Business

คนไทยใช้ 5G แตะแสนรายปีนี้ ‘เอไอเอส’ เดินหน้าลงทุน 3.5-4.5 หมื่นล้าน

คนไทยใช้ 5G แตะแสนรายปีนี้ เอไอเอสเปิดงบลงทุนต่อเนื่อง 3.5 – 4.5 ล้านบาท พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เผยลงทุนไปแล้วรวมกว่า 1.1 ล้านล้านบาท 

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทย มีคนถือเครื่องลูกข่ายที่ใช้ 5G ประมาณ 65,000 เครื่อง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากความพร้อมของเทคโนโลยีและอุปกรณ์ โดยคาดว่า คนไทยใช้ 5G แตะแสนรายปีนี้

คนไทยใช้ 5G

สำหรับเอไอเอส จะเดินหน้าลงทุน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล อย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ เตรียมงบลงทุนประมาณ 3.5-4.5 หมื่นล้านบาท โดยในโอกาสครบรอบ 30 ปี เอไอเอสตั้งใจที่จะนำเทคโนโลยี มาพัฒนาประเทศให้พลิกฟื้นเศรษฐกิจ ก้าวข้ามความท้าทายได้อย่างแข็งแรง

ที่ผ่านมา เอไอเอสได้สร้าง ดิจิทัลอินฟราสตรัคเจอร์ ให้แก่คนไทย ด้วยการลงทุนอย่างต่อเนื่อง รวมกว่า 1.1 ล้านล้านบาท รวมทั้งส่งมอบเงินให้กับภาครัฐ เพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศ เป็นมูลค่ารวมกว่า 9.15 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี เอไอเอสได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับ โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศ ผ่านการพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสาร ตั้งแต่ยุค 1G จนถึง 5G และทำให้อุตสาหกรรมสื่อสาร ในภาพรวม ขยายตัวถึงกว่า 90 ล้านเลขหมาย

120204397

ขณะที่ การก้าวย่างสู่ทศวรรษที่ 4 ของเอไอเอส คือ เทคโนโลยี 5G ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ ทั้งในแง่ของการมอบประสบการณ์ ด้านการสื่อสาร ในโลกเสมือนจริง ให้แก่คนไทย และยกระดับ ขีดความสามารถทางการแข่งขัน ให้แก่ภาคอุตสาหกรรม รวมถึงเป็นโครงสร้างพื้นฐานให้ทุกภาคส่วน

“สิ่งที่เอไอเอสทำ คือ การเริ่มต้นให้ 5G เกิดขึ้นในประเทศไทย เราชื่อว่าอีก 2-3 ปี ทุกอย่างจะพร้อม 5G จะทำสิ่งที่เราคิดว่าจะทำได้ เช่นการแพทย์ทางไกล รถไร้คนขับ หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรม” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย ยังกล่าวถึงเป้าหมายการดำเนินงานของ เอไอเอส ในทศวรรษที่ 4 ประกอบด้วย

  • การสร้างโอกาส และเสริมขีดความสามารถ ให้แก่ภาคอุตสาหกรรมของประเทศ อย่างต่อเนื่อง จาก เทคโนโลยี G
  • เปิดตัวบริการ 5G อย่างเต็มรูปแบบให้คนไทย ได้รับประสบการณ์ครบถ้วน จากแพ็คเกจและดิจิทัลคอนเทนต์
  • การอยู่เคียงข้างคนไทยและสังคม ให้พร้อมปรับตัวรับความท้าทาย รวมถึงการนำ 5G พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สร้างให้เกิดการมีส่วนร่วมดูแล รักษาสิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน

ar

ด้านนายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีคนถือเครื่องลูกข่ายที่ใช้ 5G ประมาณ 65,000 เครื่อง ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า นี่คือผู้ใช้งาน 5G กลุ่มแรก ซึ่งคือลูกค้าของเอไอเอส

ในโอกาสครบ 30 ปี เอไอเอส ประกาศเปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ โดยผู้ที่ต้องการใช้งานสามารถเลือกใช้แพคเกจเสริม จากบริการเดิมที่มีอยู่ โดยเริ่มจากราคา 199 -1999 บาท ปริมาณดาต้าตั้ง 5 กิกะไบต์ถึง 70 กิกะไบต์ รวมถึงการใช้งานเพิ่ม 1 ซิมถึง 4ซิม เพื่อใช้งานกับอุปกรณ์วีอาร์

“ด้วยผลกระทบของโควิด-19 และสภาวะเศรษฐกิจ น่าจะมีผลกระทบการเพิ่มขึ้น ของผู้ใช้งาน เอไอเอสยังเชื่อว่า 5G จะมีส่วนช่วยในการปรับตัวในการทำงาน หรือธุรกิจ อุตสาหกรรม รวมถึงการเปิดดิจิทัลเวอร์ชวลมอร์ ในการขายสินค้า” นายปรัธนา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo