Business

‘บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ เฮ! ค่าน้ำฟรี-ค่าไฟฟรี ขยายไปถึง ก.ย. 64

เฮ! ครม. เห็นชอบขยายมาตรการ “ค่าน้ำฟรี ค่าไฟฟรี” ของผู้ถือบัตร บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ออกไปอีก 1 ปี ถึงเดือน ก.ย. 64 เงื่อนไขเหมือนเดิม กดเงินสดได้

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (22 ก.ย. 63) ว่า วันนี้ที่ประชุม ครม. มีมติขยายมาตรการช่วยเหลือ ค่าน้ำฟรี และ ค่าไฟฟรี สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ออกไปอีก 1 ปี จนเดิมต้องสิ้นสุดเดือนกันยายน 2563 เป็นเดือนกันยายน 2564 แทน

บัตรคนจน ค่าน้ำฟรี ค่าไฟฟรี

โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะได้รับสิทธิประโยชน์เท่าเดิม คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือนติดต่อกัน หรือใช้ไฟฟ้าเกิน 50 หน่วยต่อเดือน ก็สามารถใช้ได้ฟรี ภายในวงเงิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน แต่หากใช้เกินวงเงินที่กำหนด ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน จะต้องเป็นผู้จ่ายค่าไฟฟ้าทั้งหมด

ด้านค่าน้ำประปา สามารถใช้น้ำประปาฟรีภายใต้วงเงิน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน หากใช้เกินวงเงินที่กำหนด ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะต้องเป็นผู้จ่ายค่าน้ำประปาทั้งหมดเอง

ค่าน้ำฟรี-ไฟฟรีของ บัตรคนจน คืออะไร?

ในวันที่ 18 ของทุกเดือน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จะได้รับวงเงินช่วยเหลือ 2 รายการ ซึ่งสามารถกดเป็นเงินสดออกมาใช้ได้สูงสุด 330 บาท ได้แก่

  • ค่าน้ำประปาฟรี 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

ผู้ได้รับสิทธิ์คือ ครัวเรือนที่ใช้น้ำประปาไม่เกินเกณฑ์เดือนละ 100 บาท และลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าน้ำมา ผู้ได้สิทธิ์ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และทำการโอนเงินสดให้กลับเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในวันที่ 18 ของทุกเดือน และสามารถนำบัตรฯ มากดเงินสดใช้ได้เลย

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนกรกฎาคม 2563

  • ค่าไฟฟ้าฟรี ไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดเดือนละ 230 บาท และได้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าไฟฟ้ามา ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และทำการโอนเงินสดให้กลับเข้า บัตรคนจน ในวันที่ 18 ของทุกเดือน และสามารถนำบัตรมาใช้กดเงินสดได้เลย

 

ไฟเขียวเติมเงิน 500 บาท “บัตรคนจน”- “โครงการคนละครึ่ง”

ในวันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุม ครม. ว่า วันนี้ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติโครงการคนละครึ่งและโครงการเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน

ส่วนแรกคือ ดูแลผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนที่ 2 คือมาตรการคนละครึ่ง ซึ่งประชาชนต้องออกค่าใช้จ่ายครึ่งหนึ่งและอีกครึ่งหนึ่งรัฐจ่ายให้

วงเงินตรงนี้จะช่วยสนับสนุนให้เกิดวงเงินหมุนเวียนในระบบ เกิดการบริโภคขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเน้นผู้ประการกอบการรายย่อยคือ พ่อค้าแม่ค้าขายปลีกต่างๆ ข้างล่าง

ประยุทธ์ นายก

ย้ำ! ต้องให้รายย่อยเข้าถึง

สิ่งที่สำคัญที่สุดได้เน้นย้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ขอให้ทุกคนสามารถเข้าสู่ระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) และคิวอาร์โคUด (QR Code) ให้ได้ทุกร้าน ร้านส้มตำ ร้านขายของ ร้านขายอาหาร ต้องมี QR Code รัฐบาลถึงจะจ่ายเงินตรงให้ได้ ไม่ต้องผ่านใคร

สำหรับ 2 โครงการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย เพิ่มกำลังซื้อ และลดค่าครองชีพ เมื่อมีคนจับจ่ายใช้สอย บรรดาพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยตามตลาด ก็จะมีเงินสามารถเอาไปหมุนไปต่อยอดซื้อขายไปเรื่อยๆ ทำให้เกิดการหมุนเวียน ทั้งนี้ ไม่ได้สนับสนุนผู้ที่มีรายได้สูงแต่ประการใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศและเพิ่มกำลังซื้อให้ผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไป ของ กระทรวงการคลัง ซึ่งผ่านความเห็นชอบจาก ครม. ในวันนี้ จะแจกวงเงินช่วยเหลือให้ประชาชนจำนวน 24 ล้านคน รวมวงเงิน 5.1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย 2 โครงการย่อย ได้แก่

  • โครงการคนละครึ่ง แจกเงิน 3,000 บาท สำหรับประชาชนทั่วไป 10 ล้านคน วงเงิน 30,000 ล้านบาท
  • โครงการเพิ่มวงเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน จำนวน 14 ล้านคน วงเงิน 21,000 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo