Business

‘DD การบินไทย’ ลั่นไม่มีแผนยุบ ‘ไทยสมายล์’ แจงแต่งตั้งผู้บริหารไม่ได้ดูนามสกุล

DD ลั่นบอร์ด การบินไทย ไม่มีแผนยุบ “ไทยสมายล์” ชี้ตอนนี้บริษัทลูกผลประกอบการดีขึ้น-แบ่งเส้นทางชัดเจน พร้อมแจงดราม่าแต่งตั้ง “ภรรยาประธานบอร์ด” ยันไม่ได้ดูนามสกุล

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย ไม่มีแผนที่จะยุบสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่การบินไทยถือหุ้น 100% จึงขอให้ลูกค้าและซัพพลายเออร์สบายใจ

การบินไทย ไทยสมายล์

ปัจจุบันผลประกอบการของไทยสมายล์ดีขึ้นเป็นลำดับและมีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (Cabin Factor) เพิ่มสูงขึ้นถึง 70% โดยสายการบิน ไทยสมายล์ และ การบินไทย มีการแบ่งเส้นทางกันอย่างชัดเจน การบินไทยจะทำการบินระยะไกล ด้านไทยสมายล์ทำการบินในประเทศ, อาเซียน, เส้นทางที่มีระยะบินห่างจากไทย 3 ชั่วโมง, เครื่องบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ในระยะทางไม่ไกล รวมถึงมีแผนรองรับเที่ยวบินต่างๆ ตามนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล

“พนักงานไทยสมายล์ มีโครงสร้างเงินเดือนสวัสดิการที่แข่งขันได้ มี 10 Destination มีมาตรฐาน การบินปลอดภัย ตรงเวลา มีบริการ ฟูลเซอร์วิส น้ำ อาหาร เป็นมาตรฐานสากล ผลประกอบการก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องยุบแต่อย่างใด โดยในช่วงล็อกดาวน์บินไม่ได้ สายการบินทั่วโลกก็แย่กันหมด แต่ตอนนี้ไทยสมายล์ก็ดีขึ้นและเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การแข่งขันของการบินไทย ล่าสุด ก็เริ่มเสิร์ฟปาท่องโก๋การบินไทยบนไทยสมายล์เริ่มตั้งแต่ 7 ตุลาคม ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก” นายชาญศิลป์กล่าว

พงศ์อุมา ดิษยะศริน
พงศ์อุมา ดิษยะศริน ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊กชมรมแม่บ้านทหารอากาศ กองบิน 2

แจงแต่งตั้งผู้บริหารเลือกที่ “ความสามารถ”

สำหรับกรณีที่มีการตั้งคำถามเรื่องการแต่งตั้งผู้บริหารกว่า 60 คน รวมถึง นางพงศ์อุมา ดิษยะศริน ภรรยาประธานบอร์ดการบินไทยนั้น นายชาญศิลป์ยืนยันว่า ขอให้พนักงานเข้าใจ การแต่งตั้งใครนั้น ตนไม่ได้ดูนามสกุล การแต่งตั้งมีกรรมการระดับผู้ช่วยฯ 7 คน เข้ามาเลือกจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถที่ทำงานได้

โดยการแต่งตั้งรอบนี้ เป็นการแต่งตั้งเพื่อทดแทนผู้บริหารที่เกษียณอายุในเดือนกันยานยน 2563 ที่ผ่านมา เพื่อขับเคลื่อนการทำงานของการบินไทย

 

“การบินไทย” เตรียมเปิดโครงการสมัครใจจาก

สำหรับการลดค่าใช้จ่ายด้านพนักงานนั้น พบว่าพนักงานราว 80% จากพนักงานทั้งหมดกว่า 1.9 หมื่นคน สมัครใจร่วมลดเงินเดือน บางส่วนลดเงินเดือนถึง 40-70%  างส่วนก็ร่วมหยุดงานโดยไม่รับเงินเดือน ซึ่งก็จะทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดได้ตั้งแต่กันยานยน-ธันวาคม 2563 นี้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า จากสภาพการบินระหว่างประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวดีนักจากปัญหาโควิด-19 แม้จะหารายได้จากส่วนอื่น ก็ยังไม่เพียงพอ

ดังนั้น เพื่อรักษากระแสเงินสดให้ได้ถึงเดือนเมษายน 2564 การบินไทย ก็เตรียมออก “โครงการผู้เสียสละ” ในกลางเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้พนักงานผู้เสียสละร่วมใจจากจากองค์กรก่อนเกษียณ

ซึ่งก่อนหน้านี้เท่าที่พูดคุยพนักงานบางส่วนก็พร้อมออก แต่ขอให้มีแพ็กเกจที่เหมาะสม ส่วนโครงการนี้จะออกมาในรูปแบบใด ก็ขอให้รอฟังประกาศ ซึ่งอาจจะเป็นการแบ่งจ่ายหรือผ่อนระยะยาว โดยคาดว่าพนักงานผู้เสียสละจะเข้าใจฐานะขององค์กร ซึ่งอยู่ในภาวะเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ

สหภาพการบินไทย

สหภาพฯ นัดแต่งดำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดวันนี้ (8 ต.ค. 63) นายนพพล วงษ์กระจ่าง ประธาน สหภาพแรงงานการบินไทย (สร.กบท.) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 5 เพื่อแสดงจุดยืนในนโยบายและมติที่ประชุมสมาชิกสหภาพฯ ในการสนับสนุนแผนฟื้นฟูผ่านศาลล้มละลายและจะคัดค้านการกระทำใดๆ ที่เป็นการขัดต่อการดำเนินการตามแผนฟื้นฟู ที่จะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร กระทบต่อความเชื่อมั่นของสาธารณะและพนักงานการบินไทย รวมทั้งการกระทำใดๆ อันส่งผลต่อความไว้วางใจของเจ้าหนี้

สหภาพแรงงาน การบินไทย จึงขอเชิญชวนพนักงานที่มีหัวใจรักความถูกต้องเป็นธรรม พร้อมร่วมมือสนับสนุนการพื้นฟูบริษัทในแนวทางที่ถูกต้อง แต่งกายด้วยช่วยชุดดำเข้าร่วมประชุมพนักงาน (Staff meeting) ในวันพรุ่งนี้ (9 ต.ค. 63) โดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อซักถามรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ในทุกประเด็นที่กำลังได้รับความสนใจจากประชาสังคม ทั้งภายในและภายนอกในขณะนี้

สหภาพแรงงาน เชิญชวนพนักงานการบินไทย ใส่ชุดดำ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยในกรณีการแต่งตั้งผู้บริหารบางคนจากระดับ 9 ขึ้นระดับ 10 ในการเข้าร่วมประชุม Staff meeting ในวันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 63 นี้ ที่สำนักงานใหญ่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo