมีสกายวอล์ค (skywalk) เชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต ซึ่งมีมูลค่างานกว่า 9 พันล้านบาท ระยะเวลาการก่อสร้าง 50 เดือน ซึ่งเริ่มตอกเสาเข็มต้นแรกเมื่อเดือนภุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo