Business

ต้องหาทำ! 10 ทิปส์ ลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็น ประหยัดเงินได้เพียบ

10 ทิปส์ ลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็น โดยเฉพาะยุคเศรษฐกิจซบเซา การประหยัดเงินในกระเป๋า ถือเป็นเรื่องจำเป็น และสำคัญอย่างมาก เพื่อความอยู่รอด

ในชีวิตปกติประจำวัน แน่นอนว่า เมื่อก้าวเท้าออกจากบ้าน ย่อมต้องมีเรื่องควักเงินออกจากกระเป๋า แต่จะทำอย่างไร ให้การควักเงินออกจากกระเป๋าแต่ละครั้ง เป็นการจ่ายที่สมเหตุสมผล ตามความจำเป็น และไม่ใช่การใช้จ่ายที่ “สิ้นเปลือง” มาดู 10 ทิปส์ ลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็น กันเถอะ

10 ทิปส์ ลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็น

ก่อนอื่น การวางแผนการเงิน จึงเป็นเรื่องสำคัญ สำรวจค่าใช้จ่ายในละเดือน แล้วมาลิสต์ดูว่า มีรายการไหน ที่สามารถลดละเลิก ได้บ้าง

เว็บไซต์ moneybuffalo แนะนำ 10 ทิปส์ ง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็น เหลือเงินในกระเป๋าเพิ่ม มีดังนี้

  • ลดปาร์ตี้เย็นวันศุกร์

คนทำงานโดยเฉพาะวัยหนุ่มสาว มักมีกิจกรรมคุ้นชิน กับการรวมพลเพื่อนฝูง พบปะสังสรรค์ อัพเดตชีวิต การงาน หรืออ้างว่า เพื่อคลายเครียด ให้รางวัลชีวิต พักผ่อนบ้าง แต่ลองคิดดูว่า ปาร์ตี้แต่ละครั้ง ใช้เงินเท่าไร และหากรวมเดือนๆ หนึ่ง จะเห็นว่าไม่น้อยทีเดียว

  • อย่ากระโดดเข้าใส่ ของเซล

แม้จะยอมรับว่า คำว่า เซล เป็นเสมือนแม่เหล็กดึงดูด ให้ต้องเดินเข้าไปดู และสุดท้ายก็อดใจไม่ไหว ด้วยความกลัวว่าจะ “พลาด” โอกาสได้แบรนด์ดัง ราคาเซลสนั่นเมือง ตามที่ร้านค้าโฆษณา

แต่ความจริงแล้ว ควรอดใจไว้สักนิด นึกถึงเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า หรืออะไรก็ตาม ที่กำลังเซลล่อใจ ว่า เรามีอยู่แล้ว มากน้อยแค่ไหน ควรซื้อที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อให้ใช้งานได้จริง ไม่ใช่ซื้อแล้วมากองรวมกับของที่เซลครั้งที่แล้ว ซึ่งก็ยังไม่ได้ใช้เหมือนกัน

  • โปรโมชั่นมือถือ ถูกจริง แต่ไม่ได้ใช้งาน

ยุคดิจิทัล ที่ทำให้การเชื่อมต่อสื่อสาร เชื่อมโลกง่ายแค่ปลายนิ้ว ผู้คนใช้มือถือ ใช้อินเทอร์เน็ต มากขึ้นทุกวัน ขณะที่ค่ายโอเปอเรเตอร์ ก็ขยันออกโปรโมชั่นกระตุ้นให้เกิดการใช้งานมากขึ้น โดยเฉพาะการจ่ายมาก ยิ่งได้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น จนมองว่า สุดคุ้ม แต่บางครั้งลืมคิดไปว่า ในการใช้งานจริง ไม่ได้จำเป็นต้องใช้มากขนาดนั้น จึงเกิดเป็นค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองในที่สุด

technology ๒๐๑๐๐๗

  • มื้อเย็นสุดหรู

เหตุผลเดียวกับการปาร์ตี้คืนวันศุกร์ บางคนอาจเหนื่อยกับการทำงานในบางวัน เลยคิดว่า จัดให้ตัวเองสักที หรือกับคนรัก เพื่อใช้เวลาอยู่ด้วยกัน แต่เชื่อเถอะว่า ถ้าลดลงได้ เงินเหลืออีกเยอะแน่นอน

  • ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

เป็นอีกวิธีที่ประหยัดเงินได้ไม่น้อย หากเคยชินกับการเดินทางที่สะดวกสบาย ด้วยรถแท็กซี่ หรือ แกร็บ ไปจนจนถึงการขับรถยนต์ไปทำงาน ลองหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะดูบ้าง เพราะตอนนี้ มีให้เลือกมากมาย โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ที่ขยายเครือข่ายไปจนเกือบทั่วเมืองแล้ว

  • หั่นค่าบริการรายเดือนที่ไม่จำเป็น

ความสะดวกสบาย โดยเฉพาะความบันเทิง ที่ส่งตรงถึงบ้าน โปรโมชั่นมือถือ SMS รายเดือน ฯลฯ ลองดูว่า อะไรบ้างที่ไม่จำเป็น หรือไม่ได้ใช้งานคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ยกเลิกซะเถอะ

  • ค่าใช้จ่ายเรื่องรถยนต์

ขึ้นชื่อว่ามีรถ ต้องมีค่าใช้จ่ายตามมาแน่นอน เพราะไม่ใช่แค่ค่าน้ำมันเท่านั้น แต่ยังต้องรวมถึงค่าดูแล รักษา ซ่อม ไปจนถึงการแต่งรถ ลองดูว่า ประหยัดอะไรได้บ้าง เช่น ใช้รถสาธารณะมากขึ้น เพื่อลดค่าน้ำมัน แต่งรถแต่พอดี หมั่นดูแลรถยนต์ด้วยตัวเอง เช่น ดูน้ำ น้ำมันเครื่อง แบตเตอรี เพื่อชะลอการเสื่อมของเครื่องยนต์

10 ทิปส์ ลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็น

  • เครื่องใช้เสีย ซ่อมหรือเปลี่ยนดีกว่ากัน

ของใช้บางอย่างที่ชำรุดเสียหาย ต้องพิจารณาให้ดีว่า จะซ่อม หรือซื้อใหม่คุ้มกว่า โดยเปรียบเทียบค่าซ่อม กับระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้งานต่อได้ กับราคาซื้อใหม่ เพราะบางอย่างซ่อมแล้วซ่อมอีก จนค่าซ่อมที่เสียไป สามารถซื้อของใหม่ได้เลย

  • เครื่องประดับ

หลายครั้งที่เดินผ่านร้านขายเครื่องประดับแล้วสะดุดตาว่าสวย ยังไม่เคยมี ราคาก็ไม่สูงมาก จนสุดท้ายก็สอยมาจนได้ แต่ลืมฉุกคิดไปว่า กล่องเครื่องประดับที่บ้าน ล้นแล้ว!

  • ค่าไฟค่าน้ำ ประหยัดได้ทำเลย

เป็นอีกเรื่องที่ประหยัดได้ด้วยตัวเอง สำหรับค่าน้ำค่าไฟ ด้วยการสร้างพฤติกรรม ปิดทุกครั้งหลังใช้ ใช้เฉพาะจำเป็น อย่าเปิดไฟ เปิดน้ำทิ้งไว้ถ้าไม่จำเป็น เปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าที่กินไฟ ก็เป็นอีกทางที่ช่วยประหยัดไฟในระยะยาวได้

ลองเริ่มจาก 10 วิธีง่ายๆ นี้ก่อน แล้วมองรอบๆ ตัว ว่าเราจะสามารถลลด ละ เลิก อะไรที่ไม่จำเป็นในชีวิตประจำวันลงได้บ้าง เชื่อเถอะว่า จะเห็นชัดว่า ประหยัดเงินในแต่ละเดือนไปได้เยอะทีเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo