Business

ข่าวดี! ธกส. เร่งจ่ายเงินเยียวยา ‘ชาวสวนลำไย’ 5 หมื่นบาทสัปดาห์นี้

เร่งจ่ายเงินเยียวยา ชาวสวนลำไย 2 แสนครัวเรือน 56 จังหวัด สูงสุดรายละ 5 หมื่นบาท ธกส.เริ่มโอนภายในสัปดาห์นี้ เตรียมจัดตั้ง สถาบัน AIC ลำไย

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบ โครงการเยียวยา เกษตรกรชาวสวนลำไย ฤดูกาลผลิตปี 2563 ล่าสุด เร่งจ่ายเงินเยียวยา ชาวสวนลำไย ภายในสัปดาห์นี้

เร่งจ่ายเงินเยียวยา ชาวสวนลำไย

ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือชาวสวนลำไย ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งด้านการผลิต และการตลาด ตามข้อเสนอของคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) ที่มี ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน

โครงการดังกล่าว มีเป้าหมายเยียวยา ชาวสวนลำไย ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร กับกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 200,000 ครัวเรือนใน อัตรา ไร่ละ 2,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ หรือคิดเป็นวงเงินเยียวยา ไม่เกินรายละ 50,000 บาท

ล่าสุด กรมส่งเสริมการเกษตร ในฐานะฝ่ายเลขานุการของ คณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) รายงานเมื่อวานนี้ (20 ต.ค) ว่า มี เกษตรกรชาวสวนลำไย ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ จากคณะทำงานตรวจสอบสิทธิ์ 3ระดับ ได้แก่ ระดับตำบล ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด

เฉลิมชัย
อลงกรณ์ พลบุตร

ขณะที่ กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง เป็นจำนวนทั้งสิ้น 202,013 ราย คิดเป็นพื้นที่รวม 1,429,021 ไร่ ใน 56 จังหวัด ครอบคลุมชาวสวนลำไยในภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

“รายชื่อทั้งหมดได้ส่งให้ ธกส. แล้ว และ ธกส.พร้อมจะทยอยโอนเงินเข้าบัญชี ของเกษตรกรชาวสวนลำไยจำนวน 200,000 ราย ทันทีที่ ธกส. ตรวจสอบบัญชีธนาคารของเกษตรกร แล้วเสร็จ ภายในปลายสัปดาห์นี้”นายเฉลิมชัย กล่าว

นอกจากนี้ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายให้ดำเนินการทุกขั้นตอน ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และดูแลชาวสวนลำไยอย่างทั่วถึง อย่าให้ตกหล่น เพราะชาวสวนลำไยในฤดูกาลผลิตปี 2563 ได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก จากผลกระทบ จากสภาพอากาศที่ร้อนแล้ง รวมทั้งเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกิดปัญหาด้านตลาดและราคา

เร่งจ่ายเงินเยียวยา ชาวสวนลำไย

สำหรับ เกษตรกรชาวสวนลำไย ที่ได้รับความเดือดร้อน และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติถูกต้อง ที่เกินจากกรอบของมติคณะรัฐมนตรีจำนวน 2,013 ราย นั้น คณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ จะจัดประชุม เพื่อมีมติเสนอคณะรัฐมนตรี เพิ่มจำนวน เกษตรกรชาวสวนลำไย ให้ครบถ้วน โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในกรอบเวลาโครงการเยียวยา ที่ ธกส.จะต้องโอนเงินช่วยเหลือไม่เกินวันที่ 15 ธันวาคมของปีนี้

ขณะเดียวกัน จะมีการจัดตั้งสถาบันลำไย ภายใต้ศูนย์แห่งความเป็นเลิศผลไม้เมืองร้อน ของศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation Center : AIC) ภายในเดือนหน้า เพื่อทำหน้าที่ในการวิจัยพัฒนา ตั้งแต่การผลิต การแปรรูป การสร้างมูลค่าเพิ่ม และการตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ปัจจุบัน ลำไยเป็นพืชเศรษฐกิจ ซึ่งในปี 2562 มีมูลค่าการส่งออกลำไยสด 583,297 ตัน คิดเป็น 20,812 ล้านบาท การส่งออกลำไยอบแห้ง 164,575 ตัน คิดเป็นมูลค่า 8,780 ล้านบาท ประเทศคู่ค้าสำคัญได้แก่ จีน เวียดนาม อินโดนีเซีย ฯลฯ โดยมีเกษตรกร 2 แสนครัวเรือน พื้นที่การผลิตกว่า 1.4 ล้านไร่ ครอบคลุม 56 จังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo